Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mê Linh (Hà Nội) giải phóng mặt bằng gần 57% cho đường Vành đai 4

Theo TTXVN - 28/04/2023 | 18:30 (GTM + 7)

Liên quan dự án, đến nay, Mê Linh đã hoàn thiện hồ sơ phê duyệt, chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với diện tích 80,04ha/120,3ha đất nông nghiệp của 2.139 cá nhân và hộ gia đình.

 

Ảnh minh họa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ảnh minh họa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) có chiều dài 11,2km, chiếm tỷ lệ 19% của cả dự án, thời gian qua, Huyện ủy-Hội đồng Nhân dân-Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh đã chỉ đạo, quán triệt, tuyên truyền vận động, tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Mê Linh Đinh Ngọc Thức cho biết tổng diện tích thu hồi đất phục vụ Dự án Vành đai 4 khoảng 141,5ha (đi qua địa bàn 5 xã: Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm và Kim Hoa), liên quan đến 2.700 hộ dân, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỷ đồng.

Đến nay, huyện đã hoàn thiện hồ sơ phê duyệt, chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (người dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng) với diện tích 80,04ha/120,3ha đất nông nghiệp của 2.139 hộ gia đình, cá nhân (đạt 66,5% diện tích đất nông nghiệp và 56,5% diện tích toàn tuyến đoạn qua địa bàn huyện).

Hiện tại, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và ủy ban nhân dân 5 xã công khai dự thảo phương án đợt 4 đối với 28,1ha. Phấn đấu đến tháng Sáu tới sẽ bàn giao mặt bằng khoảng 84% diện tích đất nông nghiệp thuộc phạm vi đường Vành đai 4.

Đối với các công trình ngầm, nổi, Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh đã ban hành các quyết định về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu chuẩn bị đầu tư dự án, làm căn cứ thiết kế các công trình ngầm, nối vào hệ thống panel ngang đường. Ước tính chi phí hoàn trả điện, nước, viễn thông phục vụ giải phóng mặt bằng tuyến đường Vành đai 4 trên địa bàn huyện khoảng 56,57 tỷ đồng.

Đối với đất trường học, đoạn tuyến đường Vành đai 4 qua huyện Mê Linh cần thu hồi mặt bằng, ảnh hưởng trực tiếp đến hai trường tiểu học và một trường trung học cơ sở. Để đảm bảo an toàn, tạo thuận lợi cho dạy và học của giáo viên, học sinh, huyện đề xuất di dời Trường Tiểu học Kim Hoa A sang vị trí khu đất mới tại thôn Kim Tiền với diện tích 1,4ha, dự kiến tổng mức đầu tư 154 tỷ đồng.

Di dời Trường Tiểu học Văn Khê A (cơ sở 1) vào khu đất dự kiến mở rộng Trường Tiểu học Văn Khê A (cơ sở 2) có diện tích 6.000m2, tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Di dời Trường Trung học cơ sở Kim Hoa sang vị trí ô đất mới có diện tích khoảng 1,7ha thuộc thôn Kim Tiền, xã Kim Hoa, tổng mức đầu tư khoảng 147 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Mê Linh, đến nay, Hội đồng Nhân dân huyện đã phê duyệt chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công thuộc phân cấp quản lý của huyện. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng ba trường học.

Bên cạnh đó, huyện cũng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án cải tạo, chỉnh trang nghĩa trang nhân dân tại bốn thôn với diện tích 10,6ha; phấn đấu hoàn thành trước tháng 8/2023, gồm: Nội Đồng-xã Đại Thịnh, Khê Ngoại-xã Văn Khê, Tân Châu-xã Chu Phan, Ngọc Trì-xã Kim Hoa.

Một chiếc UAV đang trong quá trình đo đạc, xác mịnh mốc chỉ giới đỏ cho dự án Vành đai 4. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN)

Một chiếc UAV đang trong quá trình đo đạc, xác mịnh mốc chỉ giới đỏ cho dự án Vành đai 4. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN)

Để phục vụ dự án Vành đai 4, ngay từ tháng 12/2022, 370 phần mộ nằm trong chỉ giới tuyến đường và khu tái định cư đã được di dời về bốn nghĩa trang này.

Cùng với cải tạo, chỉnh trang nghĩa trang nhân dân, huyện Mê Linh đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án khu tái định cư thôn Nội Đồng, thôn Khê Ngoại 2 và thôn Tân Châu nhằm đảm bảo điều kiện sống tốt nhất cho người dân khi đến nơi ở mới.

Với sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, sự vào cuộc tích cực của Ủy ban Nhân dân huyện với cả hệ thống chính trị, đặc biệt sự đồng lòng ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân, huyện Mê Linh đang nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 theo đúng tiến độ theo cam kết của thành phố.

Chung tay với chính quyền huyện Mê Linh trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhiều người dân bày tỏ mong muốn, các cấp, ngành của thành phố Hà Nội và huyện Mê Linh nhanh chóng thi công, đưa tuyến đường Vành đai 4 vào sử dụng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống người dân địa phương.

"Tuyến đường Vành đai 4 hoàn thành không chỉ giúp phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của thế hệ như chúng tôi, mà còn mở ra cơ hội phát triển cho thế hệ con, cháu sau này," một người dân xã Văn Khê chia sẻ./.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //