Các dự án nghìn tỷ thi công xuyên Tết Dương lịch ở miền Tây

Dù hôm nay 1/1 là ngày Tết dương lịch nhưng trên khắp các công trường xây dựng đường bộ cao tốc, cầu lớn vượt sông đi qua ĐBSCL đều rất nhộn nhịp. Anh em công nhân cầu, đường đang bám công trình, lao động rất khẩn trương, khí thế, lập thành tích chào mừng năm mới.

Ghi nhận của PV VOV Giao Thông tại một số Dự án “nghìn tỷ” đang triển khai tại 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Mới 7 giờ sáng, trên công trường xây dựng đường cao tốc Cao Lãnh- An Hữu (nối liền tỉnh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã nhộn nhịp, ồn ào. Âm thanh cơ giới vang rền xen lẫn không khí lao động của công nhân, khuấy động không gian vốn dĩ yên tĩnh cùng vùng quê này.

Anh Hồ Văn Huân một công nhân đang lao động tại hạng mục xây cầu Rạch Đào (xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) với gương mặt lấm tấm những giọt mồ hôi do lao động ệt mài, phấn khởi nói: “Tụi em làm thông Tết dương lịch luôn, bây giờ để đạt tiến độ thì phải làm, tranh thủ trời nắng thì làm. Mình vì tiến độ công trình phải làm, để có khối lượng thì anh em mới có lương ăn Tết”.

Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu tại hạng mục xây cầu Rạch Đào

Các gói thầu tại Dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có đa số công nhân quê ở ền Trung, nhiều nhất là Nghệ An. Dịp Tết dương lịch này anh em xa nhà, bám công trường, lao động tích cực, tạm quên nỗi nhớ nhà, niềm vui riêng với gia đình.

Ông Nguyễn Thanh Lộc, Chỉ huy trưởng công trình của công ty cổ phần xây dựng 368 thi công tại huyện Cái Bè tỉnh Tiền Giang cho biết, ngày Tết dương lịch này công ty huy động gần 80 lực lượng có mặt tại hiện trường.

Tiến độ, chất lượng, an toàn, là 03 tiêu chí hàng đầu đối với các đơn vị thi công tại dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh. Riêng ngày Tết dương lịch này cán bộ kỹ thuật và công nhân đều phải lao động xuyên Tết, trong đó có những hạng mục phải thi công cả đêm.

“Bên tôi đang thi công 3 ca, phần cọc khoan nhồi thì chúng tôi khoan suốt đêm còn phần đóng cọc chỉ thi công được ban ngày thôi. Chúng tôi đang lên kết cấu phần dưới của cầu Rạch Đào, tiến hành đổ bê tông bệ trụ từ hôm nay và ngày mai. Tết dương lịch công nhân không nghỉ, buổi chiều làm xong tổ chức liên hoan”, ông Lộc bộc bạch.

Dự án Cao Lãnh- An Hữu (thành phần 2) tại Tiền Giang khởi công từ tháng 8/2024 có chiều dài khoảng 11,43 km, trong đó thuộc địa phận tỉnh Đồng Tháp 3,8 km và tỉnh Tiền Giang 7,63 km do Ban Quản lý dự án đầu tư công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Tiền Giang làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 3.856 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, các nhà thầu huy động  tối đa nhân sự, cơ giới, thiết bị các loại có mặt trên công trường ở 41 mũi thi công, không khí thi công đang rất khẩn trương và đến nay đạt giá trị thi công hơn 6,5%. Phấn đấu vào năm 2027 sẽ hoàn thành, đưa vào hoạt động.

Rời cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, phóng viên đến công trường thi công cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu. Nơi đây có 200 công nhân bám trụ công trường, thi công xuyên Tết Dương lịch để chuẩn bị cho kế hoạch hợp long vài ngày tới.

Ông Bạch Huy Nam - Quản lý bộ phận thi công thuộc Tổng công ty xây dựng số 1 - CC1 cho biết, với tinh thần đẩy nhanh tiến độ, đơn vị vẫn duy trì quân số, thực hiện 3 ca 4 kíp. Các nhà thầu thi công đã huy động được 253 nhân sự, 91 máy móc và thiết bị các loại; triển khai 19 mũi thi công. Sản lượng toàn dự án đạt 59%.

