Bộ Y tế đề xuất thay thông điệp 5K bằng V2K

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, Bộ Y tế đã đề xuất thay thông điệp 5K bằng V2K (vaccine – khẩu trang – khử khuẩn). Tuy nhiên, thông điệp 5K vẫn sẽ được sử dụng nếu xuất hiện biến chủng mới gây ảnh hưởng đến sức khoẻ nhân dân.

 

Bộ Y tế đã đề xuất thay thông điệp 5K bằng V2K (vaccine – khẩu trang – khử khuẩn) (Ảnh nh họa: Pháp luật)

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã đề cập tới việc có sửa quy định 5K.

Theo đó, hiện nay Bộ Y tế đã tham mưu tạm dừng việc khai báo y tế, không bắt buộc hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách. Như vậy, thực chất chỉ còn thực hiện khẩu trang - khử khuẩn.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Bộ Y tế đã đề xuất V2K (vaccine – khẩu trang – khử khuẩn), đã lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và trình Chính phủ.

Tuy nhiên trong dự thảo, Bộ Y tế cũng nêu rõ thông điệp 5K vẫn sẽ được sử dụng nếu xuất hiện biến chủng mới gây ảnh hưởng đến sức khoẻ nhân dân.

Thông điệp 5K gồm "khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế" của Bộ Y tế là những khuyến cáo được thực hiện suốt hơn 2 năm qua đã góp phần mang lại nhiều thành quả chống dịch cho Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh hiện nay đã được kiểm soát, cuộc sống dần trở lại bình thường, quy tắc 5K không còn phù hợp. 

Đề xuất V2K (vắc xin - khẩu trang - khử khuẩn) thay 5K của Bộ Y tế được nhiều người đồng tình ủng hộ.

PGS Lê Thị Anh Thư, chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam, cho rằng việc thay đổi phương án dự phòng COVID-19 từ 5K sang V2K là hoàn toàn phù hợp, "thức thời", nếu không sẽ "lỗi thời".

Đồng quan điểm, PGS Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho rằng dù tình hình dịch hiện nay được kiểm soát, việc duy trì một số biện pháp như khẩu trang và khử khuẩn phòng bệnh vẫn là cần thiết bởi không chỉ có COVID-19 mà còn có rất nhiều bệnh truyền nhiễm khác đang lưu hành.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng đối với các cơ sở y tế và những môi trường đặc thù khác, việc linh hoạt 5K cần có hướng dẫn và quy định riêng đối với từng vị trí việc làm, vốn có mức độ và nguy cơ lây nhiễm khác nhau.