Bỏ đề xuất thay đổi hạng giấy phép lái xe

So với dự thảo (lần hai) ban hành đầu tháng 7, tờ trình dự thảo mới nhất (lần ba) của Bộ Công an đã bỏ đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe.

Bộ Công an cho biết, vừa có dự thảo (lần ba) tờ trình dự án Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ để gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Đây là dự thảo mới nhất được chỉnh lý và bổ sung, dự kiến trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 6.

Bộ Công an bỏ đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe trong dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ - Ảnh nh họa 

Đáng chú ý liên quan giấy phép lái xe, trong dự thảo luật mới nhất không còn nội dung phân chia chi tiết các hạng giấy phép lái xe như dự thảo luật được lấy ý kiến nhân dân vào hồi tháng 7.

Trước đó, tại dự thảo (lần hai), Bộ Công an đề xuất phân hạng giấy phép lái xe mới. Cụ thể, đề xuất bỏ giấy phép lái xe hạng A1, A4, B1, B2, E, FE, FC như Luật Giao thông đường bộ hiện hành, thay vào đó sẽ là các hạng A, A3, B, C1, C.

Tuy nhiên, tại dự thảo gửi Bộ Tư pháp thẩm định mới nhất, Bộ Công an rút đề xuất trên, bằng việc không phân chia chi tiết các hạng giấy phép lái xe như luật Giao thông đường bộ năm 2008, mà chỉ quy định nguyên tắc phân hạng giấy phép lái xe.

Theo giải thích của Bộ Công an, dự thảo Luật bổ sung một số quy định mới phù hợp với xu hướng, tiến trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân.

Điều này nhằm bảo đảm tính linh hoạt trong trường hợp có sự thay đổi của các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Ngoài ra, trong dự thảo mới nhất, Bộ Công an đề xuất Chính phủ sẽ quy định chi tiết về hạng giấy phép lái xe, thời hạn giấy phép lái xe. Còn Bộ trưởng GTVT quy định chi tiết hình thức của giấy phép lái xe và giấy phép lái xe quốc tế; quy định trình tự thủ tục cấp và sử dụng giấy phép lái xe và giấy phép lái xe quốc tế.

Trước đó, nhiều đơn vị, bộ, ngành bày tỏ băn khoăn đối với đề xuất của Bộ Công an liên quan đến việc thay đổi phân hạng giấy phép lái xe.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, thay đổi hạng giấy phép lái xe là cần thiết, tuy nhiên ban soạn thảo và cơ quan thẩm định cần rà soát, đối chiếu cụ thể với phân hạng giấy phép lái xe tại Công ước Viên 1968 mà Việt Nam tham gia, xem đã phù hợp hay chưa.

Trong khi đó, Bộ Y tế nhận định, hiện nay các văn bản quy phạm pháp luật quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe đang phân loại theo luật Giao thông đường bộ 2008 và không có vướng mắc. Nếu chỉ đơn thuần là đổi tên gọi hạng giấy phép lái xe, sẽ kéo theo nhiều thủ tục hành chính mà người dân sẽ phải thực hiện như đi đổi lại bằng lái, liên quan đến thay đổi khi liên thông tài khoản định danh điện tử... gây tốn kém cho người dân và xã hội.