Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm xe điện không dễ…

Huy Văn - 21/04/2022 | 11:22 (GTM + 7)

Xe điện đang là xu hướng và hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều có kế hoạch đầu tư, chuyển đổi sang sản xuất xe điện. Tuy nhiên, đây không phải là câu chuyện ngày một ngày hai, nói xong là có thể làm ngay được khi rất nhiều doanh nghiệp đang gặp khó trong quy trình sản xuất xe.

Những thông tin về việc chuyển dịch từ xe chạy xăng sang xe điện từ năm 2030 đã khiến thị trường xe điện bắt đầu có khởi sắc. Các “ông lớn” trong lĩnh vực xe ô tô điện đang có những kết quả tích cực, nhưng không phải ai cũng như vậy.

Phóng viên của tờ Bloomberg đã có mặt tại một nhà máy sản xuất xe điện của hãng xe start-up Bordrin Motors tại Nam Kinh, Trung Quốc và chia sẻ: “Doanh nghiệp này từng có nhiều tham vọng khi bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2016, thành lập bởi cựu thành viên của Ford. Kế hoạch được đặt ra của họ là làm ra 100 nghìn xe điện khi bắt đầu đi vào sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, tham vọng đó không bao giờ trở thành hiện thực. Hiện chính quyền địa phương đã chấp nhận đơn xin phá sản của doanh nghiệp này”.

Dù vậy, nhiều nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp đã quên đi một sự thật rằng, chế tạo ô tô không phải là chuyện đơn giản. Theo Thời báo tài chính, khi nhắc lại những ngày tháng khó khăn của Tesla, CEO - tỷ phú Elon Musk đã mô tả chúng như “địa ngục” khi nguồn cung nguyên liệu bị trễ hàng hoặc thiếu, thành phẩm cần phải trải qua nhiều giai đoạn bổ sung v.v…

Đã có lúc, công ty phải bàn giao những chiếc xe thiếu ghế ngồi cho các phòng trưng bày. Tuy vậy, thành công hiện tại của Tesla đã khiến nhiều nhà đầu tư nóng lòng “săn lùng” một kẻ xứng tầm để cạnh tranh.

Bên ngoài khu nhà máy của Bodrin Motors sau khi phá sản. Ảnh: Bloomberg

Bên ngoài khu nhà máy của Bodrin Motors sau khi phá sản. Ảnh: Bloomberg

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với những khó khăn khiến họ không thể đạt được mục tiêu sản xuất ban đầu. Một trong những vấn đề quan trọng đó là nguyên liệu. Nếu với ô tô động cơ đốt trong cần nhiên liệu xăng, dầu… thì ô tô điện cần pin. Và nguyên liệu để làm ra pin xe điện đó là lithium. Với xu hướng phát triển xe điện đang diễn ra trên toàn cầu, lithium nay đã trở thành thứ nguyên liệu được nhiều quốc gia săn đón. Dự báo 90% nhu cầu nguyên liệu này sẽ đến từ ngành xe điện vào năm 2030.

Dù Mỹ là quốc gia tiên phong trong phát triển xe điện, nhưng trong cuộc đua về nguyên liệu, quốc gia này lại đang thụt lùi. Mỹ chỉ chiếm 1% tổng sản lượng sản xuất lithium mỗi năm. Trung Quốc mới là kẻ đứng đầu khi nắm giữ 80% sản lượng lithium hàng năm tới từ Chile, Úc và Trung Quốc. Trong đó, 1 nửa sản lượng được gia công tại Trung Quốc, đồng thời, 75% số nhà máy làm pin lithium cũng nằm tại quốc gia này.

Giá lithium liên tục tăng cao kể từ đầu năm 2021 đến nay. Nếu không thể giải quyết được bài toán chuỗi cung ứng lithium, phải phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc, cuộc đua xe điện sẽ trở nên mất cân bằng, và sản xuất xe điện sẽ không còn là lĩnh vực phát triển bền vững.

Ông Jon Evans, giám đốc công ty Lithium Americas chia sẻ: “Lithium không phải là nguyên liệu đắt nhất khi làm ra một chiếc pin xe điện, nhưng nó là quan trọng nhất, như máu trong cơ thể con người vậy. Chúng quan trọng đến nỗi dù ta có phát triển các thế hệ pin xe điện tiếp theo, lithium vẫn sẽ là thành phần quan trọng nhất.”

4701

Bên cạnh vấn đề nguồn cung nguyên liệu, một vấn đề ngành xe điện đang vấp phải, đó là cách quảng cáo quá đà, sự tin tin thái qua từ các start-up xe điện. Như Arrival, hãng xe này dự kiến chỉ có thể sản xuất 600 xe trong năm nay, bằng một nửa con số mà hãng đã hứa với nhà đầu tư vào năm ngoái.

Hay với hãng xe Nikola, CEO của hãng, Trevor Milton từng khoe khoang có thể vượt mặt Elon Musk, phần nào giúp giá trị của hãng tăng chóng mặt, gần bằng với Ford Motor. Tuy nhiên, một số nghiên cứu sau đó cho thấy công ty này có biểu hiện lừa dối nhà đầu tư, khiến Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ sau đó mở cuộc điều tra, buộc Milton phải từ chức. Đầu năm nay, công ty này đã phải cắt giảm số lượng xe sản xuất dự kiến còn 100 xe, bằng 1/6 so với ban đầu.

Giải thích về hiện tượng này, Dan Levy, chuyên gia ngành ô tô của ngân hàng Credit Suisse cho rằng, các doanh nghiệp mới đang cố gắng học hỏi, sao chép hình mẫu, chiến lược của Tesla. Nhưng thực tế là Tesla cũng phải trải qua nhiều thất bại cũng như tốn một khoảng thời gian dài để phát triển, trong khi các công ty mới sẽ khó nhận được sự khoan hồng, kiên nhẫn từ nhà đầu tư.

Về vấn đề này, ông Micah Muzio, biên tập viên của doanh nghiệp ô tô Cox Automotive chia sẻ quan điểm: “Điều mà tôi nhận thấy, đó là các start-up xe điện hiện nay vẫn đang tận dụng các chiêu trò quảng cáo để thu hút đầu tư. Để khơi dựng nên một ý tưởng thì rất dễ, nhưng khi bắt tay vào sản xuất ô tô thì mới thấy chúng khó như thế nào.”.

Còn tại Việt Nam, vào cuối năm ngoái Vingroup đã khởi công nhà máy sản xuất pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) với quy mô giai đoạn 1 là 8 ha và tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng. Đây là hoạt động quan trọng trong chiến lược tự chủ sản xuất pin của VinFast, đảm bảo nguồn cung đa dạng, đạt chuẩn quốc tế cho từng dòng ô tô điện của hãng xe Việt.

Nhà máy sản xuất Pin VinES sẽ cung cấp pin Lithium dành cho các dòng xe ô tô điện và bus điện của VinFast. Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ được triển khai xây dựng với quy mô 8 ha và tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói (pack pin) sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo đạt công suất 100.000 pack pin/năm. Giai đoạn 2 nhà máy sẽ được mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao công suất tới 1 triệu Pack pin/năm. Nhờ đó, trong tương lai khi xe điện tại Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới, vấn đề thiếu pin hay giá cả thay pin xe điện sẽ không còn là mối lo của người dùng.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //