Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiến nghị đưa nội dung lái xe trên cao tốc vào chương trình đào tạo

Lê Tùng - 17/07/2022 | 8:15 (GTM + 7)

Cục CSGT vừa có kiến nghị Chỉnh phủ chỉ đạo lực lượng chức năng nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe và đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo...

lai-xe-1856

Mới đây, tại buổi họp trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tư ATGT 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2022 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung – Cục trưởng Cục CSGT đã có kiến nghị Chính phủ chỉ đạo lực lượng chức năng nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe và đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo.

Đồng thời, cũng kiến nghị cơ quan thực hiện sát hạch, cấp bằng lái phối hợp với lực lượng CSGT và ngành y tế quản lý chặt tài xế, kịp thời phát hiện trường hợp sử dụng ma túy, lái xe mắc bệnh tâm thần không đủ điều kiện lái xe để có biện pháp thu hồi bằng lái.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra doanh nghiệp vận tải, tập trung vào quy định khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, không sử dụng lái xe có sử dụng ma túy, người có tiền sử mắc bệnh tâm thần đang được theo dõi.

Phân tích các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, khung giờ xảy ra nhiều nhất là vào khoảng từ 22h hôm trước đến 4h hôm sau; tập trung chủ yếu tại Quốc lộ (chiếm 55,5%). Có thể kể đến một số hành vi gây tai nạn hàng đầu như là: Đi không đúng phần đường, làn đường quy định; không chú ý quan sát; sử dụng rượu bia; vi phạm tốc độ.

Cũng theo Cục trưởng Cục CSGT, 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý hơn 21.500 trường hợp vi phạm quá trọng tải; hơn 850 trường hợp dương tính ma túy, gần 104.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; hơn 140.000 trường hợp chạy quá tốc độ quy định…

Tuy nhiên, việc xử lý đối với các chuyên đề này còn gặp những khó khăn. Cụ thể, việc xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, dương tính với chất ma túy hiện nay chủ yếu do lực lượng CSGT phát hiện, xử lý thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Trong khi đó, một số địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa huy động sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành địa phương mà coi đó là nhiệm vụ của lực lượng CSGT…

Báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho hay, toàn quốc đã xảy ra 5.703 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.314 người, bị thương 3.690 người.

So với cùng kỳ đầu năm 2021, số vụ tai nạn giao thông giảm 663 vụ, tuy nhiên lại tăng 79 người chết và giảm 793 người bị thương.

Đánh giá tình hình trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, ông Khuất Việt Hùng nhận định còn nhiều thách thức, nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản gây bức xúc dư luận xã hội.

Đơn cử như vụ tai nạn đường thủy tại Quảng Nam ngày 26/2 làm 17 người tử vong; vụ xe Audi tại Bắc Giang đêm ngày 2/6 làm 3 người chết, nguyên nhân là cán bộ công tác trong ngành GTVT điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia.

Ngoài ra, có 30 tỉnh, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2021, song còn 26 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2021.

Trong đó 12 địa phương có số người chết tăng trên 10% so với cùng kỳ 2021 gồm: Bình Định, Bình Dương, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình, Bắc Giang, Hà Nội, Hậu Giang, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Đà Nẵng, Điện Biên, Yên Bái.

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.

Lộ trình khí thải ô tô: Đã rõ, sát hơn với thực tế

Lộ trình khí thải ô tô: Đã rõ, sát hơn với thực tế

Theo Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ vừa được công bố, lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô đã được nêu rõ ràng, thống nhất, đồng bộ, có phương án hỗ trợ phù hợp.

Sau phản ánh của VOV Giao thông, Công an phường Nghĩa Đô siết lại trật tự trên tuyến Hoàng Quốc Việt

Sau phản ánh của VOV Giao thông, Công an phường Nghĩa Đô siết lại trật tự trên tuyến Hoàng Quốc Việt

Sau phản ánh của VOV Giao thông về tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên phố Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), Công an phường Nghĩa Đô đã ra quân lập lại trật tự, đặt mục tiêu chấm dứt cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Món ngon An Phú

Món ngon An Phú

Trong hành trình khám phá những nét đẹp ẩm thực vùng miền, hãy cùng ghé thăm An Phú – một xã miền núi của Hà Nội, nơi lưu giữ và phát huy hương vị truyền thống của người Mường.

Nam Ninh ký (phần 2): 'Giải mã' xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nam Ninh ký (phần 2): "Giải mã" xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nối tiếp loạt ký sự Nam Ninh trong chuyến công tác ở Trung Quốc, phóng viên Chu Đức, Ban VOV Giao thông Quốc gia tiếp tục chia sẻ những câu chuyện giao thông ở thành phố này. AI đã thâm nhập sâu vào việc đi lại của người dân đến mức nào? Sự trỗi dậy của xe điện đang thay đổi Trung Quốc ra sao?

Làm gì để kéo giảm TNGT trên QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín?

Làm gì để kéo giảm TNGT trên QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín?

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11/2025 trên tuyến QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín (Hà Nội) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong, khiến dư luận vô cùng lo lắng.

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Việc không quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có mẫu thuẫn gì với Nghị quyết 173? Có nên đánh đổi sức khỏe của cả một thế hệ với đầu tư của một vài doanh nghiệp?

// //