Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hồ Búng Xáng (Cần Thơ) bao giờ mới hết nguy hiểm?

Phóng viên - 10/10/2020 | 7:58 (GTM + 7)

Công trình Hồ Búng Xáng sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Thế giới có tổng kinh phí hơn 200 tỉ đồng. Thế nhưng, đến nay, nơi đây vẫn còn là một công trình nham nhở, mất vệ sinh và là “cái bẫy tử thần” khi đã có 1 người thiệt mạng.

Công trình Hồ Búng Xáng vẫn còn là một công trình nham nhở, mất vệ sinh.

Công trình Hồ Búng Xáng (hẻm 51) thuộc 3 phường Hưng Lợi; Xuân Khánh; An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ là dự án Nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Thế giới có tổng kinh phí hơn 200 tỉ đồng.

Công trình được xây dựng để cải thiện vệ sinh môi trường, tăng lưu lượng dự trữ nước và góp phần cho công tác chống ngập trung tâm thành phố. Là điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao lý tưởng của cộng đồng… Thế nhưng đến nay nơi đây vẫn còn là một công trình nham nhở, mất vệ sinh và là “cái bẫy tử thần” khi đã có 1 người thiệt mạng.

Theo thiết kế thì hồ có mái kè, kè, lan can và đường đi bộ. Lối đi bộ có cốt 1,65m, đỉnh kè vị trí đặt lan can 1.95m, mặt đường nhựa cốt 2,2m. Nhưng kè thiết kế thấp hơn mặt đường, trong khi lưu lượng nước ra vào mỗi ngày trong hồ khá lớn, nên khi nước lên là ngập luôn bờ kè. Cộng với ý thức kém, nhiều người vức rác, khi nước rút là trên kè dơ bẩn, đọng rác gây mất mỹ quan.

Đi lại con đường này mỗi ngày, anh Huỳnh Thanh Hải - ngụ phường An Khánh thắc mắc: 

"Ai mà làm cái bờ nhìn kì quá, ít nhất phải cao ráo còn đằng này quá thấp, nước lên tràn vô rồi rong rêu, lục bình, rác bẩn đầy hết. Lần nào cũng vậy, người dân ra vệ sinh, còn mấy người trên phường lâu lâu xuống vệ sinh một lần".  

Đáng nói, đến nay mới chỉ có một nửa diện tích được làm lan can, phần còn lại vẫn chưa được đầu tư. Cũng tại vị trí này cách đây 1 năm, vào lúc 18h30 ngày 1/10/2019, do mực nước ngập sâu khu vực quanh hồ, một người phụ nữ 50 tuổi điều khiển xe máy BKS 65B1-011.76 đã không xác định được ranh giới giữa con đường và hồ nước nên rơi xuống hồ và tử vong.

Hiện trạng này vẫn kéo dài cả năm nay mà chưa có rào chắn cảnh báo, chẳng khác nào là “cái bẫy tử thần” giữa lòng đô thị. Một người dân sống gần khu vực hồ chờ đợi có lang cang trên bờ kè đến nỗi ngao ngán, cho biết:

"Bữa cô kia chết thì mấy ngày sau họ có vô căng dây, rồi cũng không được bao lâu. Mà bây giờ dưới hồ có lục bình chắc người ta cũng phân biệt được đâu là đường đâu là hồ.    

Công trình Hồ Búng Xáng là “cái bẫy tử thần” khi đã có 1 người thiệt mạng.

Tuy nhiên trả lời báo chí về những bất cập tại công trình này, đại diện Ban Quản lý dự án ODA TP.Cần Thơ ( chủ đầu tư) cho biết: Theo hồ sơ thiết kế, đoạn không có lang can là do ban quản lý dự án và nhà thầu tổ chức thi công đúng như thiết kế được duyệt. Trước phản ánh của dân, thành phố tiếp tục xem xét để đưa hạng mục lang can vào thiết kế trong thời gian tới theo đề xuất của các sở, ngành thành phố.

Một nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông khác cũng ngay trên tuyến đường này là không có đèn đường ban đêm và đèn giao thông. Trong khi đây là một trong những con đường nhộn nhịp và sầm uất của TP Cần Thơ, có rất nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê và cửa hiệu mua sắm nên đã thu hút rất nhiều người dân đến đây.

 Anh Hải bức xúc cho biết:

"Trời ơi, chỗ này nguy hiểm chết người, không ai đi đứng, vui chơi gì được hết. Theo tôi là phải có lan can, nhưng mà bỏ phế mấy năm nay. Từ hồi khởi công tới giờ không hề có đèn đường".

Một nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông khác cũng ngay trên tuyến đường này là không có đèn đường ban đêm và đèn giao thông.

Hiện tại, cả khu vực Hồ Búng Xáng chỉ có thể trông chờ vào giải pháp tạm thời của ngành giao thông vận tải để bảo đảm an toàn cho người dân trước những đợt triều cường sắp tới.

Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết, trước mắt sẽ phối hợp với Đài khí tượng thủy văn đưa ra cảnh báo về thời điểm triều cường dâng cao để người dân chủ động được sinh hoạt cũng như tham gia giao thông. Tiếp đó sẽ đôn đốc các đơn vị liên quan tiến hành lắp đặt hệ thống biển cảnh báo và đèn chiếu sáng quanh khu vực hồ Búng Xáng.

"Ở đây mình chỉ cần báo mực nước lũ thì người ta sẽ ra quân rào chắn lại toàn bộ vị trí nguy hiểm. Lắp đặt hệ thống biển cảnh báo, đèn chiếu sáng, bằng hệ thống dây và biển cánh báo người dân sẽ nhận biết ra".

Công trình thi công lỡ dở, người dân sống quanh vẫn nơm nớp lo sợ. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, rất mong cơ quan chức năng địa phương cần sớm đưa ra những giải pháp căn cơ để nhanh chóng hoàn thiện dự án thi công bờ kè Bún Xáng, tránh lập lại những vụ tai nạn đáng tiếc khi miền Tây bước vào mùa mưa bão, triều cường dâng cao.

Tags:
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

// //