Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiểu đúng về tín dụng tiêu dùng để có lựa chọn thông minh (Bài 1)

Như Ngọc - Thùy Linh - 19/10/2022 | 22:03 (GTM + 7)

Sự phát triển của tài chính tiêu dùng đang mang lại những hiệu ứng tích cực đối với nền kinh tế.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, hoạt động, thương hiệu của các công ty tài chính tiêu dùng được NHNN cấp phép lại đang bị hiểu nhầm, đánh đồng với các công ty tài chính mạo danh.

Cần làm gì để đảm bảo kênh dẫn vốn này cho người dân?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không nằm ngoài xu thế ở các nước trên thế giới, những năm qua, tài chính tiêu dùng tại nước ta tăng trưởng cả về quy mô, tốc độ và mang lại hiệu ứng tích cực với nền kinh tế. Trong 5 năm gần đây, tín dụng tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm.

Tính đến ngày 30/9, dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính tiêu dùng đạt khoảng 145.000 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cuối năm 2021, chiếm gần 6% dư nợ cho vay tiêu dùng của hệ thống và chiếm 1,3% dư nợ toàn nền kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Viện trưởng Viện chiến lược NH nhận định vai trò của công ty tài chính tiêu dùng ở VN không hề nhỏ:

"Các công ty tài chính tiêu dùng đã giúp cho phần lớn người dân chưa đủ điều kiện vay NHTM, đặc biệt những người ở vùng sâu vùng xa, người yếu thế tiếp cận được với nguồn tài chính hợp lý, góp phần đẩy lùi tín dụng đen và phát triển đa dạng cơ cấu hệ thống tài chính VN và phát triển hệ thống an toàn, lành mạnh, bền vững".

Tuy nhiên, dù đang tích cực giúp người dân tiếp cận được các nguồn vốn chính thức, qua đó góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tín dụng đen, nhưng hoạt động/thương hiệu của các công ty tài chính tiêu dùng được NHNN cấp phép lại đang bị hiểu nhầm/đánh đồng với các công ty tài chính mạo danh, không hoạt động theo Luật Các Tổ chức tín dụng hay những quy định pháp luật ngân hàng khác.

Theo ông Đào Minh Tú, Phó GĐ thường trực NHNN, hiện nay cả nước chỉ có 16 công ty tài chính được NHNN cấp phép hoạt động với 17 chi nhánh, 41 văn phòng đại diện và 74.337 điểm giới thiệu dịch vụ, phục vụ khoảng 30 triệu khách hàng trên toàn quốc:

"Có nhiều công ty được thành lập theo quy định cấp GPKD của các chính quyền địa phương. Tên là công ty tài chính nhưng không phải là các công ty tài chính được phép hoạt động tiền tệ ngân hàng và không phải NHNN cấp phép. Nhưng cũng tham gia cho vay như qua app, trên mạng và để lại nhiều hệ luỵ, làm giảm uy tín của các công ty tài chính tiêu dùng chính thức".

Dưới góc độ an ninh, Trung tá Đỗ Minh Phương, Phó Trưởng phòng Trọng án, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) cho biết, gần đây xuất hiện nhiều ứng dụng không rõ nguồn gốc về đơn vị chủ quản có biểu hiện hoạt động tín dụng đen.

Các ứng dụng này thường xuyên thay đổi tên hoặc để ẩn thông tin nhằm tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng. Khi khách hàng cài đặt ứng dụng vay và để lại thông tin cá nhân, sẽ có đối tượng liên hệ, mời chào vay tiền và cài đặt các ứng dụng vay khác:

"Có những đối tượng mạo danh tín dụng tiêu dùng đưa ra mức lãi suất có thể thấp nhưng phí và tiền phạt cao, người dân cần nắm rõ để biết mức phải trả vượt quá quy định không. Ví dụ, qua vài vụ án gần đây, trên trang web, các đối tượng thường công bố lãi suất từ 20% trở xuống nhưng khi đã vay sẽ phát sinh nhiều khoản phí tư vấn, giải ngân, phạt nợ quá hạn… rất cao, khiến lãi mẹ đẻ lãi con, có trường hợp hàng nghìn phần trăm/năm".

Empty

Ở góc độ DN, Phó TGĐ Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng VN Thịnh Vượng SMBC Nguyễn Thành Phúc cho biết, thời gian qua, dù đang tích cực giúp người dân tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng chính thức, tuy nhiên hoạt động kinh doanh của Cty nói riêng và các công ty tài chính nói chung lại bị hiểu nhầm là tín dụng đen:

"Nhiều khách hàng muốn vay công ty tài chính chính thống qua app nhưng không thể phân biệt và lựa chọn app cho vay uy tín; ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng của vty. Khi đối tượng xấu cho vay, sau đó lại xưng danh công ty tài chính đòi nợ bằng hành vi thiếu chuẩn mực khiến người dân lo sợ mất lòng tin, không dám lựa chọn vay vốn từ các công ty tài chính".

Vậy đâu là chỉ dấu để nhận biết công ty tài chính là các tổ chức tín dụng hoạt động theo các quy định pháp luật về ngân hàng với các loại hình công ty tài chính mạo danh?

Các ngành chức năng sẽ có biện pháp nào để bảo vệ quyền lợi của các tổ chức tín dụng và người dân trong việc tiếp cận tín dụng tiêu dùng? 

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //