Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, còn 5 đoạn tuyến chưa đủ điều kiện thi công

Mặc dù chỉ còn 2 tháng nữa là đến hạn hoàn thành dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, nhưng đến nay vẫn còn tồn tại 5 đoạn tuyến (dài 1,2km) chưa đủ điều kiện dỡ tải để thi công các lớp kết cấu mặt đường.

Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 vẫn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công (Ảnh nh họa: VOV)

Theo thống kê của Bộ GTVT, đến nay cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 lũy kế sản lượng đạt 6.096,76/7.269,37 tỷ đồng (83,9% giá trị hợp đồng).

Trong đó, gói 10-XL đạt 89,0%; gói 11-XL đạt 90,2%; gói 12-XL đạt 82,4%; gói 13-XL đạt 89,9%; gói 14-XL đạt 75,5%. Lũy kế giải ngân xây lắp đạt 6.255,183 tỷ đồng (86,0% giá trị hợp đồng).

Bộ GTVT đánh giá, dự án cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân (dài 53,09km) trước ngày 31/12/2022, khối lượng còn lại của đoạn tuyến gồm: 4,3km bê tông nhựa rỗng; 13,8km bê tông nhựa C19; 20,1km bê tông nhựa C12,5; hoàn thiện các cầu, hầm Thung Thi và lắp đặt hệ thống ATGT.

Còn đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 10,3km) hiện vẫn tồn tại 5 đoạn tuyến (dài 1,2km) chưa đủ điều kiện dỡ tải để thi công các lớp kết cấu mặt đường.

Do đó, để đảm bảo hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2023, Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu tiếp tục duy trì tiến độ “3 ca – 4 kíp” thi công. Không được rút bớt máy móc, thiết bị để triển khai các dự án mới; khẩn trương xây dựng kế hoạch cung cấp và duy trì nguồn tài chính phục vụ thi công dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long (Chủ đầu tư) căn cứ kế hoạch hoàn thành dự án, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện các khối lượng, hạng mục công việc còn lại theo ngày/tuần/tháng của từng gói thầu. Tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường.

Đồng thời, khẩn trương triển khai công tác hoàn thiện mái taluy, lắp đặt hệ thống ATGT ngay khi có công địa, đảm bảo hoàn thành dự án đúng kế hoạch.

Chủ đầu tư có trách nhiệm theo dõi, đánh giá tình hình triển khai thực hiện của các nhà thầu đang chậm tiến độ, kịp thời báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh cắt giảm khối lượng hợp đồng đã giao cho các nhà thầu này thực hiện tại các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 để tập trung thi công, hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020.

Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Dự án có chiều dài 63,37km đi qua 2 tỉnh: Ninh Bình (14,35km) và Thanh Hóa (49,02km), có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Thời gian hoàn thành dự kiến ban đầu trong năm 2022, song đến ngày 31/12/2022, cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 mới thông xe kỹ thuật hơn 53km. Dự án đã được chấp thuận kéo dài thời gian thông xe đến ngày 30/4/2023 và hoàn thành toàn dự án trước ngày 30/6/2023.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ nối tiếp cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (vận hành từ tháng 2/2022) và rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội – Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ.