Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm thế nào để không kìm hãm thị trường trái phiếu doanh nghiệp?

Như Ngọc - Anh Thư - 31/05/2022 | 18:44 (GTM + 7)

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã hạ nhiệt trong quý đầu năm và đặc biệt là từ đầu tháng 4 tới nay, trước động thái chấn chỉnh của các cơ quan quản lý. Dù, vậy các chuyên gia cho rằng việc chấn chỉnh thị trường cũng nên cẩn trọng, kiểm soát là cần thiết nhưng không thể kìm hãm thị trường phát triển.

Theo các chuyên gia, để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp lành mạnh, minh bạch, ổn định, cần có sự nhận diện đúng vai trò của trái phiếu doanh nghiệp. Đi cùng với đó là có các giải pháp đúng và trúng để đáp ứng các mục tiêu thúc đẩy thị trường vốn hiệu quả và bền vững, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và tăng trưởng của nền kinh tế.

Ông Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính – Tiền tệ Quốc gia nhận định:  'Cần vừa kiến tạo phát triển cho thị trường, vừa kiểm soát được rủi ro. Hai là cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý. Có rủi ro cơ quan quản lý kiểm soát nhưng chú ý không can thiệp hành chính quá nhiều, thị trường khó phát triển. Thế nào là vừa phải mới là quan trọng'.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khẳng định việc cần thiết phải xử lý những hành vi vi phạm pháp luật để làm trong sạch thị trường trái phiếu song theo TS Nguyễn Minh Cường, Chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), không nên can thiệp vào thị trường bằng các mệnh lệnh hành chính: 'Tất nhiên biện pháp hành chính vẫn là rất cần thiết nhưng không phải để can thiệp vào quan hệ cung - cầu mà để xử lý các hành vi mang tính lừa đảo, vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật. Thị trường cần hoạt động theo quy luật cung – cầu, phải xây dựng cơ chế để thị trường tự điều chỉnh'.

Vậy làm thế nào để hệ thống pháp lý có thể hoàn thiện và đồng bộ, mặc dù có quản lý nhưng không siết để doanh nghiệp vẫn có thể huy động được vốn, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Ngân hàng nêu ý kiến: 'Doanh nghiệp cần có kế hoạch triển khai dự án. Cơ quan quản lý phải ban hành quy định, Muốn đầu tư phát hành trái phiếu thì dự án đó phải hiệu quả, phải có đầy đủ hồ sơ pháp lý, đủ điều kiện triển khai chứ không phải chưa hoàn thiện đã huy động. Chúng ta cần phải đưa dự án đủ điều kiện giấy phép, phải có lộ trình. Việc ban hành quy chế phải rà soát thật kỹ'.

Bên cạnh đó, để thị trường trái phiếu minh bạch, theo ông Cường trước hết bản thân nhà đầu tư phải nâng cao kiến thức, không chạy theo lãi suất mà bỏ qua sự an toàn. Thứ nữa, cần hoàn thiện cơ sở pháp lý để thị trường có thể phát triển lành mạnh, bền vững. Về lâu dài cần tập trung cải tổ cơ cấu kinh tế, tạo môi trường minh bạch để doanh nghiệp phát triển.

Ông Nguyễn Minh Cường cho biết thêm: 'Quan trọng nhất là không nên tác động mạnh đến thị trường, từ đó dẫn đến những xu hướng tiêu cực. Nếu dùng các biện pháp mang tính hành chính thì không tự điều chỉnh đc cung cầu.

Theo tôi, việc quan trọng là lỗ hổng kiến thức của nhà đầu tư. Không một hệ thống pháp lý nào có thể bảo vệ nhà đầu tư nếu không có kiến thức. Theo tôi nghĩ, lỗ hổng kiến thức còn tác động mạnh hơn về mặt pháp lý. Quan trọng thứ 2 là ngăn chặn sự lan truyền mang tính hệ thống'.

Mới đây, ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng nhấn mạnh, tinh thần chung là thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn cần phải phát triển mạnh hơn nữa vì đây là kênh rất quan trọng để dẫn vốn cho doanh nghiệp.

Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển bền vững, cần hội tụ nhiều yếu tố như: nhà phát hành (báo cáo tài chính kiểm toán, tổ chức thẩm định giá); công ty chứng khoán (tư vấn phát hành hay nhà đầu tư mua trái phiếu và cơ chế giám sát thị trường.

5 tháng đầu năm 2022, tổng thu ngân sách nhà nước do cơ quan Thuế quản lý đạt 57,3% so với dự toán.

5 tháng đầu năm 2022, tổng thu ngân sách nhà nước do cơ quan Thuế quản lý đạt 57,3% so với dự toán.

Thông tin tài chính, kinh tế và chứng khoán

# Hoạt động sản xuất, kinh doanh hồi phục, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng mạnh đã giúp thu ngân sách ngành thuế tăng khá tốt (ở mức 16,5%) trong 5 tháng đầu năm. 

# Và sau khi hàng loạt xin nới room tín dụng, đại diện NHNN cho biết, sẽ xem xét, tính toán, điều hành khối lượng tín dụng đưa ra nền kinh tế phù hợp với các cân đối vĩ mô. 

# Ngày 5/6 tới, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ tư do Ban Kinh tế Trung ương, Chính phủ phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

# Trong khi đó, dự kiến Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 tổ chức vào ngày 25/6, bằng 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. 

# Và thống kê từ đầu năm, Bình Dương là địa phương thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất cả nước với gần 1,8 tỷ USD. 

# Trong tháng 5, Trung tâm Internet VN đã rà soát được 450 tên miền liên quan đến TMĐT, ngân hàng có dấu hiệu vi phạm trong kinh doanh, trong đó, tên miền quốc tế chiếm gần 80%. 

# Còn với lĩnh vực BĐS, theo Colliers Việt Nam, thị trường căn hộ shophouse tại TPHCM vẫn khan hiếm, biên lợi nhuận cho thuê có thể đạt 12%/năm. 

# Dự báo ở kỳ điều chỉnh ngày mai (1/6), giá xăng lại tiếp tục xô đổ kỷ lục và vượt 31.000 đồng/lít.

# Và sau gần hai năm ảnh hưởng dịch COVID-19, thị trường quà tặng dịp 1-6 năm nay khởi động sớm với nhiều ưu đãi, giảm giá mạnh, sức mua tăng. 

Theo nguồn tin ngoại giao của Brussels, lãnh đạo các nước EU sẽ xem xét đề xuất tịch thu tài sản Nga bị phong tỏa tại hội nghị thượng đỉnh cuối tháng này. Ảnh: Tass

Theo nguồn tin ngoại giao của Brussels, lãnh đạo các nước EU sẽ xem xét đề xuất tịch thu tài sản Nga bị phong tỏa tại hội nghị thượng đỉnh cuối tháng này. Ảnh: Tass

# Các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên EU sẽ thảo luận về vấn đề hợp pháp hóa việc thu giữ tài sản của Nga bị phong tỏa tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra đến hết ngày hôm nay 31/5. 

# Đáng chú ý, theo các chuyên gia kinh tế Nga, Châu Âu khó vượt qua năm 2022 và mùa đông năm 2023 nếu không có khí đốt của Nga. 

# Theo Bloomberg, châu Á đã lần đầu tiên vượt qua châu Âu để trở thành khách hàng mua dầu mỏ lớn nhất của Nga. 

# Cũng tại Châu Á, chính sách "Không COVID" của Trung Quốc tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh tế, nhưng đã tạo ra bong bóng tăng trưởng trong các lĩnh vực y tế, công nghệ và xây dựng. 

# VNIndex đóng cửa phiên hôm nay ở sát mốc tham chiếu, tại 1.292,68 điểm chỉ giảm 0,1% so với phiên trước.

# Thanh khoản thị trường hôm nay tăng nhẹ lên 14,2 nghìn tỷ đồng qua kênh khớp lệnh. Trên toàn thị trường, thì BSR, DPM, CTG, OIL, GEG, GAS, PLX…là các mã đột biến về KLGD đáng chú ý.

# Theo SSI Reseach, TTCK Việt Nam kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 5 với mức giảm 5,52% trên chỉ số VNIndex. Trong tháng, khối ngoại đã mua ròng 3.180 tỷ đồng trên HOSE. So với đầu năm, chỉ số VNIndex đang thấp hơn 13,72% điểm số.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

// //