Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cao tốc Mai Sơn - QL 45 chuẩn bị về đích

Theo TTXVN - 06/07/2022 | 12:14 (GTM + 7)

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải hoàn thành vào cuối năm 2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Công nhân thi công trên cầu Vĩnh An (tỉnh Thanh Hóa). Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN

Công nhân thi công trên cầu Vĩnh An (tỉnh Thanh Hóa). Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN

Như vậy chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa dự án phải về đích, theo lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải), đến thời điểm này cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã đạt khối lượng 66,5%, đáp ứng tiến độ đề ra.

Mặc dù vậy, các chuyên gia giao thông cho rằng, dù có nhiều hạng mục vượt tiến độ cũng như các gói thầu đều kiểm soát tốt tiến độ nhưng với nhiều đoạn tuyến (21,1 km) đang phải gia tải để xử lý nền đất yếu (chờ lún) cũng như thời tiết có thể diễn biến bất thường vào những tháng cuối năm thì không thể chủ quan được.

Do vậy, cần đẩy nhanh hơn tiến độ cũng như đưa ra các kịch bản để xử lý từng tình huống có thể xảy ra như thế mới có thể đưa dự án về đích theo đúng kế hoạch đề ra.

Có mặt tại công trường dự án những ngày hè tháng 7 nắng nóng như thiêu như đốt, phóng viên TTXVN ghi nhận rất nhiều mũi thi công được các nhà thầu tổ chức trải dài toàn tuyến.

Có thể nói hình hài tuyến cao tốc này đã khá rõ nét, đến thời điểm này có thể dễ dàng đi dọc tuyến bằng đường công vụ cũng như những đoạn tuyến đã thảm nhựa polime có thể di chuyển bằng xe ô tô.

Theo quan sát của phóng viên, hiện 22,1 km trong tổng số 63,37 km của dự án phải xử lý nền đất yếu trong, các nhà thầu đã đắp gia tải hiện chỉ chờ đạt độ chặt của nền theo quy định. Theo tính toán thời gian chờ gia tải mất thời gian từ 180 - 300 ngày, sau khi quan trắc đạt kết quả rồi mới dỡ tải để thi công móng mặt.

Trên tuyến các công trình cầu của dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục cột, mố cầu và đang lao lắp dầm. Đặc biệt, hai hầm xuyên núi với khối lượng lớn nhất của dự án đã cơ bản hoàn thành; trong đó, hầm Tam Điệp đang hoàn thiện hệ thống chiếu sáng; hầm Thung Thi đã hoàn thành xong phần bê tông vỏ hầm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên là khi khảo sát đã xác định các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu sao không ưu tiên triển khai trước, ông Hồ Ngọc Loan, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) chia sẻ, dự án được triển khai đúng giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, đặc biệt giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10/2021 nên việc huy động các thiết bị đặc chủng thi công xử lý nền đất yếu và nhân lực đến công trường dự án rất khó khăn. Ngoài ra, nhiều mũi thi công bị ngừng trệ khi có các trường hợp liên quan đến các ca F0, F1.

Trong khi đó, nhiều đoạn tuyến việc giải phóng mặt bằng đến cuối tháng 5 vừa qua mới cơ bản hoàn thành. Vì thế cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc xử lý nền đất yếu trên tuyến.

Cũng theo ông Hồ Ngọc Loan, tại 5 gói thầu các nhà thầu đã triển khai nhiều mũi thi công. Các nhà thầu đều đã bổ sung thiết bị, nhân lực thi công 3 ca 4 kíp. Đối với đoạn tuyến đang chờ gia tải, hiện đã làm xong phần mặt đường khi hết thời gian gia tải, các nhà thầu sẽ đẩy mạnh thi công để đạt khối lượng đề ra. Dự kiến trong tháng 8 và tháng 9 tới nhiều đoạn tuyến sẽ dỡ xong phần gia tải để thi công. Riêng gói XL14 dự kiến phần gia tải sẽ được dỡ cuối cùng vào khoảng tháng 10/2022.

Như vậy, đến thời điểm này, phần giải phóng mặt bằng và phần đất đắp của dự án đã hoàn thành nhưng nỗi lo lại đến với các nhà thầu khi giá nguyên, nhiên, vật liệu lại tăng đột biến thời gian qua. Lãnh đạo nhiều gói thầu tại dự án chia sẻ, tại thời điểm thi công giá nguyên vật liệu đã tăng đột biến so với thời điểm đấu thầu, đặc biệt giá thép và xi măng tăng mạnh từ đầu năm 2021 đến nay, đặt biệt là giá xăng dầu tăng đột biến từ đầu năm 2022 đã gây khó khăn về tài chính cho các đơn vị thi công.

Các nhà thầu thi công dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45 cho hay đang chật vật xoay xở trước việc giá nhiên, vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến khả năng cân đối tài chính. Các nhà thầu đề nghị các cơ quan chức năng sớm có giải pháp hỗ trợ cũng như cơ chế chính sách để nhà thầu vượt qua khó khăn trên.

Mặc dù khó khăn bủa vây nhưng chia sẻ với phóng viên, các nhà thầu cho biết vẫn đang nỗ lực đảm bảo tiến độ thi công để đưa dự án về đích vào tháng 12/2022.

Về đảm bảo chất lượng của dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chia sẻ, trong quá trình thi công dự án này, Bộ luôn yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời các vấn đề còn tồn tại trong tổ chức thi công xây dựng và quản lý chất lượng công trình.

Đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long và tư vấn giám sát phải bám sát hiện trường để kiểm soát chặt chẽ chất lượng vật liệu đầu vào, thực hiện đầy đủ nội dung thí nghiệm về vật liệu (vật liệu đắp, cát, đá, xi măng, nhựa đường…), đảm bảo vật liệu đưa vào công trình có chất lượng theo quy định của dự án.

Đồng thời kiểm soát chất lượng thi công các hạng mục công trình tuân thủ hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật và các quy định về quản lý chất lượng công trình giao thông theo quy định hiện hành; tuyệt đối không để xảy ra các sai sót, các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km; trong đó, qua địa phận tỉnh Ninh Bình 14,41 km, qua địa phận tỉnh Thanh Hóa 48,96 km, với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Thăng Long đại diện chủ đầu tư dự án. Dự án được khởi công vào ngày 30/9/2020, dự kiến hoàn thành tháng 12/2022.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //