Ban QLDA Thăng Long lên tiếng về nguy cơ sạt lở đá trên cầu vượt cao tốc Mai Sơn - QL45

Ban Quản lý dự án Thăng Long khẳng định “không thể xảy ra mất an toàn” trên tuyến đường này. Bởi, đơn vị thi công đã tính toán đầy đủ và thiết kế lưới chắn ngăn toàn bộ đá có thể rơi trong quá trình mưa gió, rung lắc.

Lưới cường độ cao có thể chịu được tải của 1 tảng đá nặng gần 20 tấn rơi xuống nên không gây mất an toàn cho phương tiên di chuyển phía dưới (Ảnh: Đặng Trung/PLO)

Ngày 25/9, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đã tổ chức đoàn gồm: tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu đã trực tiếp kiểm tra hiện trường đoạn cầu vượt cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 qua xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa về tình trạng sạt lở núi đá, gây lo lắng cho người dân qua lại đoạn đường này.

Trao đổi với PV VOV Giao thông, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, hiện tại, đoàn kiểm tra đã đến trực tiếp hiện trường để rà soát phạm vi, trường hợp có dấu hiệu bất thường sẽ đưa ra phương án bổ sung.

Tuy nhiên, ngay trong thiết kế ban đầu đã tính toán đến việc đá lở và đã thực hiện các biện pháp gia cố. Nếu nhìn thì cảm giác rất nguy hiểm, nhưng thực tế lưới cường độ cao có thể chịu được tải của 1 tảng đá nặng gần 20 tấn rơi xuống nên không gây mất an toàn cho phương tiên di chuyển phía dưới.

“Ở đấy cả tuyến chính và cầu vượt ngang đều đã được thiết kế gia cố. Tuyến chính được gia cố bằng lưới cường độ cao áp chặt vào núi, còn đường ngang do chỗ đấy nứt nẻ tương đối mạnh, cho nên tư vấn đã tính toán lưới cường độ cao hứng (rào hứng) đặt ở 1 độ cao phù hợp. Lưới rào này chịu được sức nặng của 1 tảng đá nặng 16 – 20 tấn rơi xuống và còn những viên nhỏ thì có mắt lưới để giữ lại. Còn phần dưới rào chắn, tổ công tác cũng tính toán phun phủ bê tông cho nên không bị ảnh hưởng”, Ban Quản lý dư án Thăng Long thông tin.

Ban Quản lý Dự án Thăng Long nhấn mạnh “không thể xảy ra mất an toàn” trên tuyến đường này. Bởi đơn vị thi công đã tính toán đầy đủ và thiết kế lưới chắn ngăn toàn bộ đá có thể rơi trong quá trình mưa gió, rung lắc. Việc nhìn lởm chởm do đá đã phong hoá (đá vôi, đá mồ côi) khi đẩy ra thì không thể phẳng được.

Người dân lo ngại mỗi lần đi qua khu vực tiềm ẩn sạt lở núi đá (Ảnh: Đặng Trung/PLO)

Trước đó, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến chỉ đạo giao Sở GTVT phối hợp với UBND huyện Hà Trung, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các đơn vị có liên quan, khẩn trương xác nh, làm rõ thông tin báo chí phản ánh về nguy cơ sạt lở đá tại khu vực cầu vượt cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (QL 45).

Qua đó, kịp thời có giải pháp phù hợp, đảm bảo kết cấu công trình và an toàn giao thông trong quá trình khai thác sử dụng của dự án và khu vực liên quan báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trước ngày 20/10.

Được biết, thời gian vừa qua, nhiều người dân và các phương tiện giao thông khi đi qua đoạn cầu vượt cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn qua xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, luôn cảm thấy bất an khi nhìn những tảng đá nằm chênh vênh hai bên sườn núi Giếng tại thôn Bái Sơn (xã Hà Lĩnh).

Trong quá trình nổ mìn phá đá, bạt 2 bên sườn núi, dù đơn vị thi công đã gỡ bỏ những tảng đá mất an toàn trên cao, đồng thời có làm lưới hứng đá rơi. Thế nhưng, có nhiều tảng đá vẫn nằm chênh vênh nứt toác khắp nơi, nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt là những lúc có mưa lớn nhiều ngày, nước ngấm vào những mạch nứt mới, nguy cơ sạt lở rất lớn.

Trước tình trạng này, người dân đã phản ánh tới UBND xã Hà Tiến và xã này đã có báo cáo UBND huyện Hà Trung đề nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra, xử lý để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện khi qua đoạn đường này.