Cần khẳng định rằng, đây là những phương tiện không đảm bảo an toàn và việc sử dụng chúng là nguy cơ không nhỏ đối với hoạt động giao thông chung.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Theo thống kê, trên địa bàn TP.HCM vẫn còn hàng trăm ngàn xe máy cũ nát, xe tự độ chế, xe mù xe ma … vẫn ngang nhiên tham gia giao thông bên cạnh những phương tiện cơ giới khác trên đường phố.
Tình trạng này gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến các phương tiện này.
Trao đổi giữa anh Lê Thanh Bình (ngụ phường Tân Thới Nhất, quận 12, TPHCM) với tổ công tác thuộc đội cảnh sát giao thông An Sương sáng ngày 15/3 cho thấy: Vài năm nay anh Bình đã tận dụng chiếc xe máy cũ của mình kéo thêm 1 thùng kim loại phía sau để hành nghề giao nước đá dạo cho các quán giải khát trên địa bàn.
Dù quan sát rất kỹ, nhưng chúng tôi vẫn không thể xác định được chủng loại lẫn model chiếc xe mà anh Bình đang sử dụng.
Chiếc xe gần như chỉ còn trơ khung sắt, động cơ và tay lái. Khi bị lực lượng chức năng dừng xe để kiểm tra, xử lý, anh Bình phân trần: Xe này là không giấy tờ, đã sử dụng lâu năm chỉ dùng để kéo hàng chứ không vào mục đích nào khác.
Với nhiều người có thể xem xe này là đồng nát nhưng tụi em phải làm lại, bỏ thêm 5-6 triệu để có thể kéo được số lượng hàng nhiêu đây. Hôm nay em có xin mấy chú nhắc nhở để em giao xong chuyến hàng sẽ tiến hành đổi xe.
Cũng bị dừng xe để kiểm tra trong sáng 15/3, anh Nguyễn Văn Tám (hành nghề buôn bán trái cây ở quận Gò Vấp, TPHCM) lý giải: Cái này mình dùng để kéo hàng từ nhà ra vựa từ vựa về nhà thôi chứ đâu có đi đâu xa đâu. Cái này mình thấy mấy người đi trước làm thì làm theo chứ cũng không nghĩ đến chuyện nguy hiểm hay gì khác.
Bị dừng xe khi đang đưa rác về điểm tập kết, anh Trần Văn Tâm (ngụ phường Hiệp Bình, thành phố Thủ Đức) cho biết, chiếc xe ba gác tự chế mà anh đang sử dụng để thu gom rác là “cần câu cơm chính” của gia đình anh.
Thu nhập từ nghề này là không cao nên anh Tâm chưa thể nghĩ đến việc đổi một phương tiện khác đủ tiêu chuẩn: Cái nghề thu gom rác dân lập của tụi em là tự làm, tự thu chi nên rất khó khăn. Nếu muốn đổi phương tiện thì tụi em không đủ vốn.
Riêng với ông Nguyễn Văn Sáu (ngụ thành phố Dĩ An) tỉnh Bình Dương, lý do để ông phải dùng chiếc xe máy cà tàng hơn 20 năm là vì…quá nghèo: Tôi nghèo quá, giờ nợ nần không có tiền trả, giờ mà lấy xe là tôi ở nhà luôn là chết đói luôn. Pháp luật là đúng thật, tôi không cãi nhưng mà giờ lấy xe thì tôi xót ruột thật.
Vì nghề nghiệp, vì kế sinh nhai, vì nghèo và vì nhiều lý do khác mà không ít người vẫn phải sử dụng những chiếc xe máy cũ nát, xe tự độ chế, xe mù, xe ma.
Cần khẳng định rằng, đây là những phương tiện không đảm bảo an toàn và việc sử dụng chúng là nguy cơ không nhỏ đối với hoạt động giao thông chung.
Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm nguy cơ tai nạn trên địa bàn, mới đây Phòng CSGT Công an TPHCM đã mở đợt cao điểm kiểm tra xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, xe cũ nát xe tự chế từ ngày 1/3 đến hết ngày 14/6/2021.
Ngay trong ngày đầu tiên ra quân, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý và tạm giữ hơn 200 xe máy cũ nát, xe tự chế không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật lưu thông trên đường.
Trung tá Đoàn Văn Quới - Phó trưởng Phòng CSGT Công an TPHCM cho biết thêm: Chúng tôi đã lên kế hoạch, tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ để thực hiện tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm.
Mở cao điểm kiểm soát xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, xe cũ nát xe tự chế.
Quán triệt với cán bộ chiến sĩ phải dừng phương tiện để kiểm tra hành chính, sau đó bằng các biện pháp nhiệm vụ phát hiện các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc tẩy xóa, sửa chữa giả mạo. Chúng tôi cũng cám ơn sự hợp tác của người dân trong quá trình tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý vi phạm.
Việc ra quân xử lý xe cũ nát, xe tự độ chế, xe mù xe ma … là cần thiết và cần được duy trì thường xuyên.
Tuy nhiên về lâu dài, chính quyền thành phố cần quan tâm và triển khai nhiều giải pháp giải quyết đời sống dân sinh của người thu nhập thấp - nhóm đối tượng chính đang sử dụng và lưu hành xe cũ nát, xe tự độ chế, xe mù xe ma.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Đoạn đường chỉ chưa đầy 1km từ giao lộ Cộng Hoà đến nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, lô cốt, vật liệu xây dựng, xe chuyên dụng, máy móc nằm ngổn ngang. Rào chắn tạm bợ, sơ sài không có biển cảnh báo thi công tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Từ 1/1/2025, ngoài quy định hiện hành tài xế không lái xe quá 10 tiếng/ngày và không lái xe liên tục quá 4 tiếng, Thông tư 71 năm 2024 của Bộ Công an quy định thêm nội dung: Người lái ô tô kinh doanh vận tải trên 8 chỗ không được lái xe quá 48 tiếng/tuần.
Trong cuộc sống ngày càng cạnh tranh và áp lực, sức khỏe tinh thần của người lao động trở thành mối quan tâm lớn, bởi nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của người lao động mà còn tác động lâu dài đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em từ 5-15 tuổi tử vong vì đuối nước và Việt Nam thuộc top các quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất ở khu vực Tây Thái Bình Dương.
Theo báo cáo của Bộ Công an, 8 tháng đầu năm 2024, trên toàn quốc đã điều tra, khởi tố gần 1.200 vụ với hơn 1.400 bị can liên quan đến các hành vi xâm hại, bạo hành trẻ em
Đây là đánh giá tổng quan của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khi nói về công tác thuế năm 2024, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp năm 2025 của toàn ngành Thuế.