Mới đây, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn đã ký văn bản khẳng định Công ty IPP Air Cargo đảm bảo đáp ứng các điều kiện để cấp phép bay theo quy định.
Nội dung văn bản nêu rõ, trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung đang thích ứng với trạng thái bình thường mới, việc thành lập mới hãng hàng không chuyên chở hàng hóa của Việt Nam là phù hợp.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trên cơ sở hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, hàng hoá kèm theo các báo cáo, tài liệu pháp lý cập nhật, bổ sung bản chính của cơ quan có thẩm quyền hoặc có công chứng trong vòng 6 tháng của Công ty IPP Air Cargo, Cục đã kiểm tra, rà soát theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Thông tin thêm, IPP Air Cargo đã ký với Boeing biên bản ghi nhớ mua 10 tàu bay B777F để phục vụ kế hoạch lâu dài. Doanh nghiệp này cũng đã ký ý định thư (LOI) với BBAM (Công ty cho thuê máy bay có trụ sở tại San Francisco, Mỹ) về việc thuê 4 tàu bay B737- 800BCF, trong đó 1 tàu bay đã hoàn tất việc chuyển đổi cấu hình (khoang chở hàng, sơn tàu bay theo logo đã đăng ký) để sẵn sàng khai thác theo phương án đã báo cáo sau khi được cấp Giấy phép.
Tất cả các tàu bay đáp ứng yêu cầu về tuổi tàu bay theo quy định tại Nghị định 89/2019 để sẵn sàng nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận việc thuê tàu bay theo quy định.
Về vốn tối thiểu, hiện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Kỳ Đồng xác nhận tình hình vẫn “đang phong tỏa” của Công ty IPP Air Cargo đối với số tiền 300 tỷ liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa (đã phong toả từ ngày 2/6/2021 cho đến nay).
Như vậy, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định IPP Air Cargo vẫn đáp ứng điều kiện về vốn tối thiểu theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 89/2019 của Chính phủ.
Thêm vào đó, IPP Air Cargo cũng đã bổ sung các tài liệu về các doanh nghiệp liên quan (đăng ký kinh doanh), cá nhân liên quan (Căn cước công dân, hộ chiếu Việt Nam, nước ngoài) có công chứng trong vòng 6 tháng trở lại đây, đáp ứng quy định về quốc tịch nhà đầu tư nêu tại Nghị định số 89. Toàn bộ cổ đông (là cá nhân), người đại diện cổ đông (là doanh nghiệp) đều có ít nhất 1 quốc tịch là quốc tịch Việt Nam.
“Tính đến thời điểm hiện tại, bộ Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty IPP Air Cargo vẫn đảm bảo đáp ứng các điều kiện để cấp Giấy phép quy định tại Nghị định số 89 của Chính phủ”, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.
Được biết, Dự án lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.
Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng; đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.
Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.
Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.
Tối 26/11, tỉnh Đắk Lắk họp với các ngành và tất cả các xã phường vùng lũ phía Đông để chỉ đạo các nhiệm vụ khẩn cấp khắc phục sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, đồng thời ứng phó kịp thời với bão số 15 sắp tới.
Nhiều tháng qua, người dân lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Xiển (TP.HCM) phải bịt miệng, nheo mắt do ỗ nhiễm bụi trầm trọng. Không những thế, bụi còn “tấn công” vào nhà dân sống 2 bên tuyến đường này khiến họ rất khổ sở.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ mở ra một cơ hội tốt để phát triển các đô thị giao thông, hay còn gọi là TOD. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, nếu không sớm có những tiêu chí hạ tầng, quy hoạch cho loại hình đô thị này, chúng ta có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội.