Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lãi suất của FED đạt đỉnh 5% sẽ ảnh hưởng ra sao đến kinh tế VN?

Như Ngọc - Thùy Linh - 02/11/2022 | 8:30 (GTM + 7)

Theo dự báo của Goldman Sachs, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ tăng lãi suất lên 4,75 - 5% vào tháng 3 năm 2023.

Tin tức kinh tế, tài chính và giao dịch hàng hóa

# Trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết:

Ủy ban Kinh tế tán thành sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đất đai, đồng thời đề nghị làm rõ, bổ sung một số nội dung trong dự thảo luật, trong đó có việc định giá đất:

Đề nghị làm rõ nguyên tắc định giá đất phù hợp với giá thị trường quyền sử dụng đất trong điều kiện bình thường, quy định rõ các tiêu chí và quy trình kiểm tra, giám sát các địa phương trong việc xây dựng bảng giá đất, cũng yêu cầu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định và giám sát việc thực hiện giá đất mà Nghị quyết 18 đặt ra, đánh giá tính khả thi của quy định bảng giá đất hàng năm. 

Ảnh minh họa: Baochinhphu.vn

Ảnh minh họa: Baochinhphu.vn

Cùng với đó, Uỷ ban kinh tế của Quốc hội cho rằng, cần làm rõ nội hàm của quy định bảng giá đất theo vị trí để phân biệt với giá đất cụ thể, cách xác định cụ thể vùng giá trị, thửa đất chuẩn, quy định rõ các phương pháp định giá đất trong dự thảo luật.

# Thanh tra Chính phủ chuẩn bị triển khai thanh tra chuyên đề việc chấp hành pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp và sử dụng nguồn vốn phát hành trái phiếu doanh nghiệp. 

# Còn theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, cơ quan này đã kiến nghị Bộ TT&TT và Bộ Công an xử lý nghiêm hành vi tung tin đồn gây thất thiệt cho thị trường chứng khoán. 

# Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings vừa xếp Việt Nam ở mức triển vọng tích cực BB. 

# Và với đà tăng trưởng hiện nay, đến cuối năm, ngành nông nghiệp có khả năng đạt mốc lịch sử 53-54 tỷ USD, tiếp tục duy trì vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế.

# Nhiều DN ngành hàng không, thực phẩm và đồ uống (F&B), xăng dầu, bán lẻ... đang phải gồng mình chịu lỗ cho khoản chênh lệch tỷ giá và giá xăng, gas tăng theo USD. 

# Và trong khi lượng ô tô NK giảm nhẹ thì xe sản xuất, lắp ráp trong nước lại tăng mạnh trong tháng 10. Điều này khiến lượng cung cho thị trường dồi dào với khoảng 53.500 chiếc được bổ sung mới. 

Trụ sở của Cục Dự trữ Liên bang ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Trụ sở của Cục Dự trữ Liên bang ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Theo dự báo của Goldman Sachs, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ tăng lãi suất lên 4,75 - 5% vào tháng 3 năm 2023. Về vấn đề này, VOVGT đã có cuộc phỏng vấn với TS Cấn Văn Lực – thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tiền tệ quốc gia:

PV: Ông nhận định như thế nào về kịch bản lãi suất của FED có thể đạt đỉnh 5% vào năm sau?

TS Cấn Văn Lực: Từ nay tới cuối năm FED dự định tăng lãi suất khoảng 1-1,25%. Hiện lãi suất của Mỹ mới 3-3,25/năm nên để đạt mức 5% thì họ sẽ phải tăng tiếp 2 lần nữa vào quý 1 và quý 2 năm tới. Tuy nhiên, FED phải bám sát thị trường để điều chỉnh. Nếu kinh tế suy thoái thì họ có thể giảm tốc độ cũng như mức độ tăng lãi suất. Dự báo họ sẽ tăng đến giữa năm sau và dừng lại.

Do đó, có hai kịch bản có thể xảy ra, một là không tăng lãi suất, hai là nếu kinh tế xấu đi thi có thể giảm nhẹ lãi suất từ cuối năm sau.

 PV: Vậy nó sẽ tác động ra sao tới kinh tế Việt Nam, thưa ông?

TS Cấn Văn Lực: Tác động tới mặt bằng lãi suất tăng, rồi USD và VN vẫn còn áp lực tỉ giá. Tuy nhiên áp lực sẽ bớt đi và dịu dần bởi mức độ tăng của FeD giảm hơn so với trước, tốc độ tăng cũng giảm, một phần dự báo tăng cũng được tính vào giá trước đó.  

PV: Xin cảm ơn ông!

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày giao dịch đầu tháng 11, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá. Đặc biệt, mức tăng rất mạnh của các mặt hàng kim loại đã kéo chỉ số MXV- Index tăng gần 0,6% lên 2.479 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 4.900 tỷ đồng, cao hơn gần 20% so với mức trung bình của tháng 10.

Tất cả các mặt hàng kim loại đồng loạt bật tăng mạnh mẽ trước sự hỗ trợ từ việc đồng Dollar suy yếu. Giá niken LME tăng vọt đến hơn 7%, chốt ở mức 23.450 USD/tấn, dẫn đầu đà tăng của toàn thị trường. Giá đồng cũng tăng gần 3%, kết thúc chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp trước đó. Cả 2 mặt hàng kim loại quý là bạc và bạch kim cũng đón nhận lực mua rất tích cực với các mức tăng đều trên 2%.

Ở chiều ngược lại, khí tự nhiên lao dốc hơn 10%, xuống 5,71 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. So với đầu tháng 9, mặt hàng này đã giảm gần 40%. Thống kê mới nhất cho thấy, xuất khẩu khí tự nhiên hoá lỏng của Mỹ trong tháng 10 vừa qua tiếp tục bị giới hạn do các nhà máy ngừng hoạt động. Giá LNG liên tục giảm trong thời gian gần đây trong bối cảnh dự trữ khí đốt của châu Âu đã đạt trên 90% công suất mục tiêu.

# Mặc dù GDP Mỹ tăng trở lại trong quý III, nhưng các dự báo sắp tới của nhiều tổ chức quốc tế lại u ám, khi đa số cho rằng suy thoái ở Mỹ vẫn sẽ xảy ra. 

# Còn Ukraine ước tính GDP nước này sẽ suy giảm khoảng 1/3 trong năm nay và thu nhập thực tế của người dân giảm nhanh chóng. 

# Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng, nhu cầu dầu mỏ toàn thế giới sẽ còn tăng trong thời gian dài hơn so với dự báo mà giới chuyên gia đưa ra. 

# Đáng chú ý, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn quyết định duy trì chính sách lãi suất siêu thấp, bất chấp làn sóng nâng lãi trên toàn cầu. 

5343

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tiếp tục có phiên đóng cửa giảm nhẹ sau khi số liệu kinh tế tốt hơn dự kiến được công bố, bên cạnh đó thị trường cũng trong trạng thái thận trọng chờ quyết định tăng lãi suất mới từ FED. Chỉ số DJIA giảm 79,75 điểm (-0,24%), trong khi S&P 500 giảm 0,41% còn Nasdaq giảm mạnh 0,89%.

# Còn ở trong nước, khối lượng giao dịch phiên gần nhất duy trì trên mức bình quân 20 phiên và không biến động nhiều so với phiên đầu tuần, đạt 575,8 triệu đơn vị.

# Theo SSI Reseach, trong các phiên tới, vùng kháng cự 1.040 điểm sẽ đóng vai trò xác nhận xu hướng tiếp theo của chỉ số VNIndex. Nếu chinh phục thành công, đà hồi phục trên chỉ số sẽ được mở rộng với vùng mục tiêu đầu tiên là 1.050 – 1.060 điểm. Ngược lại, nhiều khả năng chỉ số VNIndex sẽ phải kiểm định lại các vùng hỗ trợ phía dưới, cụ thể là khu vực 1.020–1.000 điểm.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //