Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lãng phí con đường ngàn tỷ (Kỳ 2): Dân không đi, trách nhiệm thuộc về ai

Phóng viên - 22/11/2019 | 5:50 (GTM + 7)

Trong khi với điều kiện của một tỉnh có hạ tầng kỹ thuật, kinh tế còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn 24,98%; nhiều trường học, trụ sở UBND các xã cần được đầu tư kiên cố hóa đang không có vốn, thì dự án con đường ngàn tỷ Lai Châu được đầu tư gần như bỏ khôn

Tuyến đường 133 song song với tuyến 134
Tuyến đường 133 song song với tuyến 134

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo một chủ doanh nghiệp ở tỉnh Lai Châu cho biết: Đường tỉnh 134 bắt đầu từ Bản Bo xã Mường Giôn - Quỳnh Nhai - Sơn La đến bản Pá Ngừa, xã Tà Mít, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu,  vượt qua hồ thuỷ điện Bản Chát bằng phà, sau đó nối với Quốc lộ 32 tại khu vực đèo Khau Riềng, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

Song song với tuyến đường này là tỉnh lộ 133, từ xã Thân Thuộc, huyện Tân Uyên đi qua các xã: Thân Thuộc, Nậm Cần, Nậm Sỏ và nối với vùng thấp Sìn Hồ, một nhánh nếu được đầu tư tốt sẽ đi lại thuận tiện sang Quỳnh Nhai, Sơn La. Tuyến 133 này đi qua nhiều vùng đông dân cư, chính vì thế khi đầu tư tuyến 134 mới dẫn đến việc không người qua lại:

"Cái tuyến đường này thì tôi thấy đúng là đầu tư không có hiệu quả thật, đấy là quyết định của cấp trên còn người dân thì vất vả".

Tuyến đường 133 đi qua nhiều xã, bản đông dân cư. Nếu được nâng cấp sẽ hiệu quả hơn và không lãng phí như mở mới tuyến 134
Tuyến đường 133 đi qua nhiều xã, bản đông dân cư. Nếu được nâng cấp sẽ hiệu quả hơn và không lãng phí như mở mới tuyến 134

Qua tham khảo ý kiến một số cán bộ và những người đi lại, cung cấp hàng hóa, dịch vụ hay đi qua khu vực này, họ đều có nhận định, đánh giá: Với số tiền đầu tư tuyến 134, chỉ cần bỏ ra một phần để nâng cấp tuyến 133 sẽ đạt hiệu quả kinh tế hơn nhiều so với mở mới hoàn toàn tuyến đường 134.  

Anh Giàng A Lử, dân tộc Mông ở xã Nậm Cần, huyện Tân Uyên cho biết: Nhà nước chỉ cần nâng cấp tuyến đường 133 thì sẽ góp phần đáng kể trong phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương và như thế sẽ giảm rất nhiều chi phí so với mở mới hoàn toàn tuyến đường 134:

"Nếu mà nhà nước cố gắng rải nhựa cái đường này từ đây đến Sơn La thì bà con đi tiện hơn, dễ đi hơn".

Anh Trương Phi Vũ, lái xe tải, nhà ở thị trấn Tân Uyên thường xuyên chở hàng hóa trên tuyến 133 cho biết: Việc đầu tư tuyến 134 quả là lãng phí, vừa không có người qua lại, xe tải cũng chả dám đi vì quá vắng vẻ, không bán được hàng hóa, đường cua gấp có nguy cơ sạt lở lớn, nếu xe cộ có hỏng hóc cũng đành chịu:

"Đường 133 thì nó rộng hơn, dân cư nhiều hơn, chẳng may hỏng hóc còn có nhà dân, đường 134 ít người đi, đường nó hay sạt lở. Như bọn em đi ô tô toàn đi đường này, tất cả các xe dưới xuôi đi đường này hết. So với đường 133 với 134 thì đường 133 thuận tiện hơn. Sang bên Sơn La thì nó không phải qua cầu qua phà. Nhà nước nên đầu tư đường 133 để thuận lợi phát triển kinh tế các bản".

