Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lãnh đạo Bộ GTVT nói gì về sân bay thứ 2 của Hà Nội ở Thường Tín

PV (Tổng hợp) - 25/05/2022 | 8:54 (GTM + 7)

Liên quan đến thông tin Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô ở khu vực Thường Tín, chưa rõ địa điểm cụ thể, một lãnh đạo của Bộ GTVT cho biết, Bộ này chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội.

 

Việc xây dựng sân bay ở phía Nam Hà Nội được cho là không tối ưu, gây ảnh hưởng tới hoạt động khai thác và giảm hiệu quả ở Nội Bài. Ảnh: Báo Xây dựng

Việc xây dựng sân bay ở phía Nam Hà Nội được cho là không tối ưu, gây ảnh hưởng tới hoạt động khai thác và giảm hiệu quả ở Nội Bài. Ảnh: Báo Xây dựng

Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Tại Đề án này, có quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô. Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng.

Theo đó, sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô bước đầu được xác định ở phía Đông Nam của Thủ đô Hà Nội, tuy nhiên chưa có vị trí cụ thể. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.

Theo đề xuất, vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất-hạ cánh song song với đường cất-hạ cánh của sân bay Nội Bài.

Đáng chú ý, mới đây, xuất hiện thông tin vị trí nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai cho vùng thủ đô được UBND TP Hà Nội đề xuất tại khu vực huyện Thường Tín. Đây là vị trí tránh được vùng núi và thời tiết bất lợi ở khu vực phía tây Hà Nội như đề xuất trước đó, ít ảnh hưởng đến máy bay tiếp cận sân bay Nội Bài. Tuy thống nhất vị trí nghiên cứu tại Thường Tín nhưng vị trí cụ thể sẽ nghiên cứu khi quy hoạch tổng thể được phê duyệt.

Tại hội thảo “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới” được tổ chức vào sáng 24/5, trước thông tin về vị trí xây sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô được TP Hà Nội đề xuất ở khu vực Thường Tín, trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Thường Tín.

“Đây là đề xuất của TP Hà Nội, việc này cần phải xem xét dựa trên nhiều yếu tố và nghiên cứu khoa học cụ thể chứ không thể nói đặt ở đâu là đặt được”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc xem xét vị trí đặt một sân bay ở vị trí nào phải được xem xét của rất nhiều Bộ, ngành, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bay. Đặc biệt là phải đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng.

“Đường bay như thế nào còn phải được sự thống nhất và cho phép của Bộ Quốc phòng để đảm bảo nguyên tắc tối cao về an ninh, quốc phòng. Chính vì vậy mà tại sao nhiều đường bay máy bay phải bay vòng sau đó mới được tiếp cận sân bay để hạ cánh mà không được bay thẳng. Nên việc lựa chọn sân bay này cần nghiên cứu kỹ lưỡng…”, lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Trước đó, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải.

Theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng cảng hàng không này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //