Lập barie ngăn xe máy nhưng vẫn cấp phép ô tô đỗ trên vỉa hè
Phóng viên - 21/02/2022 | 10:43 (GTM + 7)
Hà Nội mở rộng mô hình rào chắn vỉa hè bằng barie sắt tại các tuyến phố gần trường học, bến xe, mật độ phương tiện lớn, nhằm hạn chế xe máy leo lên, gây hư hại kết cấu vỉa hè, chiếm không gian người đi bộ. Cách làm này, mâu thuẫn với chính sách nào mà thà
Sinh viên Đại học Thương mại đi bộ dễ dàng hơn trên vỉa hè phố Hồ Tùng Mậu. Tuy nhiên, lối vào hàng rào barie chưa phù hợp cho người khuyết tật.
Dưới cơn mưa tầm tã kèm tiết trời giá rét, Như Ý, sinh viên khóa 57 Đại học Thương Mại cùng nhóm bạn nhàn nhã tản bộ trên vỉa hè phố Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội mà không lo phải né dòng phương tiện đông nghịt phía dưới. Có được điều này là nhờ hàng rào barie làm bằng sắt, cao khoảng 50cm bao bọc vỉa hè.
“Trước đây, phải đi sát vào bờ tường, nếu không có thể ô tô hoặc xe máy chạy chếch lên. Giờ có hàng rào này có thể ngăn cản việc đấy. Em thấy việc đi bộ của mình thuận tiện, an toàn hơn, ít xảy ra tai nạn”, Như Ý cho biết.
Bạn cùng khóa với Như Ý là Minh Ánh tỏ ra khá hài lòng khi trải nghiệm đi bộ trên đoạn tuyến này, khi hàng rong, xe ôm, ô tô đã không còn tràn lên vỉa hè nữa.
Minh Ánh mong muốn tại các lối vào, việc sắp xếp barie cần cải thiện để tạo thuận lợi hơn cho nhóm người yếu thế, khó khăn trong việc đi lại: “Người đi bộ bình thường như này đã được rồi, nhưng em nghĩ với người khuyết tật sẽ cần một làn riêng cho họ. Ví dụ như ở đây có 3 đường vào thì mình mở rộng ra một cái để họ đi. Nếu không thì rất bất tiện, vì đi xe lăn, họ phải xuống xe thì mới đi qua được”.
Người đi bộ không muốn đi trên vỉa hè dù đã được rào chắn barie, vì không gian bị hàng quán chiếm dụng trên phố Tôn Thất Thuyết.
Trong khi đó, anh Lưu Minh Tiến, cư dân phố Tôn Thất Thuyết, lại tỏ ra ngán ngẩm khi chứng kiến cảnh vỉa hè vừa rào chắn barie xong, đã bị hàng quán lấn chiếm, mặt bằng thì toàn ổ voi, ổ gà chưa được sửa chữa: “Lối vào rồi lòng vỉa hè bị hư hỏng, gạch bị lật tung lên mà chưa có ai sửa chữa. Nhiều người bị ngã khi đi qua đó lắm. Quán nước thì người ta để cả bảng nhà xe, nơi trung chuyển hàng hóa xe khách. Nói chung là do mưu sinh thôi, nhưng chả dẹp được, dẹp được mấy hôm, họ lại bày ra”.
Chưa kể, tiếp giáp với đoạn phố này, nhiều ô tô đỗ tràn lên vỉa hè, khiến anh Tiến “vỡ mộng” về một trải nghiệm đi bộ trong mơ: “Cơ quan nhà nước hoặc ban ngành quận huyện chắc chắn hơn vấn đề này. Chứ thật ra vỉa hè là dành cho người đi bộ, còn để đỗ thì không người dân nào đồng ý, đi lại người ta vướng mắc, khó khăn. Vỉa hè như thế này mà cấp phép đỗ thì cá nhân mình thấy không hợp lý”.
Vỉa hè được rào chắn bảo vệ kỹ càng trên phố Phạm Hùng nhưng lại hư hỏng chưa được sửa chữa, ẩn chứa nhiều cạm bẫy người đi bộ.
Đi bộ hàng ngày trên phố Phạm Hùng, Kate, một giáo viên dạy tiếng Anh cho biết, ở Nigeria quê hương cô, chính quyền cũng có các biện pháp kỹ thuật tương tự để bảo vệ vỉa hè.
Kate hoan nghênh Hà Nội với cách làm này, nhưng cũng bày tỏ quan điểm, chính quyền thành phố cần hành động nhất quán bằng cách dẹp bỏ các bãi trông giữ ô tô trên vỉa hè. Theo cô, nhiều tuyến phố khác cũng ùn tắc không kém trong giờ cao điểm, đơn cử như phố Huỳnh Thúc Kháng, nhưng vỉa hè lại không được bảo vệ một cách quyết liệt như vậy.
