Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hoa giấy có phù hợp trồng ở dải phân cách đường trong đô thị?

Phóng viên - 09/11/2019 | 7:26 (GTM + 7)

Sau rất nhiều lần VOVGT phản ánh, thì hàng hoa giấy ở dải phân cách giữa trên đường Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã được cắt tỉa. Trước đó, gần 1 tháng liên tục, hoa giấy ngả ra đường, chiếm hết nửa làn đường ô tô.

Hoa giấy có phù hợp trồng ở dải phân cách đường trong đô thị?
Hoa giấy mọc um tùm, che khuất tầm nhìn phương tiện giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngày 2/11 vừa qua, sau rất nhiều lần VOVGT phản ánh, thì hàng hoa giấy ở dải phân cách giữa trên đường Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã được cắt tỉa. Nhưng trước đó, gần 1 tháng liên tục, tình trạng hoa giấy ngả ra đường, chiếm hết nửa làn đường ô tô, khiến nhiều thính giả bức xúc phản ánh: 

# Nó ra hết nữa đường, hết một nửa làn mép trái, đường đó nếu đi được là đi 3 làn ô tô, xe máy vẫn đi thoải mái, nhưng bây giờ chỉ được 2 làn rưỡi ô tô thôi, thành ra xe máy đi không được, ô tô đi không được thì xe máy phải đi lên vỉa hè.

# Dải phân cách thường không bao giờ có dải phân cách to mà đất lại không có nhiều để cây bám rễ sâu được và trồng ở giữa như vậy kể cả nó gió hướng nào nó đổ ra thì thực sự rất nguy hiểm.

# Dàn hoa giấy của các bạn ấy lâu ngày không cắt tỉa thì nó trùm ra phải đến 1 mét đến hơn 1 mét của lòng đường rồi. Mà các bạn ấy để nó gai góc, quệt qua thì xe ô tô không dám đi vào cái làn của mình được, toàn phải đi nửa làn nọ và làn kia.

Anh minh hoa

Đáng chú ý, theo khảo sát của phóng viên VOVGT, hoa giấy còn được trồng ở dải phân cách nhiều tuyến phố như Trần Duy Hưng, Đại lộ Thăng Long, đường Hoàng Diệu, Điện Biên Phủ, Trần Phú, đường Võ Nguyễn Giáp... gây khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Nhiều người không khỏi băn khoăn, hoa giấy có phù hợp để trồng ở đường đô thị?

Trả lời câu hỏi này, Bà Phạm Kim Thu, Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, cây hoa giấy là chủng loại cây trồng trong đô thị và phù hợp với Quyết định 19 của UBND TP. Hà Nội bởi đó là loại cây khỏe, có nhiều hoa nên tạo được cảnh quan đô thị. Để tránh ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, việc cắt tỉa phải được tiến hành thường xuyên, hàng tháng, thậm chí hàng tuần, và thực hiện vào ban đêm nếu tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông cao: "Thực ra cây hoa giấy rất phù hợp, bởi bản chất nó là cây leo, nó sinh trưởng không phải dưới tầng thấp mà trên tầng cao, khi mình duy tu và làm giàn cho cây bám lên thì nó sẽ trên tầng cao và hoàn toàn không ảnh hưởng đến giao thông."

TS Phạm Anh Tuấn, Bộ môn Kiến trúc cảnh quan, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cũng cho rằng, cây hoa giấy dễ phát triển trong điều kiện ít đất nên được phép trồng trong đô thị để trang trí cho đường phố. Nhưng do đặc tính phát triển nhanh, nên hoa giấy cần được chăm sóc, cắt tỉa liên tục:

"Thực tế với đường phố thì hoa giấy là cây tốt, ra hoa mà lại không phải chăm sóc. Tất nhiên một trong những tiêu chí trông cây đường phố là phải an toàn thì cái đấy là phải giải pháp kỹ thuật như thế nào để khống chế cây phát triển hoặc có định hướng."

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý cây xanh trên địa bàn Hà Nội cho biết, với các dự án trồng cây xanh trên địa bàn Hà Nội, sau khi được các quận thực hiện sẽ bàn giao về Thành phố, sau đó Sở Xây dựng Hà Nội sẽ giao cho các đơn vị có chức năng chăm sóc, duy tu, nếu đơn vị nào chậm trễ trong việc cắt tỉa, chăm sóc, Thành phố sẽ căn cứ vào hợp đồng để xử phạt:

"Các đơn vị được giao duy trì là phải cắt tỉa. Chúng tôi cũng mọt là thông qua thông tin báo chí hai là kiểm tra thực tế chúng tôi cũng yêu cầu họ thực hiện."

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, giàn hoa giấy trên đường Nguyễn Hoàng do Ban Quản lý dự án quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư và hiện chưa được bàn giao về Thành phố. Việc để hoa giấy chìa ra đường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông thuộc trách nhiệm của UBND quận Nam Từ Liêm.

Vị đại diện này cũng đề nghị quận Nam Từ Liêm sớm bàn giao các dự án trồng cây xanh trên địa bàn về Thành phố để quản lý, duy tu, duy trì một cách thống nhất./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //