Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Miễn phí và chất lượng, chính sách thu hút người cao tuổi đi xe buýt

Phóng viên - 19/07/2020 | 9:17 (GTM + 7)

Với nhiều lợi ích thiết thực, xe buýt đã và đang thu hút được số đông người sử dụng, trong đó có người cao tuổi. Từ cuối năm 2019 và nửa đầu năm 2020, trên 330.000 thẻ miễn phí đã được cấp, tương ứng với 330.000 người không sử dụng vé tháng và vé lượt hằn

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cuối tháng 8/2019, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội triển khai làm thẻ xe buýt miễn phí cho một số đối tượng thuộc diện ưu tiên theo Nghị quyết số 7/2019 của HĐND thành phố Hà Nội về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách khối lượng lớn trên địa bàn thành phố.

Các đối tượng được ưu tiên cấp thẻ gồm, người cao tuổi (trên 60 tuổi), người có công, người khuyết tật, nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Ngay sau khi được triển khai, chính sách này đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người, đặc biệt là đối với người cao tuổi.

Người cao tuổi nhận thẻ xe buýt miễn phí sau 5 ngày đăng ký. Ảnh: Minh Anh
Người cao tuổi nhận thẻ xe buýt miễn phí. Ảnh: Chính phủ

Bà Nguyễn Hồng Mai (74 tuổi) trú tại Q. Đống Đa đã sử dụng xe buýt hơn 15 năm nay. Bà chia sẻ, đối với người cao tuổi, xe buýt là phương tiện đi lại phổ biến và ít tốn kém nhất. Qua thời gian, chất lượng xe buýt và thái độ phục vụ của nhân viên trên xe cũng được cải thiện hơn rất nhiều.

Đặc biệt là khi Nhà nước có chính sách miễn phí sử dụng xe buýt thì điều này càng giúp người cao tuổi tiếp cận dễ dàng hơn với loại hình phương tiện này.

“Bây giờ miễn phí vé xe buýt thì một năm cũng đỡ được 1.200.000 đồng. Người già nên cũng đi lại để thay đổi không khí, giao tiếp với mọi người rồi cũng đưa con cháu đi học. Ngày xưa tôi sợ đi xe buýt lắm, bây giờ đi thì rất thoải mái, rất tốt, nhanh với nhiều cái thuận lợi, nhỡ chuyến trước thì chỉ 5 phút sau lại có chuyến khác", bà Mai cho biết.

Cũng giống như bà Mai, ông Nguyễn Văn Lung (72 tuổi) trú tại Q. Ba Đình đều đặn mỗi ngày đều sử dụng xe buýt di chuyển từ nhà đến Trung tâm thể thao Ba Đình để tập thể dục. Từ ngày về hưu, ông Lung chọn xe buýt là phương tiện đi lại, vừa thuận tiện, văn minh, giá thành lại rẻ, thái độ phục vụ của nhân viên trên xe cũng rất thân thiện:

“Ông thấy an toàn, tốt, thuận lợi. Nếu nhỡ chuyến này thì chỉ sau 5-10 phút là có xe thôi, nó cũng thoải mái. Có tuổi rồi thì quỹ thời gian nó vô cùng. Bây giờ đi xe các cháu thanh niên cũng chủ động nhường ghế cho nữa. Nói chung là tốt, văn minh, ý thức cũng cao dần lên", ông Lung chia sẻ.

Bà Bùi Thị Luyến (67 tuổi) trú tại Q. Hoàn Kiếm tâm sự, đi xe buýt không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, giảm ách tắc giao thông mà còn là phương tiện đi lại rất an toàn đối với người cao tuổi. Nếu như trước đây, di chuyển bằng xe buýt, mỗi tháng bà phải chi trả 100.000 đồng thì giờ, với chính sách mới, bà được cấp thẻ xe buýt miễn phí tới 5 năm, hàng tháng không phải xếp hàng mua vé nữa.

“Tôi thì ngày nào cũng đi. Nói chung mình tuổi cao rồi thì cũng nên đi xe buýt để cho an toàn hơn. Đi xe buýt thông dụng, người nhà cũng đỡ lo lắng, lái xe thì an toàn. Có chính sách miễn phí như vậy thì Nhà Nước rất là quan tâm đấy, cảm ơn Nhà Nước đã chú ý đến những người già”, bà Luyến nói.

Người cao tuổi nhận thẻ xe buýt miễn phí sau 5 ngày đăng ký. Ảnh: Minh Anh
Với nhiều lợi ích thiết thực, xe buýt đã và đang thu hút được số đông người sử dụng, trong đó có người cao tuổi. 

Thực hiện chính sách miễn phí sử dụng xe buýt cho người cao tuổi và hộ nghèo theo Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND ngày 10-7-2019 của HĐND thành phố Hà Nội, từ cuối năm 2019 và nửa đầu năm 2020, trên 330.000 thẻ miễn phí đã được cấp, tương ứng với 330.000 người không sử dụng vé tháng và vé lượt hằng ngày. Với chính sách này, các đối tượng sử dụng thẻ miễn phí đã tăng trên 82 lần.

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: “Hiện nay, chính sách miễn phí cho người cao tuổi vẫn được Thành phố và Sở GTVT thực hiện. Đến nay đã có trên 300.000 người cao tuổi đã được phát hành thẻ miễn phí. Sau khi chính sách này đi vào cuộc sống thì cũng được nhiều người dân ủng hộ nhiệt tình, nhất là đối với người cao tuổi, người ta cũng đi xe buýt thường xuyên hơn. Chính sách này cũng sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm nay và những năm tiếp theo”.

Với nhiều lợi ích thiết thực, xe buýt đã và đang thu hút được số đông người sử dụng, trong đó có người cao tuổi. Với mạng lưới ngày càng được mở rộng, hiện đại, văn minh và thuận tiện hơn, cùng với những chính sách quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, mong rằng hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ ngày càng được khẳng định là giải pháp mũi nhọn nhằm giải quyết những vấn đề giao thông tại đô thị lớn như Hà Nội, trở thành phương tiện ưu tiên hàng đầu đối với người dân, đặc biệt là người cao tuổi.

Tags:
Hà Nội: Ô tô con biến dạng sau tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì

Hà Nội: Ô tô con biến dạng sau tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì

Khoảng 13h50' chiều nay (13/8), trên cầu Thanh Trì làn ô tô theo hướng QL5 xảy ra va chạm giữa 3 phương tiện.

Vi phạm nồng độ cồn, lao xe vào cây xăng khiến 8 người người bị thương

Vi phạm nồng độ cồn, lao xe vào cây xăng khiến 8 người người bị thương

Ôtô hiệu Honda City bất ngờ lao vào cây xăng số 111 đường Láng (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, TP Hà Nội) khiến 8 người bị thương.

Bắt khẩn cấp nhóm thanh niên vác đao 'xin' bánh trung thu giữa đêm

Bắt khẩn cấp nhóm thanh niên vác đao 'xin' bánh trung thu giữa đêm

Sau khi ăn nhậu xong, nhóm thanh niên rủ nhau đem theo hung khí để đi “xin đểu” bánh trung thu và đây không phải là “phi vụ” đầu tiên của các đối tượng này.

CSGT tăng cường xử lý vi phạm trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

CSGT tăng cường xử lý vi phạm trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây vốn là điểm nóng về tình trạng kẹt xe, nhất là dịp nghỉ lể, ngày cuối tuần.

Ngã tư Sở, vẫn chưa hết khổ vì… ý thức

Ngã tư Sở, vẫn chưa hết khổ vì… ý thức

Hà Nội mới đây quyết định tiếp tục kéo dài phương án phân luồng thí điểm tại Ngã Tư Sở vì hiệu quả tích cực mà nó mang lại. Tuy vậy, sau một thời gian thoáng đãng, nút giao cắt giữa trục QL6 và vành đai 2 đang có dấu hiệu lộn xộn trở lại, bởi thói quen lưu thông tùy tiện.

Đồng Nai: Điều tra vụ xe tải tông nhiều ô tô và gần chục xe máy khiến nhiều người thương vong

Đồng Nai: Điều tra vụ xe tải tông nhiều ô tô và gần chục xe máy khiến nhiều người thương vong

Chiếc xe tải di chuyển trên QL 1 bất ngờ tông vào 1 ô tô đang dừng nhường đường cho các phương tiện khác qua đường rồi tiếp tục tông vào nhiều ô tô khác và gần 10 xe máy khiến 1 người chết và nhiều người bị thương.

Tư duy đổ lỗi

Tư duy đổ lỗi

Nạn tắc đường ở các thành phố lớn phổ biến từ nhiều năm nay là một trong những bài toán khó có lời giải chính xác của ngành giao thông. Còn với người dân, mỗi khi tham gia giao thông vào giờ cao điểm, chắc không ít người đổ lỗi cho việc quy hoạch thiếu đồng bộ, gây khổ sở cho dân…