Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

'Ma trận' apps khiến người dùng 'hoa mắt, chóng mặt'

Phóng viên - 13/07/2021 | 9:15 (GTM + 7)

“Ma trận” ứng dụng trên mọi lĩnh vực khiến rất nhiều người cảm thấy ngại cài apps, vì lý do bảo mật thông tin, hay điện thoại có thể “nặng” hơn, chậm hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 “Khi người dùng “bội thực” apps

Mỗi khi được các nhà hàng, thương hiệu mời cài ứng dụng trên điện thoại thông minh (còn gọi là apps), Minh Quân - sinh viên trường Đại học VinUni (Hà Nội) đều vui vẻ nhận lời.

Là một bạn trẻ đam mê công nghệ, Quân đủ tự tin để kiểm tra kỹ các nhà phát triển ứng dụng và quản lý apps trên điện thoại của mình: "Tất cả bên nào mời thì em đều cài, apps tích điểm hoặc lấy ưu đãi, vì nó có lợi cho em. Những app em thông thường tải thì em phải check review, developer đấy có được nhiều người sử dụng không. Em rất ít khi đăng ký bản thử hay những app vô danh. Đa phần em không quá lo ngại vì em check đủ kỹ rồi!"

Tuy nhiên, không phải ai cũng rành công nghệ như Minh Quân, và “ma trận” ứng dụng trên mọi lĩnh vực khiến rất nhiều người cảm thấy ngại cài apps, vì lý do bảo mật thông tin, hay điện thoại có thể “nặng” hơn, chậm hơn.

Thậm chí, ngay trong một lĩnh vực, một đơn vị cũng có nhiều app khác nhau, khiến đối tác, khách hàng của họ “hoa mắt, chóng mặt”, không biết đâu là chuẩn, đâu là lựa chọn tối ưu:

"Đầu tiên là quảng cáo, spam nhiều. Phần lớn mình chỉ đến một lần, không hay mua nên không cần cài."

"Một số app tải về không sử dụng nhiều thì mình lại xóa đi. Một số app thông báo nhiều quá!"

"Mình rất ngại vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, người dùng phải cung cấp nhiều thông tin quá! Ứng dụng bây giờ nhiều lắm, không chọn cái này thì chọn cái kia. Mình hơi lười, low tech một tý thì thôi, mình nghĩ là không cần thiết.

Lo ngại vấn đề bảo mật hoàn toàn có cơ sở khi mới đây, Facebook đã kiện một nhóm người Việt tạo app trên kho ứng dụng hàng đầu là Google Play Store, chiếm đoạt tài khoản của người dùng và thu lợi bất chính hơn 36 triệu USD tiền quảng cáo".

Theo ông Trương Văn Cường, Giám đốc công nghệ, Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA, việc nhiều công ty trên mọi lĩnh vực đều có ứng dụng riêng là xu hướng công nghệ tất yếu, phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số và sự phổ biến của điện thoại thông minh.

Ông Cường cho rằng, người dùng không cần e ngại cài apps, bởi công nghệ giúp điện thoại ngày càng hiện đại hơn. Apps nào hữu ích thì giữ lại, apps nào không cần thiết thì xóa bỏ, điều đáng lo nhất chỉ là vấn đề bảo mật thông tin: "Khi mình cài ứng dụng thì xem xét kỹ một chút, xem thử hệ điều hành có đưa ra cảnh báo nào không? Cho quyền gì, muốn truy cập gì có hợp lý không?

Ví dụ ứng dụng camera lại đòi truy cập danh bạ, hoặc ứng dụng quản lý tin nhắn lại muốn truy cập camera,… thì lúc đó người dùng nên đặt câu hỏi. Những ứng dụng chỉ đòi hỏi địa chỉ giao hàng, số điện thoại liên lạc, địa chỉ email, còn những thông tin khác chúng ta không khai báo".   

Bên cạnh đó, ông Trương Văn Cường cho rằng, việc tích hợp nhiều tính năng tương tự trong cùng một ứng dụng sẽ giúp người dùng thuận tiện hơn, như các “siêu ứng dụng” có cả đặt xe, giao hàng, giao đồ ăn,…, hay một số hệ điều hành ở nước ngoài có sẵn tính năng truy vết COVID-19 mà không cần cài thêm apps.

Tuy nhiên, những trường hợp như vậy chưa nhiều, bởi nó phụ thuộc vào các nhà phát triển ứng dụng và các công ty - đối thủ cạnh tranh đều muốn có app riêng cho mình.

“Ma trận” ứng dụng trên mọi lĩnh vực khiến rất nhiều người cảm thấy ngại cài apps - Ảnh minh họa
“Ma trận” ứng dụng trên mọi lĩnh vực khiến rất nhiều người cảm thấy ngại cài apps - Ảnh minh họa

Cần những super apps và phân cấp, phân quyền sử dụng

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Đỗ Hữu Hưng, Tổng giám đốc Công ty Interspace Việt Nam:

PV: Ông đánh giá như thế nào về tình trạng bội thực apps hiện nay?

