Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không nên quy định cứng nhắc

Quách Đồng - 10/05/2022 | 21:26 (GTM + 7)

Mặc dù chưa thể khẳng định mối liên hệ giữa chạy quá tốc độ với những vụ TNGT xảy ra liên tiếp trong khu vực đô thị Hà Nội thời gian gần đây, song nhìn vào thực trạng TNGT xảy ra tại các đô thị Hà Nội, TP. HCM trong quý I cho thấy, số người chết do TNGT đều tăng.

Điều đó cho thấy, việc nghiên cứu, rà soát để hạ tốc độ lưu thông tại một số tuyến đường có tình trạng giao thông phức tạp là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong quý 1/2022, tại TP. HCM, dù TNGT giảm mạnh cả về số vụ, số người bị thương, song số người chết lại tăng (tăng 2 người chết, tăng 1,2%). Tình trạng này cũng xảy ra tương tự tại Hà Nội khi số vụ và số người thương do TNGT giảm, nhưng tăng tới 6 người chết (tăng 6,9%).

Ghi nhận sơ bộ cho thấy, tình hình TNGT tháng 4 đang có dấu hiệu gia tăng, nhất là khi việc mở cửa trở lại, nhu cầu đi lại gia tăng.

Đó là chưa kể những vụ TNGT gây chết người liên tiếp xảy ra trong khu vực đô thị những ngày đầu tháng 5 này, cá biệt có những ngày, tổng đài VOVGT nhận thông tin của 4 vụ TNGT, đều có người tử vong.

Điều đó cho thấy, thực tế tình hình giao thông tại các đô thị đang diễn biến rất phức tạp. Do vậy, không phải ngẫu nhiên, nhiều địa phương, trong đó có TP. HCM đã kiến nghị hạ tốc độ lưu thông trong đô thị để góp phần kiềm chế TNGT.

Trước đó, năm 2018, Cục CSGT đã kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh giảm tốc độ tối đa cho phép trong đô thị nhằm phòng ngừa TNGT.

Theo Cục CSGT, Thông tư 91/2015 (hiện nay là Thông tư 31/2019) quy định tốc độ tối đa cho phép trong khu vực đông dân cư đối với đường đôi có dải phân cách giữa, đường một chiều có 2 làn xe cơ giới trở lên là 60 km/h là chưa phù hợp; vì trên trên tuyến quốc lộ đi qua huyện, thị xã, thành phố chủ yếu đi vào khu đông dân cư, nhiều nút giao đồng mức, mật độ tham gia giao thông đông, nếu lưu thông với tốc độ này rất dễ xảy ra tai nạn.

Empty

Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đưa ra năm 2017 cũng cho thấy, vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây TNGT tại Việt Nam.

Và tình trạng này có thể được ngăn ngừa bằng cách cho xe di chuyển với tốc độ thấp hơn, bởi chỉ cần giảm 5% tốc độ trung bình có thể giảm được 30% số vụ TNGT chết người.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu này, Tổ chức Y tế thế giới tại VN đã kiến nghị điều chỉnh giảm tốc độ tối đa khu đô thị, khu đông dân cư, từ 60km/h hiện nay xuống còn 50km/h.

Mặc dù nhiều ý kiến lo ngại, việc giảm tốc độ tối đa sẽ làm giảm tốc độ lưu thông của phương tiện, gây thêm ùn tắc, song một nghiên cứu đã được công bố của Đại học Monash (Australia) cho thấy, việc giảm tốc độ giới hạn trong khu vực đô thị từ 60 km/h xuống 50 km/h có ảnh hưởng rất nhỏ tới thời gian đi lại của người dân nhưng đem lại rất nhiều lợi ích về ATGT với cộng đồng.

Do vậy, để giảm thiểu TNGT trong đô thị, hạn chế nguy cơ mất an toàn với các đối tượng tham gia giao thông yếu thế, chính quyền các đô thị cần sớm rà soát lại mạng lưới giao thông đô thị, phân loại chức năng của các tuyến đường đô thị, để bổ sung các giải pháp kiểm soát tốc độ tại những địa điểm, những tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, từ biển báo đến đèn tín hiệu, vạch kẻ đường…, nhất là tại các tuyến đường có nhiều nút giao, gần cổng bệnh viện, trường học…

Bên cạnh đó, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch covid, nhu cầu đi lại đã tăng đột biến, cùng với tình trạng gia tăng số lượng ô tô bình quân khoảng 10%/năm, nhất là tại các đô thị, càng đặt ra nhu cầu kiểm soát tốc độ để đảm bảo an toàn, nhất là những đối tượng tham gia giao thông yếu thế.

Ngoài ra, dù đều là khu vực đông dân cư, song đặc thù đường đô thị khác hẳn với các trục quốc lộ đi qua các trung tâm huyện, thị xã, kể cả về mật độ dân cư, điều kiện mặt đường, tần suất giao cắt… nên việc quy định giới hạn tốc độ như nhau là không phù hợp, chưa kể, khi qua các lối mở, thói quen của người điều khiển phương tiện dễ tăng tốc độ, cũng là yếu tố dễ dẫn tới TNGT.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //