Lo ngại với những 'núi rác' ở chợ hoa, cây cảnh cận Tết
Phóng viên - 04/01/2022 | 15:20 (GTM + 7)
Bước vào thời gian cận Tết Nguyên đán, trên nhiều tuyến đường của Thủ đô bắt đầu xuất hiện các chợ hoa, cây cảnh. Điều đáng nói là ở những điểm bán hàng này sẽ xuất hiện thêm các bãi rác tự phát, gây mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Ảnh minh họa: Người đưa tin
Anh Bá Minh, một tài xế taxi chia sẻ, "đến hẹn lại lên" cùng với niềm vui thưởng thức sắc hoa rực rỡ trên nhiều tuyến phố là nỗi lo lắng khi nhiều loại rác thải từ các chợ hoa xuân cũng xuống đường, gây cản trở giao thông thậm chí bốc mùi hôi thối: "Thường xuyên đi qua nhiều tuyến đường nên các chợ hoa như phố Kim Ngưu, Đền Lừ, chợ Quảng An, tôi thấy sau mỗi phiên chợ hoặc tập kết hoa về là các cành đào, cây quất về thì để lại lượng rác thải khổng lồ, gây ô nhiễm môi trường và cản trở giao thông".
Lo ngại với những "núi rác" ở chợ hoa, cây cảnh mà năm nào cũng gặp phải, anh Nguyễn Minh Tuấn ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho rằng, để hạn chế tình trạng này cần nâng cao ý thức của các tiểu thương khi mà nhiều tiểu thương dựng lán, sạp hàng để bày bán, giới thiệu sản phẩm trên vỉa hè, thậm chí dưới lòng đường nhưng vô tư xả rác. Đồng thời cơ quan chức năng ở địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý mạnh tay với các trường hợp vi phạm:
"Khu vực chợ hoa luôn còn rất nhiều các phế phẩm mà người bán hàng vô tư bỏ lại. Việc thường xuyên rà soát của chính quyền địa phương để hạn chế việc xả rác bừa bãi, tất nhiên không thể hết hoàn toàn nhưng cũng sẽ hạn chế phần nào hành vi đó", anh Tuấn nói.
Chủ động trước diễn biến về trật tự giao thông đô thị tại các chợ hoa trên địa bàn, ông Lê Hồng Quân, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hai Bà Trưng cho biết, các lực lượng chức năng đã có kế hoạch cụ thể từ UBND quận Hai Bà Trưng nhằm đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.
Trong đó, lưu ý tại các khu vực, địa điểm tổ chức chợ hoa xuân phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần sẽ bố trí các vị trí đặt thùng thu, chứa rác, điểm tập kết rác, thời gian thu rác thải phù hợp tại các khu vực chợ nhằm thu dọn sạch toàn bộ khối lượng rác thải phát sinh trong ngày, không để tồn đọng.
Ông Lê Hồng Quân cho biết: "Đối với các điểm bán hoa đã được quy hoạch, UBND quận đã phân công cho xí nghiệp môi trường để dọn dẹp vệ sinh khi kết thúc chợ hoa. Tuy nhiên đề nghị bà con tăng cường ý thức tự giác, chủ động thu dọn phế thải để vào đúng nơi quy định, thuận lợi cho công nhân môi trường trong quá trình thu gom"
Để bảo đảm vệ sinh tại các khu vực chợ hoa xuân, trách nhiệm lớn thuộc về các hộ kinh doanh trong việc lưu trữ rác đúng quy định, bỏ rác đúng địa điểm, đúng thời gian; phối hợp với các đơn vị thực hiện công tác vệ sinh môi trường; tuân thủ đúng quy định về thời điểm phải dọn dẹp gian hàng ở chợ hoa xuân để bàn giao cho công nhân môi trường dọn dẹp, trả lại mặt bằng.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.