Ông Đỗ Hữu Hưng: Việc có nhiều apps ở góc độ thị trường thì nó cũng giống như sự phát triển của các doanh nghiệp, nó là việc cũng rất tự nhiên. Điều này cho thấy Việt Nam cũng đang có những thuận lợi trong việc có sự phát triển bùng nổ của các mobile apps này.

Vì vậy người tiêu dùng cũng sẽ gặp khó khăn trong việc lựa chọn apps nào để sử dụng dịch vụ. Theo các nghiên cứu cho thấy, 90% người dùng sẽ gỡ apps trong vòng 60 ngày, bởi vì nhu cầu của họ không được đáp ứng thường xuyên hoặc không đáp ứng yêu cầu dịch vụ.

PV: Vậy thời gian tới cần sự tích hợp như thế nào để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng?

Ông Đỗ Hữu Hưng: Để tránh việc người dùng phải cài đặt quá nhiều apps, xu hướng trên thế giới người ta đều đưa ra những super apps. Như ở Việt Nam chúng ta thấy mỗi người dùng đều có 2 App store, một là của Google, hai là của Apple. Ở Trung Quốc thì người ta có đến 40 App Store như vậy.

Nhưng sau đó người dùng cảm thấy bị khó tìm, không thể nhớ app nào phục vụ việc gì, thì xu hướng phát triển là thành những super Apps. Rất nhiều tiện ích được tích hợp vào 1 app, làm cho người dùng chỉ cần cài đặt 1 lần. Việc xác thực dữ liệu cũng không cần phải làm lại nhiều lần. Như vậy các thông báo làm cho người dùng cảm thấy bị phiền toái không bị hỗn loạn nữa.

Ở Việt Nam nếu chúng ta làm được các super apps như vậy, trong đó có tất cả các tiện ích được đưa lên thì việc này hoàn toàn khả thi. Giống như Chính phủ có cổng hành chính công hoặc Zalo, ví Momo – nơi đã có sẵn hàng chục triệu người dùng rồi.

Như vậy, Chính phủ cũng như các doanh nghiệp đỡ đi các chi phí phải đi thuyết phục người dùng cài app. Như vậy, mỗi người dùng chỉ cần cài khoảng chục apps thôi là đã có thể phục vụ đa phần các nhu cầu học tập, đi lại, dịch vụ chung của con người.

PV: Trong xu hướng tích hợp đó, vai trò của các doanh nghiệp, đơn vị đầu tàu nên được thực hiện như thế nào?
Ông Đỗ Hữu Hưng: Kinh nghiệm cho thấy xây một app không khó, nhưng khó khăn là phải đi kêu gọi người dùng cài app đó. Hiện nay để cài một app như vậy phải mất từ 2-5 USD, như vậy một triệu người dùng, chúng ta mất vài triệu đô rồi.

Chi phí thứ 2 cũng rất lớn là người ta vào chợ đó thì có gì để ở lại không? Thế nên các doanh nghiệp cũng như Chính phủ phải tốn tiếp chi phí cho việc vận hành, đưa ra nhiều nội dung hấp dẫn, cũng như nỗ lực để người dùng không gỡ bỏ app đó.

Hai chi phí đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư và có chính sách rất bài bản.

Theo tôi, chúng ta cần có những nghiên cứu rất kỹ khi xây dựng một dịch vụ app như vậy, có thể gộp chung rất nhiều nhu cầu giống nhau lại. Đặc biệt đối với các cơ quan Chính phủ thì chúng ta cùng có những dữ liệu chung, chúng ta có thể sử dụng chung nền tảng dữ liệu đó và có thể phân mảnh, phân lớp, phân quyền để mỗi đơn vị tiếp cận những dữ liệu ở những góc độ khác nhau.

Như vậy vẫn đáp ứng được nhu cầu công việc mà lại giảm bớt các chi phí cho việc xây dựng apps, vận hành và cài đặt.

Về phía Chính phủ, theo tôi cần khuyến khích nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp đầu tàu xây dựng những apps này và khuyến khích người dân cài đặt và sử dụng app này thường xuyên.

Tôi nghĩ là chắc chắn người dân sẽ luôn ưu ái và sử dụng dịch vụ tốt, do Chính phủ, các tổ chức hàng đầu xây dựng, phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân.

PV: Xin cảm ơn ông.

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời trong Diễn đàn 91 với chủ đề: “Khi người dùng bội thực apps”, trên VOVGT với sự tham gia của các vị khách mời ông Hoàng Viết Tiến, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam và Nhà báo Thái Khang, Trưởng ban Công nghệ thông tin, Báo điện tử Vietnamnet.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //