Như VOVGT đã thông tin, do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão, hàng loạt tuyến đường bị ngập úng, cả trên quốc lộ và đường tỉnh, nhiều địa phương bị chia cắt hoàn toàn. Mặc dù vậy, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Xây dựng, các địa phương đã thần tốc vào cuộc, huy động các nguồn lực thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, để khôi phục giao thông một cách sớm nhất, nhất là các tuyến huyết mạch, quan trọng.
Chờ đợi hơn 30 phút để qua đoạn đường bị sạt lở vừa được thông đường tại xã Phú Yên, tỉnh Đắk Lắk, chị Nguyễn Thu Vân không giấu được sự sốt ruột. Mặc dù không lo hàng cứu trợ bị hỏng nếu phải chờ lâu, song chị Vân rất nóng lòng mang số hàng cứu trợ đó kịp đến người dân trong vùng lũ:
"Chị mang theo chăn, mền, mỳ tôm, rồi áo ấm. Nãy giờ chị đợi khoảng 20 phút rồi. Đoàn tính đến Phú Khê, nhưng để coi thử, tại cũng có đoàn đang trao ở đó".
Tài xế Lê Văn Quang (xã Quảng Thắng, tỉnh Khánh Hòa) cũng đang dừng chờ ở xã Phú Yên (tỉnh Đắk Lắk) thổ lộ, mấy ngày nay, ngày nào anh cũng dùng xe 16 chỗ chở hàng cứu trợ đến bà con vùng lũ. Chỗ nào xe chạy được, anh chạy tối đa, nơi nào còn bị chia cắt, anh huy động xe máy chở hàng cứu trợ đến cho bà con:
"Có khi chờ đợi 15-20 phút, có khi chờ đợi nửa tiếng, tại trên đó chưa đi được nên tụi em, đoàn từ thiện chưa lên tới đó, nên ở dưới đây phát cho người dân. Cũng có người lấy xe máy chở đồ lên, chỗ giao thông xe lớn không đi được thì xe máy đi lên để đưa cho dân".
Còn tại tỉnh Khánh Hòa, tỉnh lộ 9, tuyến đường độc đạo của xã Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa), đến sáng 26/11, toàn bộ 4 thôn của xã Thành Sơn (cũ), với gần 900 hộ bị cô lập phương tiện cơ giới. Đảng ủy xã Khánh Sơn đã chủ động mua gạo, thực phẩm, nước uống, tổ chức lực lượng gồm dân quân, đoàn viên thanh niên, và người dân đi bộ vượt qua khu vực sạt lở để tiếp tế cho người dân.
Ông Cao Văn Tiên, ở thôn Co Róa, xã Tây Khánh Sơn phấn khởi khi nhận được gạo: "Vừa rồi được nhận đâu cỡ 10kg gạo, rất quý báu, mưa lũ không đi chợ được. Rất đáng mừng".
Theo báo cáo nhanh của Bộ Xây dựng, mưa lũ ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên đã gây ngập nước 50 vị trí; sụt ta luy dương tại 70 vị trí với khối lượng sạt lở đất đá lên đến hơn 45 nghìn m3; sụt ta luy âm 15 vị trí, kéo dài hơn 250m; mặt đường hư hỏng khoảng 95.000 m2…
Cùng với việc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa, thuộc tỉnh Lâm Đồng, Bộ Xây dựng cũng cử các đoàn công tác trực tiếp đến hiện trường tại các địa phương bị ảnh hưởng, như Khánh Hòa, Đắk Lắk,Lâm Đồng… để kiểm tra, nắm bắt tình hình và chỉ đạo xử lý.
Theo Bộ Xây dựng, tính đến 11h trưa ngày 26/11, các tuyến quốc lộ, vẫn còn 8 vị trí chưa thể lưu thông, trong đó tỉnh Khánh Hòa còn 5 vị trí trên Quốc lộ 27C; tỉnh Lâm Đồng còn 3 vị trí. Sở Xây dựng Khánh Hòa hiện đã cấm các phương tiện lưu thông lên Quốc lộ 27C (đèo Khánh Lê). Hiện các đơn vị đang gấp rút tổ chức các biện pháp khắc phục, dự kiến đến ngày 27/11/2025 sẽ thông xe.
Ông Lê Thuận Đoàn, Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa - người hàng ngày trực tiếp tham gia công tác khôi phục giao thông cho hay, khó khăn nhất là các địa bàn vẫn còn bị chia cắt lại không có điện, không có sóng điện thoại, nên mỗi lần cần huy động lực lượng, phương tiện, lại phải trực tiếp chạy xe đến địa bàn. Chẳng hạn, tại km 44 +500 trên Quốc lộ 27C, có những chỗ sạt lở dài hơn 50m, phải nổ mìn, phá đá để tiếp cận lối đi:
"Các vị trí sạt trượt đều có khối lượng rất lớn, thời tiết lại đang mưa cho nên càng hốt thì càng sạt trượt xuống và nguy cơ rất nguy hiểm, xe máy, thiết bị thì có nhưng tất cả các tuyến đường bị ngập lụt nên việc chuyển máy móc thiết bị đến để khắc phục các vị trí là không di chuyển được. Tất cả đều phải là chạy trực tiếp, đến gặp trực tiếp, xử lý trực tiếp".
Vừa trở về sau chuyển công tác tại khu vực mưa bão ở ền Trung và Tây Nguyên, ông Vũ Sỹ Quý, Phó trưởng Phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, ngoài vị trí hố xói sụt trên Quốc lộ 1 tại Đắk Lắk đã được khôi phục giao thông vào ngày 22/11, thì Cục Đường bộ Việt Nam cũng hỗ trợ các địa phương hàng nghìn rọ thép để góp phần nhanh nhất vào việc khôi phục giao thông trên các tuyến quốc lộ hoặc đường tỉnh do địa phương quản lý:
"Khi xẩy ra sạt lở, ách tắc giao thông, chúng tôi đã kịp thời triển khai các giải pháp như: cảnh báo, rào chắn và điều tiết giao thông tại chỗ, phân luồng tại chỗ và phân luồng từ xa. Đồng thời, chúng tôi chỉ huy tập trung nhân lực, máy móc thiết bị và vật tư khẩn trương khắc phục trong thời gian nhanh nhất và ưu tiên khắc phục trên các tuyến huyết mạch, quan trọng như Quốc lộ 1 và các tuyến phục vụ công tác cứu trợ và các tuyến dẫn vào khu vực bà con đang bị cô lập".
Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, chiều 26/11, đơn vị đã Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đường Trường Sơn Đông, đoạn qua địa bàn TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa.
Bộ Xây dựng cũng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam chủ động phối hợp với các Sở Xây dựng Khánh Hòa và Sở Xây dựng Lâm Đồng để xử lý các điểm sạt lở nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 27C và cử cán bộ chuyên môn tham gia hỗ trợ các Sở Xây dựng trong vùng ảnh hưởng của mưa lũ vừa qua. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất các phương án thiết kế sửa chữa, gia cố các vị trí hư hỏng do thiên tai gây ra, đảm bảo giao thông đi lại nhanh nhất và hạn chế tái diễn sạt lở.
Về đường sắt, thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, đã thông toàn tuyến lúc 21 giờ ngày 25/11/2025, góp phần không nhỏ vào việc vận chuyển hành khách, hàng hóa an toàn, thông suốt.
Phòng ngừa chủ động để hạn chế thiệt hại cho giao thông sau mưa bão
Với sự chỉ đạo quyết liệt của trung ương, của Bộ Xây dựng, và sự vào cuộc tích cực của các địa phương, giao thông từng bước được khôi phục. Song với tình hình thời tiết bất lợi vẫn đang được cảnh báo, thì cũng cần hỗ trợ cho địa phương về chuyên môn, về cơ sở vật chất để sớm khôi phục giao thông, đồng thời tính toán, khoanh vùng các địa điểm có nguy cơ tiếp tục sạt lở, tránh việc vừa làm đã hỏng, vừa tốn kém, lại không hiệu quả.
