Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lắp camera giám sát hành trình, đừng lãng phí

Phóng viên - 11/12/2020 | 15:46 (GTM + 7)

Việc lắp camera giám sát hành trình phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Tuy nhiên, làm thế nào để tránh lãng phí khi thực hiện đang là câu chuyện phải bàn.

Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định điều kiện kinh doanh vận tải có hiệu lực thi hành từ 1/4/2020. Theo đó, trước ngày 1/7/2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên và xe vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. 

Việc lắp camera giám sát hành trình phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Tuy nhiên, làm thế nào để tránh lãng phí khi thực hiện đang là câu chuyện phải bàn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Lắp camera giám sát sẽ hạn chế tình trạng đón trả khách trên cao tốc.

Thống kê sơ bộ cả nước có khoảng 200 nghìn phương tiện vận tải  phải thực hiện lắp camera giám sát hành trình theo quy định. Chi phí lắp đặt thiết bị mỗi xe khoảng 5 triệu đồng, ước tính các doanh nghiệp vận tải phải chi khoảng 1.000 tỷ đồng.

Thời gian tiếp theo, doanh nghiệp sẽ phải chịu chi phí truyền dữ liệu theo ứng dụng 4G, mỗi xe một tháng khoảng 400 nghìn đồng.

Chi phí lắp đặt cao, cộng với hoạt động kinh doanh vận tải trong dịch COVID19 gặp khó khăn, thế nên thời điểm quy định lắp camera giám sát đã cận kề, nhưng hầu hết các doanh nghiệp vẫn nằm im nghe ngóng chưa lắp.

Anh Nguyễn Đức Dũng, chủ một doanh nghiệp vận tải ở Gia Lâm, Hà Nội cho biết: "Nghị định 10 này tôi cũng rất băn khoăn, không hiểu lắp để làm gì, ai là người giám sát. Trước đây buộc doanh nghiệp lắp GPS thì doanh nghiệp cũng chỉ biết xe dừng hay đỗ, không thấy hiệu quả. Đến bây giờ lắp camera, ngay như lái xe cũng không thích, mà doanh nghiệp thời điểm này cũng gặp nhiều khó khăn, cũng đề nghi các cơ quan chức năng xem xét lại để tránh những lãng phí không cần thiết".

Theo quy định, hình ảnh từ camera giám sát sẽ được truyền về doanh nghiệp, sau đó đưa về Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Vì vậy, để đáp ứng theo quy định thì doanh nghiệp sẽ phải lắp thiết bị hình ảnh, xây dựng đường truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước phải đầu tư xây dựng trung tâm quản lý, hạ tầng công nghệ để tiếp nhận thông tin hình ảnh từ doanh nghiệp vận tải gửi về. Đồng thời, sẽ cần một nguồn kinh phí thường xuyên để phục vụ cho hoạt động này.

lời câu hỏi về hiệu quả thực tế của chương trình lắp đặt camera giám sát phương tiện vận tải, ông Đỗ Công Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết: "Trên cơ sở dữ liệu hình ảnh truyền về chúng tôi sẽ xây dựng các phầm mềm phân tích dữ liệu để quản lý, từ đó sẽ đưa ra cảnh báo trên hệ thống. Tuy nhiên, camera xác định các trường hợp lái xe ngủ gật cần phải cảnh báo ngay, nhưng theo quy định Nghị định 10 truyền về từ 3-5 phút/lần, trên cơ sở hình đó mới bắt đầu phân tích xác định từ đó mới đưa ra biện pháp xử lý chứ không thể xử lý được ngay lập tức".

 Lắp camera trên xe buýt sẽ phục tốt hơn cho VOV giao thông và CSGT

Theo quy định, mọi dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan chức năng bảo đảm giám sát công khai, minh bạch góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo TTATGT. Tuy nhiên, từ thực tế qua việc thực hiện giám sát, xử lý vi phạm bằng thiết bị giám sát hành trình GPS trước kia cho thấy công tác quản lý, xử lý vi phạm chưa hiệu quả.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, Điều tra giải quyết tai nạn, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết: Việc chia sẻ thông tin quản lý vận tải bằng thiết bị công nghệ giữa các cơ quan hữu quan còn hạn chế: "Với chỉ đạo của Thủ tướng tại Nghị quyết 12 chúng ta phải có sự kết nối hệ thống để đảm bảo ATGT, không chỉ ngành giao thông, lực lượng công an và các ngành khác. Khi xây dựng hệ thống này sẽ giúp cơ quan quản lý Nhà nước làm tốt hơn xử lý đúng người đúng việc, hạn chế lực lượng ra đường".

Trước khi quy định lắp camera giám sát phương tiện kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020 được ban hành, nhiều tỉnh, thành phố đã lắp đặt camera giám sát giao thông, nhằm nâng cao công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này. Nhưng trên thực tế, việc kết nối, chia sẻ thông tin chưa được thực hiện, nên không phát huy được hiệu quả của hệ thống camera giám sát, gây lãng phí lớn cho xã hội.

Các nước trong khu vực ASEAN phát huy rất hiệu quả việc quản lý giao thông, quản lý xã hội qua hệ thống camera giám sát. Xây dựng hệ thống giám sát bằng camera đối với hoạt động kinh doanh vận tải nếu được tích hợp với các hoạt động khác, tập trung quản lý về một đầu mối và được chia sẻ cho các cơ quan quản lý Nhà nước cùng khai thác sẽ góp phần nâng cao hiệu quả tránh được lãng phí lớn cho toàn xã hội./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.

TP.HCM: Thi công đường tại phường An Lạc, bao giờ hoàn thiện?

TP.HCM: Thi công đường tại phường An Lạc, bao giờ hoàn thiện?

Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.

Kỷ luật thép và sự đồng hành trong chống IUU

Kỷ luật thép và sự đồng hành trong chống IUU

8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Tại sao ghế trẻ em trên ô tô an toàn hơn dây bảo hiểm?

Tại sao ghế trẻ em trên ô tô an toàn hơn dây bảo hiểm?

Trên thế giới, quy định về lắp ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu, cũng như đã có nhiều số liệu, nghiên cứu chứng minh việc lắp đặt ghế an toàn sẽ đảm bảo ATGT cho trẻ hơn là chỉ thắt đai an toàn trên xe.

// //