Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khẩn trương cứu người trên sông Hồng

Hải Bằng: Thứ ba 10/09/2024, 21:41 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của bão số 3, mực nước trên sông Hồng đang dâng lên rất cao. Vào 11 giờ trưa nay, mực nước đang lên 9,5m. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP. Hà Nội đã ban bố lệnh báo động cấp độ 1 trên sông Hồng.

Tại các khu vực đê ven sông Hồng, lực lượng chức năng đã ngăn đường, huy động nhiều tàu, xuồng, áo bơi, phao cứu sinh ra vận động, di dời tài sản, vật liệu sản xuất của nhân dân vào nơi an toàn. Đến nay mặc dù nước lên nhanh, nhưng chưa có thiệt hại gì về người. 

Ghi nhận tại khu tại khu vực đê quai Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) vào sáng ngày 10/9. Mặc dù đã được cảnh báo và hướng dẫn từ trước, thế nhưng nhiều người dân vẫn bãm trụ lại khu vực bãi giữa sông Hồng để giữ tài sản. Thế nhưng do nước lên quá nhanh, khiến hàng chục người dân không thể trở lại bờ.

Lực lượng chức năng huy động thuyền đưa người dân bị mắc kẹt từ bãi giữa sông Hồng vào bờ

Lực lượng chức năng huy động thuyền đưa người dân bị mắc kẹt từ bãi giữa sông Hồng vào bờ

Trong sáng nay, phường Tứ Liên đã triển khai lực lượng để giải cứu người dân. Phải đến chiều, công tác giải cứu cứu người dân đã thành công, toàn bộ người dân đã được đưa vào bờ an toàn. Nhiều người dân không khỏi đau sót khi gần như tài sản tích góp cả đời đã bị chìm trong nước.

Bà Phạm Thị Phương, người dân tại bãi giữa sông Hồng chia sẻ: “Vừa mới chuyển xong hết đồ đạc, máy móc vẫn còn nhiều lắm. Thế là Công an người ta sang vận động đi thì mình phải về bờ, nhưng còn nhiều thứ không đi được, xe máy không mang sang được lại phải vứt ở đấy. Có nghĩ đâu nước lên nhanh như thế, trước nước ngập rồi, nếu biết nước ngập sâu thế thì xe máy đã mang sang bên này”.

Niềm vui của người dân khi được vào bờ an toàn

Niềm vui của người dân khi được vào bờ an toàn

Theo người dân, đây là lần đầu tiên họ cảm thấy nước sông dâng nhanh và cao như hiện nay, khiến nhiều người dân chủ quan, không kịp di dời tài sản. Do địa hình khó khăn bởi cây đổ và nước sông lên nhanh khiến lực lượng chức năng phải đi các thuyền nhỏ để vào cứu người dân. Ông Phùng Quốc Khánh, một người dân được lực lượng chức năng cứu vào bờ chia sẻ:

“Tôi rất áy náy để cho gia đình phải lo lắng, do chủ quan là nước không lên cao nên cũng không chuẩn bị từ trước. Đến sáng nay nước cao quá rồi thì lại không về bờ được, để cho mọi người phải lo rồi ra cứu, tôi rất cảm ơn cơ quan chức năng đã không quản hiểm nguy ra đưa chúng tôi vào bờ an toàn”.

Niềm vui của người dân khi được vào bờ an toàn

Niềm vui của người dân khi được vào bờ an toàn

Đứng từ tờ mờ sáng ở trên đê để chờ tin của người thân, 2 người con gái ông Khánh cũng không cầm được nước mắt khi thấy bố mẹ được đưa vào bờ an toàn:

“Bọn em chờ từ 8h sáng mà cứ thấy không thấy bố mẹ em, cũng không thấy có điện để sạc pin mà gọi điện thì thỉnh thoảng mới thấy bố mẹ em gửi ảnh ra, không biết là nbao giờ mới ra đến nơi. Từ 3h sáng em đã cập nhật thông tin rồi nhưng cũng chủ quan vì trước nhà em ở khu cao nên ngập đến sân thôi. Lần này đúng là như kiểu bất ngờ nên mọi người không kịp chuẩn bị”.

“Em mừng quá, hạnh phúc và yên tâm vì bố mẹ em ra, cũng mong còn những ai ở đấy thì về kịp đoàn tụ với người thân trong bờ…”

Tính đến 14h ngày 10/9, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cung cấp số liệu mức nước thực đo trên sông Hồng tại Hà Nội là 9,74m, trên mức báo động 1 là 24cm. Trước đó, vào 11h ngày 10/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP. Hà Nội đã ban bố lệnh báo động cấp độ 1 trên sông Hồng tại địa phận các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên và các huyện Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần rất cẩn trọng bởi mực nước đến nay vẫn đang lên. Tuyệt đối không quay trở lại nhà ở để cứu vớt đồ đạc, tránh xảy ra tình huống đáng tiếc. Ông Trần Minh Tâm, đội phòng chống bão lụt phường Tứ Liên quận Tây Hồ cho biết:

“Chúng tôi đã ra vận động nhân dân để vào tránh bão, nhưng tuy nhiên còn 1 số gia đình chủ quan và tâm lý tiếc của nên chưa di chuyển vào kịp lũ về. Từ sáng đến nay chúng tôi cũng cố  gắng bằng các phương tiện từ thủ công đến xuống cano để tìm người có thể ở khu đất trống hoặc nhà chưa ngập, thậm chí nhà lều ở đó bằng biện pháp vận động hoặc cưỡng chế để đưa nhân dân về nơi an toàn. Nếu nước lên thì con người chúng tôi đã di chuyển vào đây rồi, chủ yếu là con người được an toàn đã”.

Đội CSGT đường thủy số 2 hỗ trợ người dân

Đội CSGT đường thủy số 2 hỗ trợ người dân

Cũng trong trưa ngày 10/9, Tổ tuần tra kiểm soát, Đội CSGT đường thủy số 2 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) phát hiện 1 phương tiện thủy bị chìm tại khu vực đoạn sông Hồng thuộc địa phận phường Ngọc Lâm (Long Biên). Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường, tổ chức phối hợp tìm kiếm người bị nạn, bảo vệ hiện trường vụ việc, phối hợp với Trạm Quản lý đường sông đặt phao báo hiệu, điều tiết, hướng dẫn phân luồng để các phương tiện thủy lưu thông an toàn.

Lực lượng chức năng tiếp cận vụ chìm tàu vào trưa 10/9

Lực lượng chức năng tiếp cận vụ chìm tàu vào trưa 10/9

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) trực tiếp chỉ huy cứu hộ, cứu nạn

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) trực tiếp chỉ huy cứu hộ, cứu nạn

Tin từ Công an thành phố Hà Nội, từ đêm qua cho đến sáng nay, lực lượng Công an các địa phương như Ứng Hòa, Sóc Sơn, Chương Mỹ đã khẩn trương giúp dân sơ tán con người và tài sản, tư liệu sản xuất vào nơi an toàn chống ngập lụt.

Cũng trong sáng nay, việc đi lại trên cầu Chương Dương cũng đã hạn chế các xe tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ, để các cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp chống lũ khẩn cấp.

Đến đầu giờ chiều nay 10/9, các cơ quan chức năng đã và đang tập trung tại khu vực đê bao Thanh Oai, để gia cố, đắp bao cát và ứng trực nếu xảy ra sự cố vỡ, trần đê.

 

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn