Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không thực hiện giao dịch vẫn bị trừ tiền, cách nào phòng tránh?

Phóng viên - 21/08/2021 | 16:27 (GTM + 7)

Mặc dù không giao dịch nhưng chủ tài khoản của ngân hàng Techcombank vẫn bị trừ tiền từ giao dịch với Apple. Qua tìm hiểu, những vụ việc này diễn ra khá phổ biến.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Ngày 1/8/2021, tổng đài của đường dây nóng Kênh VOV Giao thông nhận được phản ánh của anh Nguyễn Anh Minh ở phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội về việc, ngày 22/7 anh đã bị trừ số tiền 1.679.000 từ trang web APPLE.COM/BILL ITUNES.COM thông qua giao dịch từ thẻ Visa của ngân hàng Techcombank mặc dù anh Minh khẳng định không mua bất kỳ một sản phẩm nào liên quan đến trang web này.

Anh Nguyễn Anh Minh chia sẻ: 'Tôi cam kết là hoàn toàn tôi không mua ứng dụng này. Với trường hợp bị mất tiền như thế này tôi cảm thấy rất là lo lắng về sự bảo mật của Techcombank

Không chỉ anh Nguyễn Anh Minh là người cảm thấy bất an về giao dịch bất thường từ ngân hàng Techcombank mà đến ngày 2/8 chị Phan Thị Hoài Thu ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cũng bày tỏ rất lo ngại với kênh VOV Giao thông về tính năng bảo mật của ngân hàng này.

Cụ thể, chị Thu cho biết thẻ Visa Master Card của chị mới được ngân hàng Techcombank kích hoạt từ tháng 3/2021, sử dụng được 3 lần thì đến ngày 31/07/2021 bị trừ số tiền 2.199.000 từ trang web APPLE.COM/BILL trong khi đó chị Thu khẳng định không hề có giao dịch hay mua sắm gì từ trang web đó: 'Tôi khẳng định là ngày 31/7 đó tôi không có tiêu gì đến thẻ tín dụng ở trang Applebill đấy. Tôi cảm thấy là bức xúc, thứ nhất thẻ không tiêu mà bị trừ tiền, cái thứ hai là thông tin của tôi bị lộ'.

Không chỉ lo ngại về việc thông tin bị lộ lọt mà chị Thu còn cho rằng cách xử lý của ngân hàng Techcombank là quá chậm trễ. Từ ngày, chị Thu có đơn phản ánh bị trừ tiền tại quầy giao dịch tại Techcombank Tràng An, sau đó không có một ai liên hệ giải thích nguyên nhân tại sao bị mất tiền, do khách hàng hay do mất an toàn thông tin, hổng bảo mật... mà chỉ có gọi đến để cấp lại một thẻ Visa khác.  

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Kênh VOV Giao thông đã có liên hệ với Ngân hàng Techcombank, ngày 20/08/2021 phía ngân hàng Techcombank đã có văn bản trả lời qua email và nêu rõ.

Trường hợp của anh Nguyễn Anh Minh đã được Ngân hàng tra soát vào hoàn tiền vào ngày 17/8/2021. Còn trường hợp của chị Phan Thị Hoài Thu đang thực hiện quy trình để xử lý hoàn tiền cho khách hàng.  

Đồng thời, Ngân hàng Techcombank cũng cho biết, ngân hàng sẽ thực hiện kiểm tra, đối soát chứng từ do ngân hàng thanh toán đại diện cho đơn vị Apple xuất trình, ngay khi nhận được kết quả tra soát từ Tổ chức Thẻ quốc tế.

Nếu giao dịch được xác định là gian lận, không được thực hiện bởi chính chủ thẻ, ngân hàng sẽ xử lý để hoàn tiền về tài khoản cho khách hàng. Techcombank cam kết sẽ thực hiện tốt nhất việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của khách hàng.

Qua hai vụ việc trên, Chuyên gia An ninh mạng Võ Đỗ Thắng đến từ Trung tâm an ninh mạng Athena chia sẻ, trường hợp khách hàng dùng thẻ tín dụng ngân hàng bị trừ tiền không rõ lý do đã xảy ra rất nhiều và khá phổ biến.

Ông Võ Đỗ Thắng cảnh báo: 'Đầu tiên là chúng ta phải cẩn thận, đặc biệt đối với những người sử dụng thẻ tín dụng. Và đối với các mật khẩu mà do ngân hàng cung cấp, mật khẩu OTP xác thực 2 lớp thì chắc chắn khách hàng phải cẩn thận. Để an tâm hơn chúng ta có thể sự dụng thẻ Debit, để giảm thiểu sự rủi ro, nếu không may có bị đánh cắp cũng sẽ giảm thiệt hại hơn rất nhiều so với thẻ credit visa với mức tín dụng có thể lên tới hàng trăm triệu đồng".

Cùng với đó, theo một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng cho biết, các doanh nghiệp lớn như Facebook, Google, Apple… đều đã được xác thực danh tính nên các giao dịch đều không đòi hỏi mã OTP. Đây cũng là kẽ hở nhiều đối tượng lợi dụng để lừa đảo.

Còn ở góc độ luật pháp, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law firm cho rằng, trong tình huống này, ngân hàng cần phải thể hiện rõ vai trò và trách nghiệm của mình đối với khách hàng: 'Ngân hàng cần phải đảm bảo an toàn cho khách hàng. Ngân hàng ở đây rõ ràng đang tiềm ẩn rủi ro đối với khách hàng của mình. Tôi nghĩ rằng ngân hàng cần phải rà soát, đánh giá lại hệ thống quy trình thanh toán qua banking để làm sao đảm bảo kiểm soát được mọi giao dịch cho khách hàng, không để cho khách hàng của mình rơi vào tình huống bị động như tình huống vừa rồi.

Trước thực trạng nhiều khách hàng bị trừ tiền không rõ lý do, cõ lẽ mọi khách hàng cần trang bị kiến thức cho mình trong việc bảo mật thông tin cá nhân như: nên che 3 số bí mật sau thẻ (mã số CVV/CVC) hoặc ghi nhớ rồi làm mờ đi; không nên cho mượn thẻ hoặc để thẻ lộ lọt thông tin với người khác; không truy cập vào những đường link lạ trên điện thoại hoặc máy tính dể dẫn đến bị cài phần mềm đánh cắp thông tin.

Còn đối với ngân hàng Techcombank cũng nên xem xét lại quy trình giám sát bảo mật thông tin của khách hàng và sớm giải quyết những khiếu nại của khách hàng. Đồng thời, tăng cường biện pháp mạnh mẽ để bảo mật thông tin khách hàng, khắc phục những lỗ hổng về bảo mật thông tin (nếu có), tránh để trường hợp tương tự xảy ra./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.

// //