Mở lại các đường bay quốc tế thường lệ cách nào để đảm bảo an toàn?
Phóng viên - 23/12/2021 | 10:34 (GTM + 7)
Chính phủ đã đồng ý kế hoạch thí điểm mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách tới các địa bàn có hệ số an toàn cao, bắt đầu từ 1/1/2022. Vậy ngành hàng không cần chuẩn bị những điều kiện gì nhằm đảm bảo an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả d
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Máy bay hoạt động tại sân bay Nội Bài, tháng 10/2021. Ảnh: Giang Huy
Thông tin Chính phủ đồng ý mở lại các chuyến bay thường lệ quốc tế chở khách khiến đội ngũ tiếp viên hàng không vui hơn ai hết. Trước đây nếu như họ được nghỉ liên tục 2-3 ngày là điều khá xa xỉ thì 2 năm qua là quãng thời gian nghỉ dài vô tận. Họ khao khát được trở lại bầu trời, dù dịch bệnh có phức tạp đến mấy họ cũng đã sẵn sàng đối mặt, với kinh nghiệm phòng dịch được trang bị kỹ càng:
'Khi nghe tin đấy em rất là vui,ngành hàng không sẽ trở lại, em rất mong muốn được bay lại và trở lại bầu trời và đi làm sẽ được mặc đồng phục, trang điểm make up xinh xắn'.
'Sau 2 năm gần như tê liệt không bay nhưng em vẫn đợi đường bay mở lại. Sang đầu năm mở lại các đường bay quốc tế, thậm chí là nhiều đường bay mới hơn để tất cả tiếp viên hàng không chúng em có thể được bay lại như xưa, đi bay tuy mệt nhưng vẫn vui, những chuyến bay đầy khách mình thấy phấn khởi'.
Không chỉ có đội ngũ tiếp viên đã sẵn sàng, nhiều tháng qua các hãng hàng không luôn trong tâm thế sẵn sàng nguồn lực trở lại bầu trời khi có lệnh.
Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines cho biết, trên cơ sở kế hoạch mở lại đường bay quốc tế mà Bộ GTVT trình Chính phủ, hãng đã xây dựng lịch bay và chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, từ tàu bay, phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật, nhân viên mặt đắt; rà soát công tác về khai thác, dịch vụ và thương mại...sẵn sàng bay quốc tế trở lại.
Trong đó, việc phòng chống dịch trên các chuyến bay luôn được ưu tiên hàng đầu. Dự kiến trong giai đoạn đầu Vietnam Airlines sẽ mở các đường bay hường lệ tới các thị trường truyền thống, như khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và đặc biệt là đường bay tới Mỹ.
'Đường bay Mỹ chúng tôi hiện đang khai thác 2 chuyến/tuần giữa TP.HCM và San Francisco, dự kiến tăng tăng chuyến khi thị trường phục hồi. Đồng thời chúng tôi cũng đang nghiên cứu để mở rộng thêm các điểm đến khác của Mỹ như Los Angeles.
Song song đó chúng tôi cũng đang hợp tác với các hãng hàng không Mỹ để mở rộng mạng bán đến các điểm nội địa khác trong nước Mỹ và các điểm ở Cânda', ông Đặng Anh Tuấn cho biết.
Đón đầu chủ trương từng bước mở lại các chuyến bay thương mại nội địa và quốc tế, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và luôn trong tâm thế sẵn sàng phục vụ bay an toàn trong từng giai đoạn mở cửa bầu trời.
Theo đó, Cảng đã xây dựng chi tiết quy trình phục vụ khách nội địa, quốc tế, có lưu đồ, mô tả chi tiết và triển khai đến tất cả các cơ quan, đơn vị trong dây chuyền phục vụ hành khách. Đồng thời hoàn thiện các biện pháp phòng dịch nhằm đảm bảo theo các tiêu chí “hành lang xanh”.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết: 'Bố trí các máy đo thân nhiệt tự động tại các cửa ra vào Nhà ga hành khách, có phương án bố trí nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm, có khu vực cách ly tạm thời cho hành khách.
Chúng tôi bố trí cả máy đo nhiệt độ hồng ngoại kết hợp với khử khuẩn tay tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu và cửa ra tàu bay; tăng cường khử khuẩn đối với các bề mặt thường xuyên tiếp xúc tại nhà ga, đặc biệt là hành lý ký gửi của hành khách đều được khử khuẩn bằng tia UV, để đảm bảo có con người xanh, phương tiện xanh và quy trình xanh”.
Cũng theo bà Ngân, tất cả những biện pháp Cảng triển khai đã được tổ chức Hội đồng Cảng Hàng không quốc tế (ACI) đánh giá cao và đồng ý gia hạn chứng nhận AHA cho Cảng; đồng thời Cảng cũng đã hoàn thiện chương trình làm việc song phương với Tổng công tt Cảng Hàng không quốc tế Incheon – Hàn Quốc và được công nhận là thành viên của Chương trình Sáng kiến hành lang an toàn (SCI).
Đến thời điểm này tất cả các đơn vị hoạt động tại địa bàn Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã sẵn sàng phục vụ nhân dân, bảo đảm an ninh, an toàn phòng chống dịch và tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan y tế và Bộ GTVT.
Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Bắc khẳng định: 'Cảng vụ Hàng không Miền Bắc phối hợp với Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, các hãng hàng không và các đơn vị cung ứng dịch vụ tại sân bay quốc tế Nội Bài xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ tết dương lịch, âm lịch phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trước trong và sau dịp tết.
Trong đó, công tác đảm bảo an ninh, an toàn chất lượng dịch vụ và đặc biệt là công tác phòng chống dịch được các đơn vị xây dựng một cách chi tiết và cụ thể. Bên cạnh đó Cảng vụ Hàng không Miền Bắc cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện xử lý những các hành vi phạm xảy ra tại địa bàn sân bay'.
Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, khách nhập cảnh và người Việt ở nước ngoài rất mong chờ đường bay quốc tế mở lại. Tuy nhiên, theo một số đại lý vé máy bay đến thời điểm này vé bay vẫn chưa được mở bán:
'Khách VN đang kẹt ở nước ngoài nhiều người muốn bay về và họ vẫn đang chờ đợi chuyến bay thương mại Chính phủ sẽ cho mở từ 1/1 tới. Thế nhưng vé chuyến bay thương mại chưa được mở bán'.
'Sắp tới tết âm, nhu cầu về nước sẽ nhiều, nhưng hiện tại chưa có chuyến bay thương mại triển khai. Bây giờ vẫn đang phải chờ các bộ ban ngành kế hoạch theo chủ trương chung của Chính phủ. Và về việc cách ly vẫn phải chờ địa phương ra văn bản hướng dẫn'.
Theo TS. Trần Du Lịch, nguyên Ủy viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, việc mở lại đường bay quốc tế đã “dùng dằng” hơn 1 năm qua và rồi Chính phủ cũng đã đồng ý mở lại từ ngày 1/1/2022. Thế nhưng đến nay lịch bay chi tiết vẫn chưa được công bố là điều quá chậm trễ.
'Chúng ta thực hiện chưa nhất quán Nghị quyết 128 của Chính phủ trong điều kiện bình thường mới. Vừa rồi đã chậm rồi và hiện nay lịch bay cũng chưa có, ngành y tế hướng dẫn cũng không rõ ràng. Bây giờ người ta cũng không biết chắc chắn nó như thế nào, ngay cả tua du lịch rồi người Việt. Bây giờ người ta cảm thấy không đồng bộ gì hết, còn khá mù mờ, cần phải làm rõ hơn. Chúng ta càng chậm thì ngành hàng không và du lịch sẽ không cứu vãn nổi', TS. Trần Du Lịch nói.
Lệnh mở cửa bầu trời đã được Chính phủ chấp thuận, Bộ Y tế cũng đã ban hành hướng dẫn mới nhất về cách ly với người nhập cảnh từ 1/1/2022. Tết dương lịch đã đến gần và Tết cổ truyền cũng đang cận kề, dưới góc nhìn của VOV Giao thông cần phải thận trọng và siết chặt các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi mở cửa, nhưng cũng phải kịp thời và linh hoạt, tránh bỏ lỡ cơ hội phục hồi.
Đó cũng là góc nhìn của VOV Giao thông qua bình luận: Siết chặt an toàn phòng dịch - cần thiết nhưng phải linh hoạt, tránh bỏ lỡ cơ hội phục hồi.
Theo Bộ GTVT Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế thường lệ theo hai giai đoạn, trong đó giai đoạn một kết nối với 9 thị trường truyền thống, bao gồm: Bắc Kinh/Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Bắc, Bangkok, Singapore, Vientiane, Phnom Penh, San Francisco/Los Angeles; giai đoạn hai ngoài 9 thị trường trên sẽ mở thêm các đường bay đi/đến: Kuala Lumpur, HongKong, Paris, Frankfurt, Sydney và Moscow.
Các chuyên gia nghi ngại, kế hoạch này đã được chấp thuận cách đây đúng 2 tuần, thế nhưng lịch bay chi tiết vẫn chưa được công bố. Động thái “chần chừ” này được cho là ngành chức năng đang thận trọng xem xét khi biến chủng mới Omicrom có khả năng “đổ bộ” vào nước nước ta, đe dọa đến sức khỏe và sự an toàn của người dân khi trở thành biến chủng thống trị như ở một số nước Châu Âu hiện nay.
Tuy nhiên, nhìn ra các nước láng giềng và trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Singapore cho thấy họ đã nối lại hàng loạt đường bay quốc tế thương mại thường kỳ từ cách đây vài tháng. Điều này có được nhờ những biện pháp nới lỏng hạn chế đi lại cùng các các giải pháp phục hồi kinh tế của Chính phủ các nước.
Du khách quốc tế có hộ chiếu vaccine đến cảng HKQT Cam Ranh. Ảnh: Báo Giao thông
Trong khi đó Chính phủ VN cũng đã ban hành Nghị quyết số 128 "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" từ ngày 11/10. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng lệnh mở cửa bầu trời (bay quốc tế) mới được ban hành. Điều này cho thấy việc đưa Nghị quyết vào cuộc sống vần còn chậm, chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và thua xa nước láng giềng Camphuchia.
Lý giải sự “chậm trễ” này, Cục Hàng không cho rằng, để thực hiện chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ cần rất nhiều yếu tố, nhiều việc phải chuẩn bị và phối hợp với các nước có đường bay đi/đến. Trong đó, việc công nhận hộ chiếu vắc xin là điều kiện tiên quyết để có thể mở lại các đường bay thường lệ. Hiện Bộ Ngoại giao VN đang tích cực đàm phán với Bộ Ngoại giao các nước, nhằm sớm thống nhất quy trình, cách thức công nhận hộ chiếu vắc xin, trên cơ sở đó mới có lịch bay cụ thể và được phép mở bán vé.
Thế nhưng, câu chuyện hộ chiếu vắc xin chúng ta đã từng được bàn thảo trong nhiều tháng qua, VN từng cho phép thí điểm các chuyến bay sử dụng hộ chiếu vắc xin đến Phú Quốc hồi đầu tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên, do dịch bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam và đồng bằng sông Cửu Long nên kế hoạch này phải tạm hoãn. Như vậy kế hoạch đón khách du lịch bằng hộ chiếu vắc xin đã được tính toán chứ không phải bây giờ mới tiến hành “đàm phán”.
Việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân luôn được Chính phủ đặt lên hàng đầu, vì thế ngành chức năng thận trọng với biến chủng mới là cần thiết, thế nhưng nếu cứ tiếp tục “đắn đo” thì VN sẽ bỏ lỡ cơ hội phục hồi tốt nhất trong năm, bởi tết dương lịch và âm lịch đang rất cận kề./.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.