Cần Thơ đề xuất xây cầu gần 9.200 tỷ đồng vượt sông Hậu

Cần Thơ đề xuất xây cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu sang Đồng Tháp với mức đầu tư gần 9.200 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối TP Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp

UBND thành phố Cần Thơ vừa có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính đề nghị xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu kết nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp.

Tổng mức đầu tư cho dự án này khoảng 9.187 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ODA vay Chính phủ Nhật Bản là 7.276 tỉ đồng, còn lại khoảng 1.911 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thành phố đề xuất thời gian thực hiện dự án trong khoảng từ năm 2023 đến 2030.

Theo UBND thành phố Cần Thơ, xây dựng cầu Ô Môn cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (thành phố Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) và tuyến nối cầu Ô Môn với thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) sẽ hình thành một tuyến đường trục kết nối liên vùng đảm bảo phù hợp với kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu của trung ương, vùng, tỉnh.

Cầu Ô Môn nằm trong tổng thể tuyến liên vùng kết nối Đồng Tháp-Cần Thơ-Kiên Giang, bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 54 tại huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, vượt sông Hậu sang phường Thới An, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ, giao với đường tỉnh 920. Tổng chiều dài dự án 5,4km.

Phương án kiến nghị là cầu dây văng dầm thép liên hợp với khẩu độ nhịp chính 450m; quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, một dải phân cách giữa…, tổng bề rộng mặt cầu 26,5m.

Tốc độ thiết kế 80km/giờ; tĩnh không thông thuyền tương đương với cầu Vàm Cống, chiều rộng thông thuyền 300m, cao 30m, riêng trong phạm vi 110m giữa khổ thông thuyền có chiều cao 37,5m.

Thời gian thực hiện từ năm 2023-2030, trong đó từ năm 2023-2026 là lập, trình, phê duyệt dự án, bồi thường hỗ trợ tái định cư, thẩm định, lựa chọn nhà thầu…; khởi công xây dựng công trình năm 2027 và hoàn thành năm 2030.

Theo UBND thành phố Cần Thơ, sự cần thiết đầu tư hai dự án trên là nhằm hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng, tăng cường liên kết giữa các địa phương trong vùng và giữa các vùng với nhau, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng yêu cầu an ninh, quốc phòng.

Hiện sông Hậu đã có hai cầu bắc qua nối các tỉnh, thành trong vùng là cầu Cần Thơ (nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long) và cầu Vàm Cống (nối thành phố Cần Thơ đoạn giáp với tỉnh An Giang, với tỉnh Đồng Tháp).