Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo chữa cháy. Theo đó, vật chứng tại hiện trường có nhiều bẫy chuột, đó là căn cứ để theo dõi tìm nguyên nhân gây cháy Vườn Quốc gia Tràm Chim, kể cả xử hình sự để răn đe.

Lực lượng chức năng tham gia chữa cháy

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa chủ trì cuộc họp khẩn sau khi khống chế đám cháy tại Vườn Quốc gia Tràm Chim (Tam Nông, Đồng Tháp).

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân vụ cháy do có người xâm nhập trái phép dùng lửa bất cẩn gây ra. Ước tính tổng diện tích đám cháy hơn 20 hecta, trong đó 18 hecta cháy dưới tán rừng tràm và 2 hecta đồng cỏ. Thiệt hại về tài sản, có 5 xe mô tô và 14 triệu đồng tiền mặt của lực lượng tham gia chữa cháy.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng tham gia chữa cháy tại Vườn quốc gia Tràm Chim. Các đơn vị tiếp tục bố trí lực lượng trực, xử lý đám cháy, đảm bảo điều kiện ăn, uống cho lực lượng tham gia chữa cháy. Theo ông Thiện, với 5 xe gắn máy của lượng tham gia chữa cháy sẽ tìm cách bù đắp, đồng thời rút kinh nghiệm sâu sắc qua sự cố này. Mùa nắng sẽ hạ tàn, tỉa nhánh, tăng cường tuần tra, kiểm soát kể cả các khu khác.

Ước tính tổng diện tích đám cháy hơn 20 hecta, trong đó 18 hecta cháy dưới tán rừng tràm và 2 hecta đồng cỏ.

Như VOV Giao Thông đã thông tin, trưa nay 11/6 tại phân khu A1 Vườn quốc gia Tràm Chim xảy ra cháy rừng. Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng Vườn quốc gia Tràm Chim đã huy động lực lượng lên đến 250 người và phương tiện đến ngay hiện trường tham gia chữa cháy.

Đến 17h cùng ngày, đám cháy đã cơ bản được khống chế, không còn khả năng cháy lan. Từ chiều tối ngày 11/6 đến hôm nay, lực lượng vẫn tiếp tục ứng trực để xử lý khi có tình huống phát sinh. Công an tỉnh thụ lý điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Vườn quốc gia Tràm Chim là vùng đất ngập nước có tầm quan trọng mang tính quốc tế, đứng thứ 2.000 của thế giới, thứ 4 của Việt Nam.

Vườn quốc gia Tràm Chim rộng gần 7.400 hecta, với hệ sinh thái đất ngập nước cuối cùng còn sót lại của vùng Đồng Tháp Mười xưa. Vườn quốc gia Tràm Chim là nơi sinh sống của hơn 230 loài chim, trong đó có 32 loài quý hiếm, 16 loài nằm trong sách đỏ. Năm 2012, Tràm Chim được công nhận khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng mang tính quốc tế) thứ 2.000 của thế giới, thứ tư của Việt Nam.

Bất kỳ sự tác động nào cũng sẽ làm ảnh hướng đến quá trình trú ngụ của các loài động vật nơi đây. Cơ quan chức năng sớm điều tra nguyên nhân vụ cháy và tiến hành các biện pháp ứng phó với “giặc lửa” hiệu quả hơn trong thời gian tới.