Cảnh báo việc lừa đảo “nộp tiền lấy GPLX mà không cần thi”

Có trường hợp, một số đối tượng nhận của tiền người đi thi và tự nhận có quen biết cán bộ chấm thi, nhờ gửi đảm bảo đỗ; thậm chí còn tự nhận là giáo viên của nhà trường hoặc chỉ dẫn vài mẹo vặt và nhận tiền người đi thi...

 

Ảnh nh họa

Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết, Sở đã có văn bản yêu cầu các trung tâm, cơ sở đào tạo, tổ chức sát hạch cấp GPLX chấn chỉnh việc tổ chức sát hạch lái xe mô tô hạng A1, khi xuất hiện tình trạng lừa đảo, gạ gẫm người dân nộp tiền để có GPLX mô tô hạng A1 mà không cần thi.

Qua đào tạo, tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1, Sở Giao thông Vận tải An Giang phát hiện một số đối tượng có hành vi lừa đảo, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân để trục lợi bất chính, tạo dư luận không tốt, gây ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ, công chức và của ngành giao thông.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, Sở Giao thông vận tải An Giang cảnh báo người dân cảnh giác đối với hành vi lừa đảo này. Các đối tượng gạ gẫm người dân nộp tiền để có giấy phép lái xe mà không cần thi nhưng thực tế chỉ đưa cho người dân hồ sơ và giấy phép lái xe giả chứ không phải giấy phép lái xe do cơ quan chức năng cấp theo đúng quy định pháp luật.

Có trường hợp, một số đối tượng nhận của tiền người đi thi và tự nhận có quen biết cán bộ chấm thi, nhờ gửi đảm bảo đỗ; thậm chí còn tự nhận là giáo viên của nhà trường hoặc chỉ dẫn vài mẹo vặt và nhận tiền người đi thi...

Tất cả các hành vi lừa đảo này đều có điểm chung là các đối tượng khai thác tâm lý lo lắng của người dự thi để lừa đảo lấy tiền.

Để đấu tranh với các đối tượng lừa đảo này, Sở Giao thông Vận tải An Giang yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh niêm yết công khai tại điểm thu nhận hồ sơ về học phí, phí sát hạch lái xe, lệ phí cấp giấy phép lái xe. Nhân viên thu tiền giao lại cho người nộp tiền hóa đơn hoặc biên lai thu phí, lệ phí có mệnh giá bằng với số tiền người học phải nộp theo quy định nhà nước. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo phải phát phiếu sát hạch cho người tham dự sát hạch kể cả thi mới lại.

Ông Đỗ Văn Thơm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải An Giang cho biết, Sở đã chỉ đạo các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền đến người dự sát hạch biết những hành vi lừa đảo này. Nếu phát hiện đối tượng cò mồi, lừa đảo trà trộn trong khu vực đào tạo, sát hạch thì kiên quyết mời ra khỏi khu vực hoặc báo công an địa phương xử lý.

Sở đã chỉ đạo các trung tâm, cơ sở đào tạo sát hạch lái xe cử nhân viên kiểm soát ngay tại cổng ra vào của đơn vị; kiểm tra xác định người dự sát hạch theo đúng danh sách thì mới được vào khu vực dự thi; không để người không có nhiệm vụ ra vào khu sát hạch lái xe./.