Bắt giam chủ chung cư mini xảy ra cháy làm 56 người chết

Theo thông tin từ Công an thành phố Hà Nội, vụ hoả hoạn ở chung cư mini tại Thanh Xuân, Hà Nội đêm 12, rạng sáng 13/9 để lại hậu quả thương tâm với 56 người thiệt mạng. Tối 13/9, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với chủ chung cư.

Hiện trường vụ hỏa hoạn tại chung cư ni

Theo đó, tại cuộc họp báo diễn ra chiều nay (13/9), Công an Hà Nội đã công bố số liệu người tử vong trong vụ hoả hoạn lên tới 56 người.

Theo thông tin chính thức, khoảng 23h22 ngày 12/9, có tin báo cháy tại nhà dân ở ngõ 29/70, phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Đó là căn nhà 9 tầng, một tum, có nhiều người mắc kẹt bên trong.

Công an Hà Nội đã điều động Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa, Hà Đông và Đội chữa cháy học tập thuộc Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy cùng 15 xe chữa cháy, hơn 100 cán bộ chiến sĩ khẩn trương tới hiện trường phối hợp chính quyền, nhân dân địa phương tổ chức chữa cháy.

Vụ cháy nằm trong ngõ sâu khoảng 400m nên xe chữa cháy gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận hiện trường. Sau 45 phút xảy ra hỏa hoạn, đám cháy chung cư ni cơ bản được khống chế, không để cháy lan các các nhà dân xung quanh, các lực lượng chức năng đã giải cứu được 70 người bị mắc kẹt và đưa những người bị thương đi cấp cứu tại các bệnh viện.

Ngôi nhà có diện tích khoảng 200m2, cao 9 tầng, có khoảng 150 người sinh sống, nằm trong ngõ nhỏ, sâu, cách phố Khương Hạ 400m.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội, đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp Công an quận Thanh Xuân và các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bộ Công an cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy chung cư ni tại Hà Nội. Bộ Công an yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ cháy chung cư ni, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật, đồng thời chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ cháy.

Đến tối cùng ngày, Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Nghiêm Quang Minh (44 tuổi, trú P.Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) về tội "vi phạm quy định về PCCC, quy định tại điều 313 bộ luật Hình sự.

Bị can Nghiêm Quang Minh. Ảnh: CÔNG AN HÀ NỘI

Ông Minh là chủ chung cư ni số 37 ngách 29/70 Khương Hạ (P.Khương Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội), nơi xảy ra vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng. Các quyết định và lệnh tố tụng đối với ông Minh đã được thực thi, sau khi Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Tới thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã xác định 56 người tử vong và 37 người bị thương, trong đó đã xác định được danh tính của 39/56 nạn nhân tử vong.

Hiện nay còn nhiều nạn nhân vẫn đang nằm viện điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố./.