Sau hơn một tuần ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão, hơn 50 điểm sạt lở trên quốc lộ với khối lượng đất đá lến đến hàng trăm nghìn mét khối đã được xử lý, hiện chỉ còn 8 điểm giao thông bị chia cắt, thuộc tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Có được kết quả này, trước hết, là nhờ tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Trung ương và Bộ Xây dựng trong thời gian qua đã tạo động lực mạnh mẽ để các địa phương nhanh chóng triển khai những biện pháp khôi phục giao thông sau mưa lũ. Từ việc huy động lực lượng xung kích, tổ chức san gạt, khơi thông điểm sạt lở, đến bố trí máy móc cơ động ứng trực 24/24 giờ, các địa phương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không để giao thông bị đình trệ kéo dài, số điểm giao thông bị chia cắt dần được rút ngắn lại.
Tuy nhiên, trong khi nhiều tuyến đường đã tạm thời thông suốt, các cảnh báo về thời tiết cực đoan vẫn đang hiện hữu. Mưa lớn và nguy cơ sạt lở đất có thể tái diễn bất cứ lúc nào, khiến công tác khắc phục hậu quả đứng trước nhiều thách thức.
Đây là thời điểm cần thiết phải có sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ Trung ương, không chỉ về chủ trương mà còn ở những khía cạnh cụ thể như tăng cường nhân lực kỹ thuật, bổ sung trang thiết bị, phương tiện chuyên dụng và hỗ trợ kinh phí kịp thời. Những địa phương ền núi, hạ tầng còn yếu, nguồn lực hạn chế rất cần được tiếp sức để có thể triển khai các bước khôi phục giao thông một cách căn cơ và bền vững hơn.
Một thực tế đáng chú ý là tại một số khu vực, các tuyến đường vừa khắc phục xong đã tiếp tục bị hư hỏng do mưa lớn tái diễn, cho thấy việc xử lý chưa thực sự phù hợp với điều kiện địa chất và đặc thù địa phương. Điều này đặt ra yêu cầu phải đánh giá kỹ lưỡng những vùng có nguy cơ cao, khoanh vùng các điểm tiềm ẩn sạt lở, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục mang tính dài hạn.
Nếu không có sự tính toán thấu đáo, việc sửa chữa trong tình thế cấp bách có thể chỉ mang tính tạm thời, không đủ sức chống chọi với diễn biến thời tiết ngày càng cực đoan, dẫn đến lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Để làm được điều này, vai trò điều phối của Cục Đường bộ VN, và lực lượng CSGT là rất quan trọng, để vừa tận dụng được những tuyến đường giao thông đã được khôi phục, vừa không lãng phí nguồn lực vào các điểm có nguy cơ tái diễn sạt trượt, để dành nguồn lực cho tái thiết sản xuất sau bão.
Ở góc độ địa phương, tinh thần chủ động, linh hoạt vẫn là yếu tố then chốt. Việc thường xuyên rà soát các điểm xung yếu, xây dựng kế hoạch ứng phó theo nhiều kịch bản, bố trí lực lượng tại chỗ… sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và hạn chế thiệt hại khi thời tiết diễn biến phức tạp. Song hành với đó, người dân cần được thông tin kịp thời, rõ ràng về những nguy cơ có thể xảy ra, nhất là tại các vùng thường xuyên xảy ra sạt lở, nhằm nâng cao cảnh giác và phối hợp trong việc đảm bảo an toàn giao thông.
Nhìn tổng thể, tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Trung ương và Bộ Xây dựng, cùng sự chủ động của các địa phương, đã và đang tạo nền tảng quan trọng để giao thông sớm trở lại bình thường sau thiên tai. Nhưng trong bối cảnh thời tiết tiếp tục diễn biến khó lường, mô hình ứng phó phải chuyển từ “khắc phục bị động” sang “phòng ngừa chủ động”, từ xử lý sự cố ngắn hạn sang đầu tư các giải pháp bền vững.
Về lâu dài, việc thiết kể, xây dựng công trình giao thông cần tính toán để phù hợp với biến đổi khí hậu và hướng đến phát triển bền vững, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tác động của mưa bão gây ra. Chỉ khi các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ, vừa tăng tốc khôi phục, vừa kiên trì xây dựng hệ thống cảnh báo – phòng ngừa hiệu quả, thì mới có thể bảo vệ an toàn cho người dân, tiết kiệm nguồn lực và bảo đảm giao thông thông suốt lâu dài.