Cân nhắc tính hợp lý của quy định điều tiết thị trường bất động sản

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4/2023 vừa diễn ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). 

Tin trong nước và thế giới

# Tại phiên họp, việc dự thảo luật bổ sung một chương riêng về điều tiết thị trường bất động sản nhận được sự quan tâm.

Ảnh nh họa TTXVN

Góp ý về quy định điều tiết thị trường bất động sản, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy nhận thấy, quy định như dự thảo còn chung chung, chưa chi tiết, cụ thể, chưa làm rõ nội hàm “đóng băng”, tăng trưởng “nóng”: "Nghiên cứu thêm việc quản lý nhà nước để nếu trong những trường hợp nóng hoặc đóng băng thì cơ quan quản lý nhà nước có ứng xử phù hợp. Nếu bây giờ 4 điều thành một chương thì cần thiết hay không và thực sự hóa giải được việc ấy hay không thì tôi nghĩ cũng cần phải nghiên cứu thêm".

Bên cạnh đó, các đại biểu  cũng đề nghị cần cân nhắc về sự cần thiết quy định tất cả giao dịch phải qua sàn giao dịch bất động sản.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nêu ý kiến: "Tiêu chí cơ bản để xác định kinh doanh bất động sản đối với hoạt động xây dựng, mua bán, chuyển nhượng bất động sản là để bán chuyển nhượng, không phải sử dụng. Tuy nhiên, dấu hiệu để biết không phải để sử dụng mà để bán, chuyển nhượng chưa được quy định cụ thể. Do đó mà khó xác định được cá nhân mua nhà để ở, nhận chuyển nhượng, sử dụng đất có phải là để bán chuyển nhượng tiếp hay không. Vì vậy, cần nghiên cứu thêm".

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, việc bắt buộc giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản tiềm ẩn nguy cơ lợi dụng quy định của pháp luật để độc quyền hoặc sàn giao dịch bất động sản câu kết với một trong các bên tham gia giao dịch, ảnh hưởng đến sự nh bạch của thị trường và quyền lợi các bên trong kinh doanh bất động sản.

# Nhiều doanh nghiệp (DN) dệt may cho biết, vẫn chưa có đơn hàng của tháng 4, nhưng với nỗ lực tìm kiếm thị trường, dự kiến từ quý II tới thị trường mới có khả năng thay đổi. 

Và với việc Bộ Công thương vừa kết thúc đàm phán hiệp định FTA giữa VN và Israel mở ra cơ hội lớn cho DN đẩy mạnh XK sang thị trường Tây Á trong thời gian tới. 

# Từ đầu năm, nhiều nhà đầu tư ngoại quốc đã quan tâm nhiều hơn tới thị trường BĐS Việt Nam. Tuy nhiên, những thương vụ M&A “tỷ đô” vẫn chưa hiện diện. 

Còn theo Cushman & Wakefield, Việt Nam có giá thi công văn phòng thấp thứ 2 châu Á-TBD, xếp sau các thành phố của Ấn Độ. 

Ảnh nh họa Internet

# Từ đầu tháng 4, thanh khoản chậm của thị trường cộng với áp lực hàng tồn, khiến nhiều đại lý xe ô tô giảm giá bằng nhiều cách như hỗ trợ lệ phí trước bạ, khuyến mãi tiền mặt, tặng phụ kiện... để kích cầu tiêu dùng. 

Còn theo thống kê, doanh số thị trường ô tô điện Việt Nam trong quý I đạt gần 1.700 xe, chiếm gần 20% so với tổng doanh số xe điện của năm 2022. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua ngày 12/04, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá hỗ trợ chỉ số MXV- Index tiếp tục tăng 0,46% lên 2.348 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức trên 4.700 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trên thị trường năng lượng, giá dầu phá vỡ khoảng đi ngang, ghi nhận phiên tăng thứ 2 liên tiếp khi báo cáo lạm phát Mỹ tháng 3 có dấu hiệu hạ nhiệt, làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm tạm dừng tăng lãi suất. Tâm lý cho rằng áp lực của nền kinh tế giảm bớt đã kéo giá dầu WTI tăng hơn 2,1% lên mức 83,26 USD/thùng và dầu Brent tăng 2% lên mức 87,33 USD/thùng.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, giá khí tự nhiên quay đầu giảm mạnh 4,25% xuống 2,09 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh trước thông tin xuất khẩu sản phẩm lọc dầu bằng đường biển của Nga trong tháng 3 vừa qua tăng đến 17% so với tháng 2. 

# Theo báo cáo mới nhất của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), kinh tế toàn cầu sẽ tăng 2,8% trong năm 2023 và 3% vào năm 2024.

Ngoài ra, IMF cũng cho rằng, đa số các nước sẽ tránh nguy cơ suy thoái trong năm nay. 

# Hội nghị mùa Xuân 2023 do Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tổ chức, đang diễn ra tại thủ đô Washington, Mỹ. Trong khuôn khổ hội nghị, IMF đã công bố báo cáo triển vọng kinh tế thế giới.

Trong đó dự báo, nền kinh tế thế giới sẽ chỉ tăng trưởng ở mức 2,8% trong năm 2023, thấp hơn 0,1 điểm % so với dự báo hồi tháng Một. Con số này dự kiến sẽ nhích nhẹ lên 3% vào năm 2024.

Ông Pierre-Olivier Gourinchas, Trưởng ban kinh tế Quỹ Tiền tệ Quốc tế khuyến cáo: "Trước tiên, nếu căng thẳng tài chính không mang tính hệ thống như hiện nay, cuộc chiến chống lạm phát vẫn nên là ưu tiên hàng đầu của các ngân hàng trung ương. Thứ hai, để bảo vệ sự ổn định tài chính, các ngân hàng trung ương nên sử dụng các công cụ riêng biệt và truyền đạt các mục tiêu của họ một cách rõ ràng để tránh những biến động không đáng có. Thứ ba, ở nhiều quốc gia, chính sách tài khóa nên thắt chặt để giảm áp lực lạm phát, khôi phục tính bền vững của nợ công và xây dựng lại vùng đệm tài khóa".

Các nền kinh tế mới nổi khu vực châu Á năm nay được coi là điểm sáng trong bức tranh xám màu của nền kinh tế thế giới. Ấn Độ và Trung Quốc dự báo sẽ chiếm một nửa tăng trưởng toàn cầu.

Thông tin chứng khoán

Ảnh nh hoạ - Ảnh: Reuters.

# Với Thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số đại diện S&P 500 mất 17 điểm, đóng cửa tại 4.091,95 điểm. Còn lại là DJIA (-0,11%) và Nasdaq (-0,85%).

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, khối lượng giao dịch cải thiện so với liền trước, tiếp tục duy trì trên mức bình quân 20 phiên với quy mô hơn 661 triệu cổ phiếu.

# Theo SSI Reseach, trên đồ thị ngày, MACD mặc dù đang vận động trên mức 0 tuy nhiên đà tăng của chỉ báo này đang chững lại và dần tiệm cận đường tín hiệu. Trong ngắn hạn, trạng thái rung lắc giằng co vẫn sẽ là diễn biến chính của VNIndex. Kháng cự gần là khu vực 1.071 – 1.075 điểm trong khi hỗ trợ gần là ngưỡng điểm 1.065.