Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Luồng xanh vận tải, đừng để bị động và bất nhất

Phóng viên - 20/07/2021 | 17:54 (GTM + 7)

VOV Giao thông hôm nay liên tục cập nhật việc một số địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh siết chặt điều kiện kiểm soát đối với người và phương tiện ra vào đã khiến giao thông vận tải ùn tắc nghiêm trọng từ đêm qua đến sáng nay.

Còn tại các địa phương phía Nam, mặc dù Bộ GTVT, Bộ Y tế đã hướng dẫn chung là tạo luồng xanh, tài xế xe chở hàng hóa thiết yếu không cần giấy xét nghiệm khi lưu thông trong vùng Chỉ thị 16. Nhưng thực tế, đa phần các địa phương vẫn yêu cầu xét nghiệm, chỉ miễn giấy thông hành nội tỉnh, khiến việc lưu thông vẫn còn nhiều vướng mắc.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN, Bộ GTVT) về các vấn đề này:

Đêm qua và sáng nay  QL 5 ùn tắc kéo dài khoảng 30km do hàng nghìn tài xế phải xếp hàng để xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trước khi vào TP. Hải Phòng.

PV: Qua thực tế ùn tắc xảy ra tại Hải Dương, Hải Phòng sáng nay cho thấy phải chăng luồng xanh đang bỏ quên các tỉnh chưa áp dụng Chỉ thị 16?

Ông Đặng Văn Chung: Trường hợp của Hải Phòng, cũng như Hà Nội sáng nay thì Tổng cục Đường bộ VN, UB ATGTQG đi kiểm tra thì Hải Phòng thực hiện quy định rất ngặt nghèo. Đó là kiểm soát toàn bộ các phương tiện và người tham gia giao thông ở ngoài đi vào TP. Hải Phòng. Nếu anh đi từ vùng có dịch thì phải test PCR.

Hiện nay lưu lượng phương tiện trên QL 5 rất đông, mỗi lái xe xuống kể cả test nhanh cũng phải mất 15-20 phút cho nên mới kéo dài tới 30 cây số.

Sau khi thấy tình hình như thế Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo cho các xe container đi thẳng luôn, giao cho các Cảng, các cơ sở xép dữ hàng hóa. Khi về đấy, các cơ sở đấy phải chịu trách nhiệm  kiểm tra, khai báo, cần thiết thì test. Còn các loại xe tải nhỏ, xe khách thì vẫn phải dừng lại để kiểm tra.

 Khu vực cửa ngõ Miền Tây trên tuyến QL1, lưu lượng xe di chuyển vào TP. HCM qua chốt kiểm dịch bị ùn ứ kèo dài hôm 11/7. Ảnh: Trọng Nhân - Huy Phong

PV: Vậy phương án chuẩn bị sẵn ra sao vì có thể sẽ có thêm nhiều địa phương chưa áp dụng Chỉ thị 16 nhưng kiểm soát ra vào như Chỉ thị 16? 

Ông Đặng Văn Chung: Cần phải áp dụng công nghệ. Ví du như Hà Nội hiện nay là tất cả hành khách xuống khai báo y tế giấy, cái đó chưa được tốt, người đi đường phải chờ rất lâu. Hải Phòng cũng tương tự.

Sáng nay anh Hùng (Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT QG) đã báo cáo về Bộ, Chính phủ xin chỉ đạo. Thứ nhất, phải áp dụng công nghệ. Thứ 2, phải phân biệt rõ ràng là các doanh nghiệp lớn, các cảng phải tự kiểm tra và nếu cần thiết thì xét nghiệm thì nó giảm ùn tắc.

Nếu không thay đổi thì ùn tắc vẫn kéo dài.

PV: Theo ông, nếu các địa phương không vào cuộc quyết liệt, thiếu hợp tác với các chỉ đạo chung đó thì phải thế nào?

Ông Đặng Văn Chung: Chính phủ, các Bộ, ngành đã chỉ đạo thì chắc là các địa phương sẽ phải làm thôi, có điều hiện nay cách làm của một số địa phương hiện nay chưa thống nhất, chưa tìm ra cách làm tối ưu.

Để giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa, Chính phủ cần chỉ đạo các địa phương có một nguyên tắc chung, yêu cầu các địa phương phải áp dụng công nghệ để khai báo y tế.

Thứ 2 là chỉ đạo các địa phương quản lý thật chặt đội ngũ lái xe, phụ xe, nhân viên hạn chế đi lại, kể cả những địa phương không có dịch để không mang dịch từ nơi này đến nơi khác.

Việc xét nghiệm trên đường cũng cần nghiên cứu lại vì chật chội, người vào xếp hàng đông lắm, trong số những người xếp hàng kghia y tế, rồi test, chỉ cần một người nhiễm thì có thể lây nhiễm ra nhiều người. 

PV: Xin cảm ơn ông. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.

// //