Bất an khi qua dốc cầu Phú Mỹ

Thời gian qua, dốc cầu Phú Mỹ đoạn thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM) liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông khiến nhiều người không khỏi bất an khi đi qua đoạn dốc “tử thần” này. Nguyên nhân vì sao, cơ quan chức năng đã có giải pháp gì?

Cầu Phú Mỹ dài hơn 2km, công trình được thiết kế dây văng, tĩnh không 45m - cao nhất trong các cầu ở TPHCM hiện nay với độ dốc khoảng 5%. Cầu nằm trên tuyến Vành đai 2, kết nối các đường Nguyễn Văn Linh, Võ Chí Công ra vào cảng Cát Lái, Phú Hữu nên mật độ xe rất đông. Mỗi ngày, bình quân có gần 30.000 lượt ôtô qua cầu, đa phần là container, xe tải hạng nặng, siêu trường siêu trọng.

Riêng đoạn dốc cầu Phú Mỹ theo hướng từ quận 7 sang TP. Thủ Đức, nhiều năm qua bị ví như "dốc tử thần" khi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Gần nhất, ngày 8/8, xe tải khi đổ dốc cầu đã đâm liên hoàn và gây hư hỏng cho 7 xe phía trước, trong đó có 3 xe bốc cháy. Không chỉ tai nạn, hướng lưu thông này cũng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông khiến người dân không khỏi lo lắng.

Hiện trường vụ va chạm hôm 8/8

Thường xuyên lưu thông qua cầu Phú Mỹ, anh Dũng (tài xế xe tải) cho rằng đoạn xuống chân cầu có độ dốc lớn, nhiều tài xế lại không giảm tốc độ hay giữ khoảng cách nên rất dễ húc đuôi nhau, nguy hiểm cho ôtô nhỏ hơn. Cũng độ dốc cầu lớn nên nhiều xe cũ, chở hàng nặng hay bị sự cố hoặc chết máy đột ngột dễ dẫn đến va chạm hoặc gây ùn tắc kéo dài.

Theo anh Dũng, cầu này có dốc khá cao nên tài xế xe tải trọng lớn phải thận trọng khi di chuyển, luôn cài số thấp để đảm bảo an toàn: "Dốc cầu này hơi bị cao, cho nên những ra như xe tải, xe container hay bị tuột dốc, tuột thắng. Khi mà đi lên thì chậm, còn khi mà đi xuống thì rất nguy hiểm vì nhiều khi xe mất thắng nó lao ghê lắm. Nên khi xuống dốc thì lưu ý là mình về số nhỏ, số 3 hoặc số 2 thì mình xuống là nó an toàn hơn. Và nếu có sự cố thì mình còn xử lý được, mình vào số 1, mình áp sát thành cầu thì xe nó dừng lại, còn không cứ để số 4 số 5 thì xe nó tuôn luôn đó.”

Mỗi ngày bình quân có gần 30.000 lượt ôtô qua cầu Phú Mỹ, đa phần là container, xe tải hạng nặng, siêu trường siêu trọng.

Cũng thường xuyên lưu thông qua đây nhưng mỗi lần lái ôtô qua cầu Phú Mỹ, anh Lê Chí Tạo (ngụ TP.HCM) luôn trong tâm trạng phập phồng lo sợ, nhất là khi đổ dốc vì hay bị kẹp giữa các xe lớn chở hàng cao, chạy rầm rầm sát bên. Ngoài ra, đoạn xuống chân cầu có độ dốc lớn, nhiều tài xế lại không giảm tốc độ hay giữ khoảng cách nên rất dễ húc đuôi nhau, nguy hiểm cho ôtô nhỏ hơn. Cũng theo anh Tạo, phía dưới dốc cầu Phú Mỹ có mặt đường khá xấu nên các xe thường phanh đột ngột nên dễ xảy ra va chạm với các xe chạy phía sau.

“Bên phía quận 7 thì có đường dẫn, cái cầu dẫn thì độ dốc nó bớt đi. Còn qua bên kia thì không có cái cầu dẫn nên từ đỉnh cầu xuống thì độ dốc nó lớn hơn, từ đỉnh cầu xuống mặt đất thì độ dốc nó cao hơn so với quận 7. Với lại cuối dốc cầu ổ gà, nó he hẵm nên nhiều lúc xe lại đó thì thắng nên xe sau nó ùn vào nên cũng nguy hiểm lắm. Mong cơ quan chức năng rải nhựa đoạn đó cho nó đẹp.”.

Theo Sở GTVT TP.HCM, từ năm 2017, Sở GTVT đã điều chỉnh giảm tốc độ đối với xe trọng tải lớn qua cầu còn 40 km/h thay vì 60 km/h; ôtô con, xe máy vẫn chạy 60 km/h. Ngoài ra, trên cầu được gắn thêm camera, hệ thống biển báo, gờ giảm tốc; Cảnh sát giao thông cũng tăng cường xử lý xe vi phạm tốc độ. Tuy nhiên, tình trạng xe chạy ẩu khi vắng bóng lực lượng chức năng vẫn diễn ra phổ biến.

Ông Bùi Hòa An (Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM) cho biết, nhằm tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực này, sở đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Phú Mỹ (là chủ đầu tư) rà soát, khắc phục bất cập hạ tầng và tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn như: duy tu mặt đường, thay biển báo bị mờ, bổ sung biển báo khoảng cách tối thiểu giữa hai xe tại khu vực cầu Phú Mỹ...

Phía dưới dốc cầu Phú Mỹ có mặt đường khá xấu, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông của các phương tiện

Đặc biệt, thành lập tổ phản ứng nhanh, để giải quyết ngay các sự cố xảy ra trong khu vực dự án BOT cầu Phú Mỹ, gồm cả hai đầu đường dẫn. Ngoài ra, đề nghị Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu khảo sát, đề xuất lắp đặt bổ sung bảng cảnh báo, bổ sung camera kiểm tra tốc độ tại khu vực cầu Phú Mỹ.

Ông Bùi Hòa An cũng khuyến cáo: “Chúng tôi cùng ngành công an rất mong người dân, chủ phương tiện, doanh nghiệp hãy nâng cao ý thức tham giao thông của mình. Và tuân thủ luật giao thông và bảo hành, bảo trì phương tiện của mình 1 cách tốt nhất khi tham gia giao thông để không xảy ra những tai nạn rất đang tiếc như vừa rồi.”.

Có thể thấy, để không còn những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại dốc cầu Phú Mỹ thì không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của người tham gia giao thông. Phía trước tay lái là sự sống, hãy lái xe bằng cả trái tim.