“Thi công tại cầu này, chúng tôi chứng kiến cảnh người dân qua lại 2 bên bờ sông phải lụy đò, mất thời gian chờ đợi. Vì vậy, chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình đối với dự án này nên cũng cố gắng hết mình, sớm hoàn thành cho người dân lưu thông dễ dàng hơn”, ông Nam cho biết thêm.

Cầu Đại Ngãi nhộn nhịp thi công xuyên Tết Dương Lịch 2025

Dự án cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài tuyến hơn 15 km. Tổng kinh phí gần 8.000 tỉ đồng. Điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc xã Hùng Hòa (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh). Điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc xã Long Đức (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). Dự án gồm 2 công trình cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2. Riêng cầu Đại Ngãi 2 đã hoàn thành 46/46 đốt đúc hẫng, lao lắp 49/91 phiến dầm, 8/13 nhịp dầm super-T. Dự kiến hợp long trong khoảng ngày 3 đến ngày 10/1/2025 và phấn đấu cơ bản hoàn thành vào tháng 6/2025.

Điểm kế tiếp là cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, ghi nhận của phóng viên tại cầu Lộ Đá nằm trong đoạn cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, trên công trường có rất nhiều công nhân, kỹ sư cùng thiết bị, máy móc tập trung làm việc ở các hạng mục như san nền, lắp ghép sắt phần mố cầu để chuẩn bị đổ bê-tông.

 

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thi công sáng ngày 1/1/2025

Trung tá Vũ Hồng Quân - Phó Giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn Nam thông tin, hiện tại, ông chỉ huy thi công hiện trường đoạn Km49 - 53 của dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang. Đến thời điểm này, dự án đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào cuối năm 2025. Đơn vị tập trung toàn lực về nhân lực, vật lực để đảm bảo thi công đáp ứng yêu cầu về tiến độ cũng như chất lượng của dự án. Trong ngày mùng 1 Tết Dương lịch, đội làm cầu vẫn phải duy trì công việc để đảm bảo tiến độ, nhưng sẽ không tăng ca.

Thay vào đó, đội sẽ nhường phần tăng ca này để anh em công nhân, kỹ sư ăn Tết: “Trên công trường phải phân 3 ca 4 kíp hoạt động liên tục, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ, ngay cả bước sang năm mới 2025 nhưng công trường vẫn triển khai bình thường để đảm bảo yêu cầu và tiến độ đề ra_ Trung tá Vũ Hồng Quân thông tin.

Cùng với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ (dự án thành phần 2) cũng đang được triển khai với tốc độ khẩn trương, trên công trường cao tốc luôn nhộn nhịp tiếng máy móc, kỹ sư, công nhân làm việc để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ghi nhận trên công trường tại cầu Thị Đội (thuộc gói thầu số 13), nhiều kỹ sư, công nhân, máy móc làm việc khẩn trương, tích cực ở phần việc đổ bêtông cầu, hàn trụ cầu cùng các hạng mục còn lại.

Công nhân tích cực ở phần việc đổ bê tông cầu, hàn trụ cầu cùng các hạng mục còn lại của dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Ông Nguyễn Hoàng Sĩ (39 tuổi, công nhân đến từ Tuyên Quang) cho biết, hiện giờ, khối lượng công việc đang được đẩy lên rất nhiều nên lực lượng lao động phải tăng ca kể kể trong ngày mùng 1 Tết Dương lịch: “Chúng tôi cũng làm xuyên Tết, xuyên trưa, tối tăng ca đến khoảng 22h. Các anh em luôn cố gắng để đạt mục tiêu tốt nhất mà nhà thầu đã giao cho. Sản lượng công việc cũng tăng lên rất nhiều”.

Ngoài ra, công trường Cầu Rạch Miễu 2, công trường nâng cấp mở rộng cao tốc Cao Lãnh – Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cũng thi công xuyên Tết Dương lịch. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để thực hiện bằng được mục tiêu đến năm 2025 và năm 2026 phải hoàn thành 600 km đường bộ cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thảm nhựa nâng cấp tuyến cao tốc Cao Lãnh – Lộ Tẻ

Đối với vấn đề thi công xuyên lễ, xuyên Tết, chủ đầu tư các dự án đang thi công tại ền Tây đều thường xuyên thăm hỏi, động viên các anh em công nhân, kỹ sư an tâm làm việc để cùng nhà thầu và chủ đầu tư hoàn thành tiến độ đề ra.