“Bãi đỗ ô tô thực sự khiến tôi e sợ, nó chặn ngang đường tôi đi và khiến người đi bộ phải hòa vào mớ hỗn độn phương tiện dưới đường. Vỉa hè chỉ được thiết kế để dành cho người đi bộ thôi, cần cấm việc đỗ xe trên vỉa hè”, Kate cho biết.
Vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng bị trưng dụng hoàn toàn làm bãi đỗ ô tô, người đi bộ qua dường không biết đi kiểu gì.
Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy phân tích: Hà Nội từng thí điểm rào chắn ngăn xe máy leo vỉa hè từ 2017. Đây là chủ trương đúng, song Hà Nội làm “chưa đến nơi đến chốn, chỉ mang tính hình thức”. Một số tuyến tỏ rõ hiệu quả, như Tôn Đức Thắng, Tố Hữu, nhưng một số tuyến lại bị tái lấn chiếm dẫn đến nhếch nhác. Trong khi phần lớn vỉa hè còn lại bị tước đoạt công năng một cách công khai qua nhiều hình thức, trong đó có bãi trông giữ xe tạm thời.
“Nếu xe máy đi lên vỉa hè còn có lý một tí, tải trọng chỉ khoảng 1 tạ thôi. Nếu ô tô đi lên thì phá nát vỉa hè, mức độ chiếm dụng gấp 5-7 lần xe máy nên càng không được đi trên vỉa hè. Ô tô đỗ trên đó gây chật hẹp, gây thêm cảnh ùn tắc, mất an toàn. Chưa kể không nước nào như nước mình lại ngược đời, cho ô tô lên vỉa hè mà lại cấm xe máy. Nếu cấm phải cấm trước ô tô rồi mới đến xe máy”, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết.
Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, Dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ tới đây, Bộ GTVT cần sửa lại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 36 để quy định rõ hơn mục đích sử dụng vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ, thay vì câu chữ mập mờ, chung chung “cho mục đích giao thông” như trước.
“Trường hợp quá khó khăn, cấp thiết, UBND cấp tỉnh cũng chỉ nên được trao quyền dành một phần vỉa hè để đỗ xe máy có thời hạn, dứt khoát không được đỗ ô tô”, TS.Xuân Thủy nói.
Các chuyên gia giao thông đặt dấu hỏi về nghịch lý Hà Nội cấm xe máy leo vỉa hè nhưng lại cho trông giữ ô tô trên đó, ngang nhiên cản trở người đi bộ một cách hợp pháp qua hình thức cấp phép tạm thời.
Chuyên gia giao thông đô thị Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, việc cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè để đỗ ô tô trên vỉa hè được UBND TP Hà Nội vận dụng theo Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 100 năm 2013 (về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ).
Tuy nhiên, về mặt nguyên tắc trong thiết kế đô thị, ngay cả khi trong Quyết định của thành phố dành tối thiểu 1,5m không gian vỉa hè cho người đi bộ sau khi lập bãi giữ xe, thì đó vẫn là một quan điểm sai lầm:
“Nếu chúng ta chỉ đặt mục tiêu đủ 1m - 1,5m thì đó là hoàn toàn sai về mặt quan điểm vì đó là không gian tối thiểu để đi bộ chứ không khuyến khích người ta đi bộ. Không gian hè phố đủ rộng là 3-4m để người ta cảm giác đi lại thư thái, không gian phải có bóng mát, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ an ninh tốt thì bố mẹ mới yên tâm để con em mình đi trên vỉa hè, có thể tự đi học được.
Nếu Hà Nội thực hiện đúng chủ trương là khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng, hạn chế giao thông cá nhân thì hoàn toàn chúng ta phải cấm tuyệt đối việc đỗ ô tô trên vỉa hè”, ôngNguyễn Ngọc Quang nói.
Các chuyên gia đều thống nhất rằng, Hà Nội sợ xe máy đi lên phá hỏng vỉa hè, lấn chiếm không gian người đi bộ và lập rào ngăn xe máy là đúng đắn. Nhưng dường như quan điểm này lại không được áp dụng với ô tô, phương tiện nặng gấp 10 lần, chiếm dụng không gian gấp 5 lần xe máy và khả năng chuyên chở kém hơn xe máy.
Việc dung dưỡng cho các bãi đỗ ô tô trên vỉa hè đang làm méo mó những chính sách mà thành phố đang theo đuổi, như: Hạn chế ô tô vào nội đô, giảm phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân đi bộ tiếp cận phương tiện công cộng, thu hút nhà đầu tư thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ thông mình…
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.