Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Một tháng điều chỉnh giá xăng 3 lần, có giảm thiểu được sự biến động bất thường?

Phóng viên - 15/11/2021 | 20:26 (GTM + 7)

Chính phủ mới ban hành Nghị định về kinh doanh xăng, dầu, với nội dung đáng chú ý là: từ năm 2022, chu kỳ điều hành giá xăng dầu nước ta sẽ rút về 10 ngày, thay vì 15 ngày như hiện nay.

Việc điều chỉnh này liệu có giảm thiểu được sự biến động bất thường của giá xăng, hay việc doanh nghiệp vì kỳ vọng giá tăng mà găm hàng, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân hay không.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Chuyên gia Kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong về nội dung này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

PV: Ông có đánh giá như thế nào về việc chu kỳ điều hành giá xăng dầu nước ta sẽ rút về 10 ngày, thay vì 15 ngày như hiện nay? Nó sẽ có tác động như thế nào đến bối cảnh kinh tế hiện nay ở nước ta?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong: Trước hết thì phải khẳng định rằng, cơ chế điều hành giá giá xăng dầu đang hoặc sẽ phải theo cơ chế thị trường, tức là tự do cạnh tranh, tự do bán buôn, bán lẻ; cũng như là thực hiện các hoạt động quản lý thị trường cạnh tranh lành mạnh.

Trong bối cảnh hiện nay, chưa thực hiện được tự do cạnh tranh, do đó là vẫn phải quản lý giá. Việc rút ngắn thời gian điều chỉnh  sẽ đảm bảo sát những chu kỳ biến động của giá xăng dầu thế giới, giảm bớt cái gọi là rủi ro cho doanh nghiệp nhập khẩu, giảm bớt lượng dự trữ cần thiết để ổn định giá xăng của các đơn vị này.

Và như vậy, việc điều chỉnh sẽ có lợi cho các doanh nghiệp đang kinh doanh xăng dầu.

Thế còn việc nó có tác động được việc biến động giá hay không thì tôi cho rằng điều này rất khó nói. Bởi vì giá xăng dầu thế giới không phải do chúng ta quyết định, mà là thế giới quyết định.

Do đó việc điều chỉnh thế này nó chỉ gọi là tác động thêm thôi, chứ không thể làm dứt được việc tăng giá, lên giá bất thường. 

PV: Vậy để có thể góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước, hay đảm bảo tính minh bạch của thị trường, thì ngoài việc điều chỉnh chu kỳ điều hành giá, theo ông các bên liên quan có thể làm gì ?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong: Như đã nói Việt Nam phụ thuộc vào giá thế giới, nhất là khi Việt Nam đang nhập khẩu rất lớn so với xuất khẩu.

Do đó không thể đặt mục tiêu là bình ổn giá hay chấm dứt tăng giá bất thường được. Nhưng cái để người dân đồng tình, cũng như đảm bảo sự lành mạnh trong cạnh tranh trên thị trường, đó là phải tự do hóa hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Vì chỉ có như vậy mới giúp giá cả trở nên minh bạch, ổn định. Chứ còn như đã nói, một khi giá thế giới đã lên, đã xuống thì rất khó có thể điều chỉnh ổn định bằng bất cứ nguồn quỹ nào.

Trừ khi nhà nước thực hiện một cái cơ chế mới đó là lập một cái quỹ an ninh năng lượng quốc gia, trong đó cái tiêu chí quốc gia về xăng dầu, và quỹ này đủ lớn để can thiệp thị trường;  thì khi đó mới có thể cải thiện được tình trạng lên xuống theo giá thị trường của thế giới. 

PV: Vâng xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //