Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Ăn xin xuất hiện nhiều ở cửa ngõ TP.HCM

Nhất Hoàng - Kim Xuân: Thứ năm 20/06/2024, 17:46 (GMT+7)

Hiện nay, tại các cửa ngõ của TP.HCM không khó để bắt gặp nhiều trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật…ăn xin tại các giao lộ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự xã hội.

Thành phố làm gì để xử lý dứt điểm tình trạng này? Nhất là kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng chăn dắt hoặc lợi dụng đối tượng yếu thế để trục lợi.

Tại cửa ngõ phía Đông, trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đoạn qua TP. Thủ Đức, không khó để bắt gặp tình trạng người ăn xin ngay tại các giao lộ, nút giao có đèn tín hiệu giao thông. Tại khu vực dưới chân cầu vượt Cát Lái, thường xuyên xuất hiện 1 số em nhỏ trông bộ dạng gầy gò, đen đúa, áo quần lem luốc và một phụ nữ địu đứa con chừng vài tuổi.

Khi đèn đỏ bật lên, các em lập tức cầm chiếc ca nhựa hay chiếc nón cũ kỹ phóng ra đường rồi luồn lách giữa các xe, đầu gật gù, ngửa tay xin. Thường xuyên lưu thông qua khu vực này, chị Hà (ngụ TP. Thủ Đức) cho biết, thường các trẻ xuất hiện để ăn xin vào buổi trưa chiều.

Trẻ ăn xin tại góc Trường Chinh - Cộng Hoà

Trẻ ăn xin tại góc Trường Chinh - Cộng Hoà

Chị Hà cho biết thêm: “Mình thấy trước mắt là nó gây cản trở giao thông, tại vì mình dừng đèn đỏ như vậy thì người ta lại xin, rồi nhiều khi đèn xanh bất chợt tới thì mình phải chạy nữa nhưng lại vướng người ăn xin. Cái thứ 2 là người ta ngồi lề đường ăn xin thì nhìn vô nó bị mất mỹ quan đô thị.”.

Cứ vào đầu giờ chiều mỗi ngày, tại giao lộ Trường Chinh – Cộng Hòa (quận Tân Bình giáp quận Tân Phú) lại xuất hiện 1 số em nhỏ đen nhẻm luồn lách giữa luồng xe cộ, ngửa tay xin tiền. Xin được, các trẻ chạy vào đưa tiền cho một phụ nữ trẻ tuổi đang ngồi gần đó. Đặc biệt, khu vực này vào ban đêm, xuất hiện những đứa trẻ từ 5-15 tuổi đến diễn phun lửa để xin tiền gây náo loạn khu vực.

Từng chứng kiến cảnh này, ông Sơn (ngụ quận Tân Bình) kiến nghị: “Tôi thấy có rất nhiều em cơ nhỡ, có rất nhiều thành phần phức tạp nên giờ tôi thấy các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc để giúp đỡ, làm cho sạch sẽ không gian thì rất tốt”.

Thanh niên ngồi xin tiền trên Ql1 đoạn qua quận 12

Thanh niên ngồi xin tiền trên Ql1 đoạn qua quận 12

Dọc đại lộ Võ Văn Kiệt theo hướng nút giao Tân Kiên (huyện Bình Chánh) đến điểm giao giữa đường Hàm Nghi và Tôn Đức Thắng (quận 1), hay đường Mai Chí Thọ, TP. Thủ Đức, tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn quận 12 và quận Bình Tân, thỉnh thoảng lại bắt gặp hình ảnh người lang thang nằm ngủ trên vỉa hè, người ăn xin ôm theo một đứa trẻ hoặc người khuyết tật bò lết trên đường xin tiền.

“Mình cũng mong cơ quan chức năng thành phố có biện pháp ra quân xử lý triệt để, thứ nhất là góp phần ổn định cuộc sống cho các đối tượng đó, thứ 2 là làm cho đô thị nó đẹp hơn, không còn tình trạng ăn xin, chèo kéo xin tiền nữa.”

Các em nhỏ phun lửa xin tiền trên đường Võ Nguyên Giáp

Các em nhỏ phun lửa xin tiền trên đường Võ Nguyên Giáp

Liên quan đến tình trạng này, thượng tá Hồ Thị Lãnh (Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – công an TP.HCM) thời gian gần đây, tình trạng người lang thang, xin ăn có dấu hiệu xuất hiện trở lại, tăng dần ở khu vực ngoại thành và phần lớn những trường hợp này đến từ các tỉnh, thành phố khác.

Trong đó, nhiều người xin ăn giả dạng, lợi dụng trẻ em để xin ăn, một số người khuyết tật, người cao tuổi bán đồ lặt vặt..., hoặc chèo kéo du khách (nhất là người nước ngoài), tác động tiêu cực đến môi trường du lịch, gây mất thiện cảm đối với du khách, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Do đó, trong thời gian tới, công an TP. HCM sẽ tăng cường giải quyết, xử lý các trường hợp tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác: “Công an thành phố sẽ quyết tâm thực hiện các giải pháp, phối hợp đồng bộ với các đơn vị liên quan để xứ lý triệt để tình trạng các đối tượng lợi dụng trẻ em, người lang thang để trục lợi và thực hiện các hành vi vi phạm trên địa bàn thành phố”.

Trẻ ăn xin trước Khu công nghiệp Tân Bình

Trẻ ăn xin trước Khu công nghiệp Tân Bình

Theo thống kê, từ tháng 3/2023 đến nay, có 1.566 trường hợp trẻ em, người lang thang xin ăn được phát hiện đưa vào các trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc. Người dân khi phát hiện trẻ em lang thang, người ăn xin, người cần can thiệp khẩn cấp, xin gọi Tổng đài 111.

Nhất Hoàng - Kim Xuân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn giữa 4 ô tô trên QL6, 2 người bị thương

Va chạm liên hoàn giữa 4 ô tô trên QL6, 2 người bị thương

Vào khoảng 14h30 chiều nay (25/9) tại Km130+200 (PT) QL.6 thuộc địa phận xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 4 xe ô tô khiến 2 người bị thương.

Người Sài Gòn cần hạn chế ra đường ngày triều cường để tránh thiệt hại

Người Sài Gòn cần hạn chế ra đường ngày triều cường để tránh thiệt hại

Hằng năm vào giai đoạn từ tháng 8-10 (âm lịch), TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ thường chịu ảnh hưởng của triều cường, năm nay cộng với mưa kéo dài trên diện rộng sẽ làm đảo lộn cuộc sống người dân ít nhiều.

'Tôi uống rượu nhưng tôi không lưu thông, tôi đang dừng đèn đỏ'

"Tôi uống rượu nhưng tôi không lưu thông, tôi đang dừng đèn đỏ"

Theo số liệu thống kê trong năm 2023 và Quý I năm 2024, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và xác minh gửi thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý trên 7.600 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn.

TP.HCM: Cháy nhà lúc sáng sớm trên đường Lê Văn Lương

TP.HCM: Cháy nhà lúc sáng sớm trên đường Lê Văn Lương

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc sáng sớm trên đường Lê Văn Lương, Ấp 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, may mắn không gây thương vong.

Nỗ lực thông xe 2 đoạn đầu tiên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành cuối 2024

Nỗ lực thông xe 2 đoạn đầu tiên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành cuối 2024

Sau những nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cao tốc Bến Lức – Long Thành đã có nhiều tín hiệu khởi sắc, các gói thầu/hạng mục công trình đã quay trở lại nhịp thi công để bù cho quãng thời gian chậm tiến độ vừa qua.

Dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài lỡ hẹn dịp 10/10

Dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài lỡ hẹn dịp 10/10

Dự án xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài (đoạn từ Đại lộ Thăng Long, Q.Nam Từ Liêm đến vị trí ranh giới với khu đô thị Dương Nội, Q.Hà Đông,TP.Hà Nội) khởi công đầu năm 2023, dự kiến về đích vào kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10) tới đây, tuy nhiên hiện mới đạt khoảng 80% tiến độ.

Bội thu mùa cá

Bội thu mùa cá

Mùa nước nổi hằng năm ở ĐBSCL được xem là mùa “ăn nên làm ra” của người dân hành nghề đánh bắt thủy sản. Khoảng nửa tháng nay, mưa lớn kéo dài đã làm mực nước ở vùng đầu nguồn An Giang – Đồng Tháp lên nhanh, mang theo lượng lớn cá –tôm ra các nhánh sông.