Có thể thấy rất rõ là mỗi khi ùn tắc giao thông, rất nhiều người điều khiển xe xé làn, leo lề, phóng xe, bất chấp dưới lòng đường hàng dài xe cộ đang kiên nhẫn chờ đợi.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Ảnh minh họa
Có lẽ, câu chuyện giao thông bi hài nhất trong dịp nghỉ lễ vừa qua là một chiếc sedan bị chạm gầm khi cố gắng tìm đường tắt để tránh kẹt xe trên đèo.
Có hai điểm tài xế này không để ý: Thứ nhất, địa hình lối tắt đó nằm ở cao nguyên, thứ hai, các xe đi trước “mở đường” đều là xe gầm cao dạng bán tải. Chưa kể tài xế đã mạo hiểm khi không thông thuộc địa lý mà đánh lái kiểu “hùa theo xe phía trước”.
Hệ quả, chiếc sedan gầm thấp bị kẹt giữa một đống đất đá cao, và vô tình biến lối đi tắt này trở thành một điểm kẹt xe nữa, bên cạnh tuyến quốc lộ chính.
Đúng nghĩa của thành ngữ “sai một li đi một dặm”!
Câu chuyện này khá giống với tình huống một xe tải biển Hà Nội do đi đường tắt trên địa bàn tỉnh Lào Cai vốn chỉ dành cho xe máy. Chiếc xe bị kẹt ở ngay đường ray tàu hỏa và buộc 2 đoàn tàu phải dừng khẩn cấp để chờ giải phóng đường.
Kịch bản tương tự cũng có thể tìm gặp ở hầu khắp các ngã tư, ngã năm. Giữa các pha đèn có một khoảng trống ở nút giao, lúc này, ở hướng đang dừng chờ, chỉ cần 1 xe vọt lên chiếm khoảng trống đó, lập tức cả đoàn xe máy sẽ nhào lên vượt đèn đỏ.
Cái đuôi của dòng phương tiện càng dài, nguy cơ ùn tắc càng cao khi các hướng khác bắt đầu tiến vào ngã tư và gây xung đột luồng tuyến. Kể cả khi vượt đèn đỏ nhằm đi nhanh hơn, các phương tiện này vẫn phải về nhà muộn hơn, thậm chí nếu không may, có thể xảy ra va quệt, tai nạn.
Chúng ta đã nói rất nhiều về văn hóa giao thông, về kỷ luật lưu thông, tính nhường nhịn và sẵn sàng xếp hàng, không lấn làn, leo vỉa hè. Nhưng có vẻ vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông chưa biết và hiểu về hậu quả của thói a dua theo những hành vi đi sai luật.
Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.
Người dân địa phương và du khách đến thành phố Hải Phòng, nhiều người đã phải cau mày khó hiểu, vì thấy một biến cấm (P.101) cắm ngay đầu đường Phùng Chí Kiên “là tuyến đường kiểu mẫu” giao nhau với đường Lê Hồng địa bàn phường Gia Viên, TP.Hải Phòng.
Ban Chỉ đạo Phòng thủ Dân sự Quốc gia vừa ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang hoạt động gần Biển Đông. ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, di chuyển theo hướng Đông Bắc với tốc độ khoảng 15 km/h.
Chiều nay (28/11), Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Vũ Đại Thắng-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030, giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.
Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".