Năm 2023, có 6 dự án nâng cấp hạ tầng đường sắt dự kiến khởi công xây lắp với tổng vốn hơn 7.400 tỷ đồng.
Đầu tư 7.400 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng đường sắt trong năm 2023. Ảnh minh hoạ: TTXVN
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, năm 2023 sẽ khởi công 5 dự án hạ tầng đường sắt nhóm B, nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, vốn ODA của Hàn Quốc.
Trong đó có 3 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh tại 3 đoạn: Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn, thời gian dự kiến thực hiện trong 3 năm, giai đoạn 2022-2025.
Mục tiêu các dự án là nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh.
Vì vậy, 3 dự án này có thể coi là bước đầu tư tiếp theo của 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 (gói 7.000 tỷ đồng), nhằm phát huy hiệu quả đầu tư hơn nữa trên toàn tuyến.
Cụ thể, Dự án Nha Trang - Sài Gòn có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỷ đồng, trên chiều dài khoảng 411km, vừa được khởi công ngày 26/1/2023. Hai dự án còn lại là Dự án Hà Nội - Vinh có tổng mức đầu tư khoảng 811 tỷ đồng, trên tổng chiều dài dự án khoảng 319,202km; Dự án Vinh - Nha Trang có tổng mức đầu tư khoảng 1.189,9 tỷ đồng, trên tổng chiều dài khoảng 995,728km, dự kiến sẽ khởi công trong quý I/2023.
Hai dự án nhóm B khác là Dự án Cải tạo các ga đường sắt phía Bắc và Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống). Dự án ga có tổng mức đầu tư dự kiến 476 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự án thực hiện cải tạo nâng cấp 3 ga hành khách và 4 ga hàng hóa, dự kiến khởi công trong quý I/2023.
Dự án cầu đường sắt Đuống có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.848 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước trung hạn 2021-2025. Dự án thực hiện nâng tĩnh không thông thuyền cầu, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc.
Dự kiến sẽ khởi công xây lắp vào giữa năm 2023.Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, 5 dự án nhóm B này có thể coi là các dự án động lực trong giai đoạn 2021-2025, tạo động lực cho kỳ trung hạn sau.
Cùng với đó, Ban Quản lý dự án đường sắt cũng đang thực hiện đầu tư Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh, mục tiêu đảm bảo an toàn, rút ngắn thời gian chạy tàu và nâng cao năng lực, chất lượng vận tải qua khu vực đèo trên chiều dài gần 7km.
Tổng mức đầu tư dự kiến 2.010,7 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA từ quỹ EDCF (Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc) của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Hiện Ban đang hoàn tất các thủ tục, tiến tới ký hợp đồng xây lắp và dự kiến triển khai thi công các gói thầu XL-01, XL-02 vào quý III/2023./.
Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi đang thu hút nhiều sự quan tâm của chuyên gia và người lao động. Nhiều ý kiến cho rằng, các đề xuất cần giải quyết được những vấn đề bất cập trong đời sống hiện nay. Có như vậy, mới đáp ứng được nguyện vọng của người dân và mang tính “bền vững”.
Chỉ sau hơn ba tháng thành lập, các bạn trẻ thuộc nhóm tình nguyện “Hà Nội Xanh” đã có mặt tại nhiều khu vực lòng sông, kênh mương ô nhiễm nghiêm trọng trên địa bàn thành phố Hà Nội để ngâm mình thu dọn rác - một hoạt động mà khi trông thấy nó, nhiều người đã không khỏi rùng mình.
Sau hơn 2 tháng cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT trên toàn quốc xử lý hơn 80.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 4.000 ô tô và gần 76.000 mô tô, xe máy. Đáng chú ý, không ít chủ phương tiện, nhất là mô tô, xe gắn máy bỏ phương tiện, không chấp hành quyết định xử phạt.
Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM trong năm 2022 lực lượng CSGT đã xử lý khoảng 55.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chiếm khoảng 25% số trường hợp vi phạm bị xử lý.
Bộ GTVT dự kiến từ quý 2 hoặc quý 3 năm 2023 sẽ điều chỉnh khung giá dịch vụ hàng không. Thông tin này một lần nữa làm nóng câu chuyện trần giá vé máy bay. Liệu nên tăng trần hay bỏ hẳn trần giá vé? Điều gì sẽ tốt cho cả doanh nghiệp và hành khách?
Theo Trung tâm Nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng One Mount Real Estate, trong 5 năm qua, giá bán sơ cấp chung cư tại Hà Nội tăng bình quân 7% mỗi năm. Nhận định ra sao về thống kê này?