Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2: Không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng

Công tác giải ngân tại các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 đang cơ bản bám sát mục tiêu, phấn đấu đến cuối tháng 1 này sẽ giải ngân được từ 95-100% tổng số vốn được giao?

Vậy tiến độ các dự án này đến nay thế nào? Giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đồng bộ các hạng mục, đáp ứng mục tiêu mà Chính phủ đề ra là hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2025?

PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Nguyễn Thế Minh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) về vấn đề này.

PV: Xin ông cho biết tiến độ giải ngân và tiến độ xây lắp tại các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2?

Ông Nguyễn Thế Minh: Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ cũng như Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo hết sức quyết liệt, các chủ đầu tư và các nhà thầu đã tổ chức thi công 3 ca 4 kíp để hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 theo đúng Nghị quyết của Đại hội đảng XIII đã đề ra.

Hiện nay trong số 12 dự án có 10 dự án khu vực từ Hà Tĩnh cho đến Khánh Hòa có điều kiện tương đối thuận lợi về điều kiện địa chất cũng như nguồn vật liệu, hiện nay tiến độ các dự án này đều đang bám sát kế hoạch, nhiều dự án các nhà thầu đã nỗ lực tổ chức triển khai thi công và có khả năng sẽ rút ngắn tiến độ từ 3 cho đến 6 tháng như: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũn Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ; 4 dự án còn lại phấn đấu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Ảnh: Báo Đầu tư

PV: Được biết, trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có một số dự án đăng ký thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4/2025. Theo ông phương án này liệu có khả thi hay không?

Ông Nguyễn Thế Minh: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT về việc cố gắng đẩy nhanh tiền độ để sớm đưa các dự án về đích, phát huy hiệu quả đầu tư, các chủ đầu tư, các nhà thầu đang hết sức nỗ lực. Trong đó một số các nhà thầu đăng ký hoàn thành vào dịp 30/4/2025, thậm chí đối với đoạn Vân Phong - Nha Trang, nhà thầu đăng ký thông xe gần 70Km vào dịp trước tết nguyên đán 2025.

Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra hiện trường vừa qua của Cục QLĐTXD thấy rằng do điều kiện thời tiết 6 tháng cuối năm 2024 tại khu vực ền Trung rất bất lợi, mặc dù các nhà thầu đã hết sức nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực và tổ chức thi công đúng tinh thần vượt nắng thắng mưa, nhưng khối lượng công việc còn lại cần hoàn thành để có thể đưa vào khai thác vào dịp 30/4/2025 còn rất lớn.

Đặc biệt rất khó để hoàn thành được toàn bộ các hạng mục, kể cả đường gom và cầu vượt ngang, mà chủ yếu chỉ có thể hoàn thành được tuyến chính thôi. Rút kinh nghiệm từ giai đoạn 1, khi đó chúng ta đưa vào khai thác tuyến chính trước, sau đó mới tiến hành hoàn thiện hệ thống đường gom, cầu vượt ngang và nhiều hạng mục phụ trợ, nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức triển khai thi công. Vì thế quan điểm của Bộ trưởng GTVT là không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng, Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, các nhà thầu phải quản lý chặt chẽ công tác chất lượng.

Một vấn đề nữa là khi đã đưa vào khai thác thì phải đủ điều kiện khai thác đồng bộ toàn bộ các công trình, tránh tình trạng chỉ đưa tuyến chính vào khai thác mà không đưa được các hệ thống đường gom, rồi cầu vượt ngang vào khai thác. Đây là bất cập cho việc tổ chức thi công, cũng như việc đi lại của người dân khu vực dự án. Hiện nay các chủ đầu tư, các nhà thầu đang nỗ lực để hoàn thành sớm nhất có thể để đưa vào khai thác khi mà các dự án hoàn thành đồng bộ các hạng mục.

Ảnh: TTXVN

PV: Đâu là những giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ và tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian còn lại?

Ông Nguyễn Thế Minh: Về tiến độ, đến nay các chủ đầu tư đã xây dựng một kế hoạch hết sức chi tiết để tổ chức triển khai thi công các dự án, đáp ứng kế hoạch. Cái vướng nhất là vừa rồi điều kiện thời tiết rất bất lợi, nhưng bây giờ về cơ bản là điều kiện thời tiết đã thuận lợi hơn, đây là cơ hội để cho các nhà thầu tăng tốc về đích.

Về vấn đề giải ngân, đến nay khối lượng, sản lượng trên công trường đã đạt được mục tiêu giải ngân, tức là giải ngân thanh toán cho các khối lượng hoàn thành đến 31/12/2024. Hiện nay Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư sớm giải quyết các thủ tục nội nghiệp, còn các nhà thầu hoàn thiện các hồ sơ phê duyệt và các dự toán, các hạng mục điều chỉnh, bổ sung phát sinh và giá vật liệu tại mỏ theo cơ chế đặc thù để tập trung vào giải ngân.

Dự kiến từ nay đến hết tháng 1/2025 phấn đấu giải ngân từ 95-100% kế hoạch năm và mọi việc hiện đều đang nằm trong tầm kiểm soát.

PV: Xin cảm ơn ông!