12 ụ bê tông trong sân bay Tân Sơn Nhất đang được phá dỡ

12 ụ bê tông trong sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình, đang được phá dỡ nhằm tăng hiệu quả khai thác các loại máy bay thân rộng.

Ụ bê tông trong sân bay Tân Sơn Nhất được phá dỡ nhằm tăng hiệu quả khai thác các loại máy bay thân rộng - Ảnh zingnews

Theo đó, công tác phá dỡ 12 ụ bê tông trong sân bay Tân Sơn Nhất đang được Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) triển khai.

Về phương án thi công, đơn vị thi công chỉ phá dỡ phần vách nổi, không phá dỡ nền bê tông và móng ngầm do phần này không cản trở việc di chuyển của máy bay. Việc phá dỡ thân ụ đảm bảo cao độ sau phá dỡ bằng cao độ nền xung quanh, có mặt bằng chuyển tiếp êm thuận.

Trước đó, hệ thống mương thoát nước thuộc dự án cải tạo đường băng cũng được thiết kế vòng tránh qua phần móng ụ bê tông.

Về chi phí phá dỡ 12 ụ bê tông, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT, cho biết sẽ dùng nguồn vốn từ dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất để chuyển trả cho Bộ Quốc phòng. Do phá dỡ các công trình cần thực hiện gấp, việc tính toán chi tiết kinh phí đang tiến hành song song quá trình thi công.

12 ụ bê tông tại sân bay Tân Sơn Nhất được thiết kế hình chữ U, có chức năng làm nơi trú ẩn cho máy bay chiến đấu để tránh pháo kích. Công trình được xây dựng từ trước năm 1975. Sau Giải phóng, quân đội tiếp quản các hạng mục này nhưng không sử dụng nhiều. 

Từ tháng 7/2020, Chính phủ đã đầu tư 2.000 tỷ đồng để nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất, xây dựng thêm 1 đường lăn song song để tăng tốc độ giải tỏa máy bay. Tuy nhiên, một đoạn đường lăn xây mới bị vướng 12 ụ bê tông của quân đội nên chưa thể đưa vào khai thác các máy bay cỡ lớn. Vì thế, Chính phủ giao Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm tháo dỡ. 

Các ụ bê tông mới, sức chứa tương đương ụ cũ, sẽ được xây mới ở vị trí khác, có thể phục vụ quân sự và hàng không dân dụng.