Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Năm 2020, Hà Nội có vé liên thông cho các phương tiện công cộng

Phóng viên - 02/12/2019 | 5:54 (GTM + 7)

Theo các chuyên gia, việc sử dụng vé liên thông cho mạng lưới vận tải công cộng là cần thiết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và cơ quan quản lý thống kê chính xác nhu cầu và quy luật đi lại của hành khách.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Năm 2020, Hà Nội có vé liên thông cho các phương tiện công cộng
Năm 2020, Hà Nội có vé liên thông cho các phương tiện công cộng. Ảnh: Nhân Trần

Chị Nguyễn Hương đã từng có 10 năm học tập và làm việc tại Singapore, chia sẻ, vé liên thông dành cho phương tiện công cộng gồm xe buýt và tàu điện ngầm được sử dụng rất phổ biến tại Singapore bởi sự tiện lợi và hiện đại. Tại tất cả trạm xe buýt và ga tàu điện ngầm đều có máy nạp tiền do đó người dân có thể dễ dàng sử dụng thẻ vé điện tử mọi lúc, mọi nơi. Tùy quãng đường mà số tiền sẽ được trừ trực tiếp qua thẻ, thậm chí người dân có thể dùng thẻ này để mua đồ ở cửa hàng tiện lợi.

Chị Hương cho biết thêm:

“Rất tiện lợi ở chỗ là có những ngân hàng lớn, ví dụ như Citibank, họ phát hành luôn thẻ visa master card, thẻ tín dụng và tích hợp luôn cả chức năng có thể thanh toán khi sử dụng phương tiện công cộng, tức là có thể đi được cả xe buýt và tàu điện ngầm bằng thẻ tích hợp này. Nếu mà Việt Nam mình có thể sớm áp dụng được loại thẻ này thì sẽ rất tiện lợi cho người dân, cũng như giảm ách tắc giao thông, tiết kiệm thời gian cho người dân, không sử dụng vé giấy cũng giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí in ấn”. 

Theo kế hoạch, trong năm 2019, Hà Nội sẽ có thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch điều chỉnh tiến độ thực hiện sang năm 2020.

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, nguyên nhân điều chỉnh là do việc thu thập thực trạng công nghệ thẻ vé đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh-Hà Đông); tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn-ga Hà Nội) chưa đáp ứng tiến độ. Mặt khác, việc phê duyệt đề cương chi tiết của dự án kéo dài do chưa có sự thống nhất giữa Hà Nội và phía Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); việc thành lập các tổ công tác còn chậm do phải chờ các đơn vị liên quan cử cán bộ tham gia tổ chức công tác.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng bổ sung thêm việc chậm trễ hoàn thiện kết quả đầu ra xây dựng hướng dẫn thiết kế và yêu cầu kỹ thuật cho hệ thống vé điện tử liên thông; xây dựng mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ của mỗi bộ phận thuộc Trung tâm (Phòng) Quản trị vé được phát triển cần lấy ý kiến góp ý thống nhất của các sở, ban, ngành có liên quan dẫn đến việc triển khai chưa đáp ứng được tiến độ. Do đó, thời hạn đề nghị duyệt điều chỉnh gia hạn 5 tháng (từ tháng 1/2020-5/2020).

Theo chuyên gia về giao thông, TS Phan Lê Bình, vé điện tử liên thông có rất nhiều ưu điểm, mang lại sự tiện lợi, trước hết cho người dân bởi chỉ cần một tấm thẻ có thể dùng chung cho tất cả các loại hình vận tải hành khách công cộng. Ngoài ra, với vé điện tử, người dân có thể trả chi phí cho cự ly di chuyển thực tế của mình, không cần mua vé cho cả tuyến xe buýt như hiện nay.

Bên cạnh đó, hệ thống vé liên thông còn được đánh giá là công cụ trợ giúp đắc lực cho nhà quản lý và doanh nghiệp khai thác, kinh doanh dịch vụ vận tải công cộng.

“Thứ nhất chúng ta giảm được thời gian mua vé, soát vé, đồng thời giảm nhân công mà chúng ta phải bỏ ra cho việc bán vé và soát vé trên xe. Một ưu điểm nữa là khi chúng ta sử dụng thẻ vé điện tử thì sẽ có được số liệu thống kê, qua đó nắm được nhu cầu đi lại, điểm đi, điểm đến, các tuyến đường, mật độ lưu thông qua từng tuyến, qua đó xây dựng biểu đồ vận hành, kế hoạch vận hành thích hợp”.

é liên thông vận tải công cộng giúp hành khách tiếp cận được với nhiều loại hình như xe buýt, đường sắt đô thị, metro. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam)
Vé liên thông vận tải công cộng giúp hành khách tiếp cận được với nhiều loại hình như xe buýt, đường sắt đô thị, metro. Ảnh: Lao Động

Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận, TS Phan Lê Bình cũng đưa ra những lưu ý trong quá trình triển khai vé liên thông dành cho phương tiện công cộng để đảm bảo tính hiệu quả và bảo mật.

“Chúng ta phải quan tâm đến tính bảo mật của loại hình này, vì nó trở thành một dạng như là thanh toán điện tử, cho nên nếu nó dễ bị xâm nhập, dễ bị can thiệp thì nó có thể gây ra thất thoát trong doanh số cho đơn vị vận hành. Một lưu ý thứ hai là trông thì đơn giản như vậy thôi nhưng phía sau nó là quá trình phân bố lại doanh số khá phức tạp giữa các đơn vị vận hành như công ty xe buýt, tàu điện, đơn vị bán hàng. Và việc lập ra thanh toán các loại này cũng là bài toán về kỹ thuật khá khó đòi hỏi đầu tư và công sức”.

Trong tương lai, TP Hà Nội chủ trương đưa vào hoạt động nhiều phương tiện giao thông công cộng mới như metro, đường sắt đô thị để phục vụ nhu cầu đi lại thông suốt của người dân. Để giải quyết vấn đề bất tiện mỗi khi sử dụng mỗi phương thức vận tải công cộng lại phải dùng một loại vé điện tử riêng, sự ra đời của thẻ vé điện tử liên thông là một chủ trương đúng đắn và cấp thiết, đã được nhiều thành phố trên thế giới áp dụng và mang lại kết quả tích cực.

Hi vọng Hà Nội sớm triển khai thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng theo đúng lộ trình để tạo thuận tiện cho người dân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //