Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khắc phục tình trạng sạt lở đê do tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo

Lê Tùng - 18/08/2022 | 14:51 (GTM + 7)

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, liên quan đến vấn đề sụt lở đê bao cồn khu vực huyện Kế Sách và Cù Lao Dung.

Mỗi lần tàu cao tốc chạy ngang là người dân sinh sống ở các cồn, cù lao lại lo lắng. Ảnh: vov.vn

Mỗi lần tàu cao tốc chạy ngang là người dân sinh sống ở các cồn, cù lao lại lo lắng. Ảnh: vov.vn

Theo Bộ GTVT, hồi đầu tháng 4/2022, Bộ nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến, tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo hoạt động trở lại gây sạt lở nghiêm trọng đê bao cồn, cuốn trôi ngư lưới cụ đánh bắt thủy sản của bà con ngư dân trong khu vực huyện Kế Sách và huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.

Các cử tri kiến nghị Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ (Bộ GTVT) thường xuyên kiểm tra và có giải pháp khắc phục, hạn chế sạt lở do hoạt động của Tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo gây ra.

Liên quan đến vấn đề trên, Bộ GTVT cho hay, thời gian qua, việc đưa tàu cao tốc vào hoạt động trên tuyến Cần Thơ - Côn Đảo đã tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân; đã góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương và bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

Vì vậy, việc duy trì hoạt động của tuyến tàu cao tốc từ Cần Thơ đến Côn Đảo trong thời gian tới là rất cần thiết.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng, Sở GTVT TP. Cần Thơ, các doanh nghiệp vận tải liên quan và chính quyền địa phương khẩn trương kiểm tra hoạt động của Tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo; đồng thời, đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở đê bao cồn, cuốn trôi ngư lưới cụ đánh bắt thủy sản của bà con ngư dân trong khu vực huyện Kế Sách và huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng như phản ánh.

Tàu cao tốc chạy tuyến Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo. Ảnh: VOV.vn

Tàu cao tốc chạy tuyến Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo. Ảnh: VOV.vn

Ngày 22/7 vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm tra, đánh giá hoạt động thực tế của Tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo và yêu cầu doanh nghiệp chủ động chạy thử tàu cao tốc qua khu vực huyện Kế Sách và huyện Cù Lao Dung và điều chỉnh tốc độ, hướng chạy tàu cho phù hợp để đảm bảo không gây ảnh hưởng, sạt lở đê bao cồn, cuốn trôi ngư lưới cụ đánh bắt thủy sản của bà con ngư dân.

Sau khi có kết quả chạy thử nghiệm tàu cao tốc, cần phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng do hoạt động của tàu cao tốc đối với tình trạng sạt lở đê bao và ngư cụ của người dân trên tuyến Cần Thơ - Côn Đảo, để hoàn thiện phương án, quy trình chạy tàu cao tốc cho phù hợp.

Doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi, chỉ đạo người lái tàu cao tốc, phải tuân thủ quy trình, phương án chạy tàu đảm bảo đúng tốc độ, đúng luồng tuyến, đặc biệt là khi qua khu vực dễ gây sạt lở bao cồn và hư hỏng tài sản, ngư cụ của người dân.

Cùng với đó, khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Sóc Trăng thực hiện cắm mốc quan trắc, theo dõi tại các vị trí xung yếu nhằm thu thập số liệu phục vụ việc phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng của tàu cao tốc đối với đê bao cồn, tài sản, ngư cụ của người dân để có giải pháp xử lý, khắc phục.

Ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam (Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ) phối hợp với Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng và chính quyền địa phương thường xuyên, định kỳ thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động đối với tàu cao tốc đảm bảo chạy đúng tốc độ, đúng luồng trên tuyến Cần Thơ - Côn Đảo.

Và xử lý nghiêm đối với doanh nghiệp vận tải để tàu cao tốc hoạt động vi phạm qui định gây sạt lở đê bao cồn, cũng như hư hỏng tải sản của bà con ngư dân.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //