Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Miễn phí và chất lượng, chính sách thu hút người cao tuổi đi xe buýt

Phóng viên - 19/07/2020 | 9:17 (GTM + 7)

Với nhiều lợi ích thiết thực, xe buýt đã và đang thu hút được số đông người sử dụng, trong đó có người cao tuổi. Từ cuối năm 2019 và nửa đầu năm 2020, trên 330.000 thẻ miễn phí đã được cấp, tương ứng với 330.000 người không sử dụng vé tháng và vé lượt hằn

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cuối tháng 8/2019, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội triển khai làm thẻ xe buýt miễn phí cho một số đối tượng thuộc diện ưu tiên theo Nghị quyết số 7/2019 của HĐND thành phố Hà Nội về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách khối lượng lớn trên địa bàn thành phố.

Các đối tượng được ưu tiên cấp thẻ gồm, người cao tuổi (trên 60 tuổi), người có công, người khuyết tật, nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Ngay sau khi được triển khai, chính sách này đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người, đặc biệt là đối với người cao tuổi.

Người cao tuổi nhận thẻ xe buýt miễn phí sau 5 ngày đăng ký. Ảnh: Minh Anh
Người cao tuổi nhận thẻ xe buýt miễn phí. Ảnh: Chính phủ

Bà Nguyễn Hồng Mai (74 tuổi) trú tại Q. Đống Đa đã sử dụng xe buýt hơn 15 năm nay. Bà chia sẻ, đối với người cao tuổi, xe buýt là phương tiện đi lại phổ biến và ít tốn kém nhất. Qua thời gian, chất lượng xe buýt và thái độ phục vụ của nhân viên trên xe cũng được cải thiện hơn rất nhiều.

Đặc biệt là khi Nhà nước có chính sách miễn phí sử dụng xe buýt thì điều này càng giúp người cao tuổi tiếp cận dễ dàng hơn với loại hình phương tiện này.

“Bây giờ miễn phí vé xe buýt thì một năm cũng đỡ được 1.200.000 đồng. Người già nên cũng đi lại để thay đổi không khí, giao tiếp với mọi người rồi cũng đưa con cháu đi học. Ngày xưa tôi sợ đi xe buýt lắm, bây giờ đi thì rất thoải mái, rất tốt, nhanh với nhiều cái thuận lợi, nhỡ chuyến trước thì chỉ 5 phút sau lại có chuyến khác", bà Mai cho biết.

Cũng giống như bà Mai, ông Nguyễn Văn Lung (72 tuổi) trú tại Q. Ba Đình đều đặn mỗi ngày đều sử dụng xe buýt di chuyển từ nhà đến Trung tâm thể thao Ba Đình để tập thể dục. Từ ngày về hưu, ông Lung chọn xe buýt là phương tiện đi lại, vừa thuận tiện, văn minh, giá thành lại rẻ, thái độ phục vụ của nhân viên trên xe cũng rất thân thiện:

“Ông thấy an toàn, tốt, thuận lợi. Nếu nhỡ chuyến này thì chỉ sau 5-10 phút là có xe thôi, nó cũng thoải mái. Có tuổi rồi thì quỹ thời gian nó vô cùng. Bây giờ đi xe các cháu thanh niên cũng chủ động nhường ghế cho nữa. Nói chung là tốt, văn minh, ý thức cũng cao dần lên", ông Lung chia sẻ.

Bà Bùi Thị Luyến (67 tuổi) trú tại Q. Hoàn Kiếm tâm sự, đi xe buýt không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, giảm ách tắc giao thông mà còn là phương tiện đi lại rất an toàn đối với người cao tuổi. Nếu như trước đây, di chuyển bằng xe buýt, mỗi tháng bà phải chi trả 100.000 đồng thì giờ, với chính sách mới, bà được cấp thẻ xe buýt miễn phí tới 5 năm, hàng tháng không phải xếp hàng mua vé nữa.

“Tôi thì ngày nào cũng đi. Nói chung mình tuổi cao rồi thì cũng nên đi xe buýt để cho an toàn hơn. Đi xe buýt thông dụng, người nhà cũng đỡ lo lắng, lái xe thì an toàn. Có chính sách miễn phí như vậy thì Nhà Nước rất là quan tâm đấy, cảm ơn Nhà Nước đã chú ý đến những người già”, bà Luyến nói.

Người cao tuổi nhận thẻ xe buýt miễn phí sau 5 ngày đăng ký. Ảnh: Minh Anh
Với nhiều lợi ích thiết thực, xe buýt đã và đang thu hút được số đông người sử dụng, trong đó có người cao tuổi. 

Thực hiện chính sách miễn phí sử dụng xe buýt cho người cao tuổi và hộ nghèo theo Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND ngày 10-7-2019 của HĐND thành phố Hà Nội, từ cuối năm 2019 và nửa đầu năm 2020, trên 330.000 thẻ miễn phí đã được cấp, tương ứng với 330.000 người không sử dụng vé tháng và vé lượt hằng ngày. Với chính sách này, các đối tượng sử dụng thẻ miễn phí đã tăng trên 82 lần.

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: “Hiện nay, chính sách miễn phí cho người cao tuổi vẫn được Thành phố và Sở GTVT thực hiện. Đến nay đã có trên 300.000 người cao tuổi đã được phát hành thẻ miễn phí. Sau khi chính sách này đi vào cuộc sống thì cũng được nhiều người dân ủng hộ nhiệt tình, nhất là đối với người cao tuổi, người ta cũng đi xe buýt thường xuyên hơn. Chính sách này cũng sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm nay và những năm tiếp theo”.

Với nhiều lợi ích thiết thực, xe buýt đã và đang thu hút được số đông người sử dụng, trong đó có người cao tuổi. Với mạng lưới ngày càng được mở rộng, hiện đại, văn minh và thuận tiện hơn, cùng với những chính sách quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, mong rằng hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ ngày càng được khẳng định là giải pháp mũi nhọn nhằm giải quyết những vấn đề giao thông tại đô thị lớn như Hà Nội, trở thành phương tiện ưu tiên hàng đầu đối với người dân, đặc biệt là người cao tuổi.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Nước ta mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, tương đương khoảng 5 ca tử vong mỗi ngày. Thế nhưng, những nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông ở trẻ em đang đối mặt với nhiều thách thức.

Nhiều nước cấm trẻ em dùng mạng xã hội, Việt Nam thì sao?

Nhiều nước cấm trẻ em dùng mạng xã hội, Việt Nam thì sao?

Nghị viện châu Âu vừa thông qua nghị quyết, kêu gọi Liên minh châu Âu siết chặt quản lý độ tuổi sử dụng mạng xã hội: cấm trẻ dưới 16 tuổi truy cập các nền tảng trực tuyến, trang chia sẻ video và các trợ lý ảo, nếu không có sự đồng ý của phụ huynh, đồng thời cấm tuyệt đối trẻ dưới 13 tuổi.

// //