Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Một doanh nghiệp đường thuỷ bị cấm đấu thầu trong 3 năm

Theo TTXVN - 22/04/2022 | 9:09 (GTM + 7)

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa ra quyết định về việc cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty cồ phần Quản lý đường sông số 3 (địa chỉ: Tổ 2, khu 2, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 3 bị Cục Đường thủy nội địa cấm cửa 3 năm không được tham gia các dự án của Cục (Nguồn: ANTĐ)

Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 3 bị Cục Đường thủy nội địa cấm cửa 3 năm không được tham gia các dự án của Cục (Nguồn: ANTĐ)

Quyết định của Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Bùi Thiên Thu ký nêu rõ: Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 3 sẽ bị cấm tham gia các hoạt động đấu thầu trong thời gian 3 năm (kể từ ngày ký quyết định) đối với tất cả các dự án đầu tư xây dựng, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và các công tác khác do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư.

Nguyên nhân dẫn đến quyết định này do Công ty cồ phần Quản lý đường sông số 3 cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu (gói thầu ĐTKC-07-11: Khu vực cầu Chanh sông Chanh, năm 2021), vi phạm các quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu.

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam giao Phòng Kế hoạch - Tài chính của Cục phối hợp với các phòng liên quan đăng tải quyết định xử lý vi phạm của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đối với Công ty cổ phẩn Quản lý đường sông số 3 trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và trang thông tin điện tử của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; theo dõi, giám sát việc chấp hành thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu.

“Chánh Văn phòng, Trưởng các phòng: Kế hoạch-Tài chính, Vận tải- An toàn giao thông của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 3 và thủ trưởng các đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này”, văn bản của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nêu rõ.

Do sai phạm của Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 3 đã dẫn đến một doanh nghiệp bảo trì đường thuỷ khác liên danh với đơn vị này cũng bị huỷ một gói thầu và phải đấu thầu lại.

Trong một diễn biến liên quan đến các doanh nghiệp bảo trì đường thuỷ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, đầu năm 2022, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã tổ chức bán đấu giá thành công lô cổ phần (765.000 cổ phần) vốn Nhà nước tại Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 (trụ sở tại Tp. Hồ Chí Minh).

Một nhà đầu tư bên ngoài trúng đấu giá với mức giá hơn 60.000 đồng/cổ phần, cao hơn giá khởi điểm gần 10.000 đồng/cổ phần. Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, hiện còn 7 doanh nghiệp quản lý bảo trì đường thủy mà Nhà nước giữ cổ phần chi phối (51% vốn điều lệ). SCIC đã có kế hoạch sẽ thoái hết phần vốn này trong năm 2022.

Như vậy, sắp tới tất cả các doanh nghiệp quản lý bảo trì đường thủy quốc gia từng trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ trở thành doanh nghiệp cổ phần tư nhân.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay, toàn quốc có 15 đơn vị quản lý đường thủy quốc gia được thành lập cách đây từ hơn 30 năm trở lên, hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp nhà nước, với nhiệm vụ chính là quản lý bảo trì hạ tầng luồng tuyến và bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.

Theo chủ trương cổ phần hóa, năm 2005, 5 đơn vị phía Bắc được chuyển sang mô hình công ty cổ phần mà Nhà nước giữ 51% vốn điều lệ; đến năm 2015, 10 đơn vị còn lại được chuyển sang doanh nghiệp cổ phần hóa. Thời điểm chuyển đổi mô hình, giá trị tài sản của các doanh nghiệp từ 5-15 tỷ đồng. Đến nay, có 8/15 công ty lần lượt được SCIC thoái hết phần vốn Nhà nước.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc thoái hết phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có thể dẫn đến thay đổi về tổ chức bộ máy, nhân sự, song cũng tạo sự chủ động cao hơn cho doanh nghiệp. Bởi doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa hoàn toàn được chủ động cao nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mặt khác, hiện nay cơ chế để nhận việc bảo trì đường thủy đều thông qua đấu thầu nên các đòi hỏi lãnh đạo các doanh nghiệp phải năng động hơn trong tổ chức bộ máy và sản xuất kinh doanh./.

Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //