Kiến nghị tiếp tục thí điểm hệ thống cân tự động kiểm tra tải trọng phương tiện
Lê Tùng - 19/08/2022 | 14:05 (GTM + 7)
Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục cho phép thí điểm hệ thống cân tự động sau khi đã được hoàn thiện để kiểm soát xe quá tải trên Quốc lộ 5 cho đến khi hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật.
Ảnh minh họa: Hanoimoi
Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lý giải, hiện nay vướng mắc lớn nhất là việc chưa có quy định về thiết kế trạm kiểm tra tải trọng xe tốc độ cao 1 cấp cân.
Chưa kể, vẫn còn những khó khăn trong phạt nguội vi phạm do chưa có hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 135/2021 của Chính phủ quy định về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi thay đổi kích thước thùng, chở hàng quá tải.
Sau khi thí điểm hệ thống cân tự động trên Quốc lộ 5 từ ngày 15/8/2020, Tổng cục Đường bộ đánh giá hệ thống cân này tốc độ cao, ứng dụng công nghệ cảm biến lực có độ chính xác cao, ổn định, tin cậy; phần mềm cân xe tự động cho phép hệ thống cân hoạt động tự động hoàn toàn, không cần thao tác vận hành và can thiệp của con người.
Đặc biệt, cho ra kết quả cân rất nhanh (từ 3 - 15 giây tùy thuộc tốc độ và tình trạng mạng internet tại thời điểm xe lưu thông qua cân); kiểm soát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân.
Đây được xem là hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam, hình thành trên sự kết hợp giữa công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản và phần mềm tính toán của Tổng cục Đường bộ.
Được biết, Hệ thống cân điện tử do JICA tài trợ với hệ thống camera hiện đại sẽ tự động chụp lại biển kiểm soát của tất cả các xe đi qua và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng...
Trong khi đó, với loại hình trạm cân tải trọng cũ phải cần lực lượng thanh tra túc trực giám sát, đo lường thành thùng, khối lượng xe.
Nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này cũng có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80km/h và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt nguội phương tiện vi phạm…
Ngày 28/9, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội có văn bản báo cáo nhanh gửi UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng Hà nội về tình hình thoát nước trên địa bàn Thành phố do ảnh hưởng của trận mưa đêm qua và rạng sáng nay.
Cục Đường sắt Việt Nam đang lấy ý kiến góp ý báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Việc đầu tư tuyến đường sắt này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, kết nối với nước bạn Trung Quốc và đi các nước Châu Âu như thế nào?
Mới đây, mạng xã hội xôn xao việc một số xe ôtô bị dính đinh trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; sau đó đơn vị quản lý và khai thác tuyến đường đã kiểm tra và xác định không có hiện tượng rải đinh. Thông tin này đã khiến nhiều tài xế lo ngại bởi việc kiểm tra diễn ra sau khi có phản ánh.
Ngày 28/9, Cơ quan du lịch Đài Loan (Trung Quốc) tại TP.HCM công bố chiến dịch quảng bá du lịch Đài Loan (Trung Quốc) cho thị trường khách du lịch tự do tại Việt Nam trong năm 2023.
Liên quan đến vụ việc trường tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thanh (TP.HCM) đóng quỹ lớp hơn 310 triệu đồng gây xôn xao dư luận. Phòng Giáo dục quận Bình Thạnh đã thông tin cụ thể, trong đó có nhiều khoản thu sai quy định.
Phố Hàng Mã, Hàng Lược, Phùng Hưng là nơi thu hút rất đông người dân tới vui chơi dịp Trung thu, từ nhiều ngày nay, có hàng ngàn lượt người đổ về đây mua sắm đồ trang trí trung thu, chụp ảnh... Nhưng đúng trước Trung thu 1 ngày trời đổ mưa lớn khiến con phố này trở nên vắng lặng...