            Dự án 134 được đầu tư gần như bỏ không, lãng phí chồng lãng phí
            Dự án 134 được đầu tư gần như bỏ không, lãng phí chồng lãng phí

Làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh- đơn vị được tỉnh Lai Châu giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án từ Ban quản lý Dự án bồi thường di dân tái định cư tỉnh Lai Châu từ năm 2016 và là chủ đầu tư hạng mục phà Khau Giường để làm rõ thêm về chủ trương đầu tư và đánh giá bước đầu về hiệu quả của dự án đường liên vùng 134, ông Hà Văn Phong, Phó giám đốc từ chối trả lời và cho rằng, Ban chỉ tiếp nhận hồ sơ từ chủ đầu tư trước là Ban quản lý di dân tái định cư (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp tỉnh).

Dự án đường liên vùng 107, nay là tỉnh lộ 134 là công trình có tổng vốn đầu tư "khủng" tại tỉnh nghèo Lai Châu. Trong khi với điều kiện của một tỉnh có hạ tầng kỹ thuật, kinh tế còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn 24,98%; nhiều trường học, trụ sở Ủy ban nhân dân các xã  cần được đầu tư  kiên cố hóa đang không có vốn, thì dự án con đường gần một nghìn tỷ này được đầu tư gần như bỏ không, lãng phí chồng lãng phí.

Việc sử dụng nguồn trái phiếu chính phủ có ý nghĩa quan trọng để thúc đẩy phát triển sản xuất ở những vùng khó khăn. Từ thực tế đầu tư trên tuyến đường liên vùng 134 tại Lai Châu rất cần sự vào cuộc thanh, kiểm tra, giám sát việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản tại tỉnh nghèo bậc nhất cả nước này./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Ngược dòng thế giới, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cao chót vót

Ngược dòng thế giới, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cao chót vót

Giá vàng thế giới bất ngờ đảo chiều hạ nhiệt nhưng giá vàng miếng SJC vẫn rất cao, bán ra 86 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn là 85,8 triệu đồng/lượng.

25 ngày sau khi VOV Giao thông phát sóng, khởi tố vụ ‘siêu lừa’ nhằm vào người già

25 ngày sau khi VOV Giao thông phát sóng, khởi tố vụ ‘siêu lừa’ nhằm vào người già

Vào trung tuần tháng 9/2024, VOV Giao thông phát sóng loạt phóng sự “Dấu hiệu một siêu lừa và những giấc mơ bị đánh cắp của người già”, đề cập những hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các công ty An toàn thực phẩm, AT Bank trụ sở ở Cầu Giấy do ông giám đốc Nguyễn Đức Toản đại diện.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang xuống cấp, ùn tắc triền miên

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang xuống cấp, ùn tắc triền miên

Suốt nhiều năm qua, khu vực ngõ 381 Nguyễn Khang nối từ phố Nguyễn Khang đến Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên trong cảnh ùn tắc, đặc biệt vào khung giờ cao điểm. Mặt đường hư hỏng, không khí thì bụi gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh đây.

TP Thủ Đức: Cư dân chung cư 9 View vẫn phải chịu khói bụi dù đã phản ánh

TP Thủ Đức: Cư dân chung cư 9 View vẫn phải chịu khói bụi dù đã phản ánh

Sau bài phản ánh từ VOV Giao Thông, phản hồi từ Sở TNMT thành phố Thủ Đức thì đến cuối tháng 9 năm 2024 công ty CP Dệt may Liên Phương dự kiến sẽ hoàn thành thiết bị lọc khói theo công nghệ mới và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm.

Sắp hết thời hạn giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Thị trường sẽ ra sao?

Sắp hết thời hạn giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Thị trường sẽ ra sao?

Chỉ còn khoảng hơn 1 tuần nữa, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được triển khai từ tháng 9/2024 chính thức kết thúc.

Để người khuyết tật không phải đứng ngoài nhìn công viên, vườn hoa

Để người khuyết tật không phải đứng ngoài nhìn công viên, vườn hoa

Bình quân mỗi người dân Hà Nội có 3 m2 diện tích không gian công cộng. Riêng quận Hoàn Kiếm, mỗi người dân chỉ có khoảng 0,1 m2. Không chỉ thiếu không gian công cộng, mà các công viên, vườn hoa trong thành phố rất khó cho người khuyết tật tiếp cận.

Hạn chế xe chạy bằng diesel trong phố cổ, người dân đi lại ra sao?

Hạn chế xe chạy bằng diesel trong phố cổ, người dân đi lại ra sao?

Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng nhiêu liệu diesel vào một số khu phố cổ, phố cũ, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Vậy hệ thống vận tải hành khách công cộng tại những khu vực này đã làm gì để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân?

// //