Cần lưu ý gì khi giá vàng “lao đốc”?

Những ngày qua, giá vàng trong nước có những phiên tăng giảm mạnh. Thậm chí, vàng SJC trong nước có thời điểm rơi về mức giá 60 triệu đồng/lượng (mua vào), đã kích thích nhu cầu mua tích trữ của người dân.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Tin trong nước và thế giới

# Ngân hàng thế giới (WB) dự báo, từ nay đến năm 2040, Việt Nam cần 368 tỷ USD để khắc phục tác động của biến đổi khí hậu đến nền kinh tế. 

Còn theo báo cáo của Ngân hàng HSBC, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có môi trường khởi nghiệp năng động bậc nhất châu Á. 

# Dự kiến vào cuối tháng 7, kỳ họp thứ III, Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC năm 2022 sẽ diễn ra tại TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Kỳ họp sẽ là cơ hội để Việt Nam khẳng định thành tựu chống dịch và quảng bá môi trường đầu tư với các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương. 

# Xuất khẩu của Việt Nam tiến gần mốc 400 tỷ USD trong năm nay, với nhiều ngành sản xuất liên tục đón đơn hàng đến hết quý IV và cả sang năm 2023. 

Và hôm nay, Bộ Công thương sẽ tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu cà phê sang thị trường châu Phi, đây là cơ hội để cà phê VN tìm kiếm đối tác mới ở thị trường này. 

# Dự báo nửa cuối năm nay, giá bán chung cư tại Hà Nội tiếp tục xu hướng tăng, với mức từ 9-15% so với cùng kì năm ngoái. 

Còn tại TPHCM, sau khi giá xăng giảm mạnh, nhiều đơn vị vận tải, xe khách đã giảm giá vé từ 10-15%, các DN vận tải chạy hợp đồng cũng giảm giá khoảng 10%. 

# Những ngày qua, giá vàng trong nước có những phiên tăng giảm mạnh. Thậm chí, vàng SJC trong nước có thời điểm rơi về mức giá 60 triệu đồng/lượng (mua vào), đã kích thích nhu cầu mua tích trữ của người dân.

Ảnh nh họa

Nhận định về xu hướng giá vàng trong thời gian tới, ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam cho biết: "Nói chung xu hướng giá vàng sẽ đi xuống, nhưng sẽ không giảm ngay, hoặc thẳng đừng mà nó sẽ đi xuống theo hình ziczac.

Tôi nghĩ rằng, dù nhiều nhà kinh tế nhận định sẽ xuống dưới mức 1.700$, tương đương giá vàng trong nước có lẽ còn giảm xuống dưới 60 nữa.

Vì vậy, chúng tôi cũng khuyên rằng, người dân cũng như nhà đầu tư tỉnh táo , không phải thấy vàng xuống dưới 60 triệu mà ồ ạt đi mua thì như vậy là không cần thiết".

Trước việc giá vàng biến động mạnh trong những phiên giao dịch gần đây, chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh - Giám đốc Học viện Kinh doanh và Tài chính BizUni cho rằng, việc đầu tư, mua bán vàng trong những phiên biến động ẩn chứa rất nhiều rủi ro, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư ngắn hạn./.

# Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/07, thị trường hàng hoá đóng cửa với diễn biến trái chiều trên cả 4 nhóm Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại và Năng lượng. Tuy nhiên, sức mua rất mạnh đối với một số mặt hàng quan trọng, điển hình là ở nhóm Năng lượng và Kim loại đã giúp chỉ số MXV-Index phục hồi 0,8% lên 2.573 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở duy trì ổn định ở mức trên 3.000 tỷ đồng.

Tâm điểm của thị trường hướng về giá khí tự nhiên trong phiên hôm qua khi tăng vọt lên 10% trước những cảnh báo mới của Tổng thống Nga Putin.

Theo đó, nguồn cung của Nga qua đường ống lớn nhất Châu Âu có thể giảm hơn nữa, thậm chí là ngừng cung cấp cho Châu Âu. Lo ngại về nguồn cung thắt chặt đã đẩy giá khí lên cao. Trên thị trường Nguyên liệu công nghiệp, giá dầu cọ cũng đảo chiều bật tăng mạnh trở lại hơn 3%, được hỗ trợ bởi hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu của Malaysia.

# Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, việc Nga ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu sẽ khiến kinh tế một số nước khu vực suy giảm hơn 5% trong năm 2023. 

Và tại đối thoại vừa kết thúc, Trung Quốc và EU đã cam kết giải quyết những thách thức kinh tế toàn cầu, trong đó có chuỗi công nghiệp và cung ứng. 

# Đáng chú ý, “lạm phát có thể sẽ được kiềm chế vào năm sau khi các đợt tăng lãi suất bắt đầu phát huy hiệu quả”, đây là nhận định của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và giới chuyên gia trong bối cảnh “cơn bão” lạm phát đang càn quét hầu hết các nền kinh tế toàn cầu, với giá thực phẩm và dầu thô phi mã.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhận định: "Điều quan trọng hiện nay là phải chống lạm phát. Bởi vì nếu chúng ta không đảm bảo được sự ổn định giá cả thì điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực cho tăng trưởng và thu nhập, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người dân.

Thành công của các biện pháp kiểm soát lạm phát theo thời gian sẽ có lợi cho tăng trưởng toàn cầu. Nhưng chắc chắc để đi tới thành quả đó, chúng ta sẽ phải trả một cái giá nào đó".

Thông tin chứng khoán

Ảnh nh hoạ - Ảnh: NYSE/CNBC.

# Thị trường Mỹ duy trì được sắc xanh với mức tăng nhẹ đêm qua. DJIA và S&P 500 tăng lần lượt  0,15% và 0,59%, là phiên tăng thứ 3 liên tiếp của 2 chỉ số. Riêng Nasdaq nối dài chuỗi phiên tăng thứ 4 liên tiếp với mức tăng 1,6%

# Còn ở trong nước, trong phiên gần nhất, thanh khoản cải thiện mạnh khi chỉ số vượt EMA20, đạt hơn 573 triệu đơn vị. Với đà tăng hiện tại, VNIndex nhiều khả năng sẽ kiểm định lại mốc 1.200 điểm trong phiên hôm nay.

# Theo SSI Reseach, nếu chinh phục thành công, chỉ số sẽ tiếp tục hướng về mốc 1.220 điểm trong các phiên tiếp theo. Cần lưu ý, nếu lực cung tiếp tục gia tăng, VNIndex nhiều khả năng sẽ điều chỉnh và kiểm định lại mốc 1.190 điểm (trung bình động 20 ngày).