Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hệ sinh thái giao thông công cộng (Bài 4): Xây dựng hệ sinh thái, bắt đầu từ đâu?

Phóng viên - 14/07/2018 | 8:00 (GTM + 7)

VOVGT- Tại Việt Nam, việc xây dựng và hình thành hệ sinh thái giao thông công cộng, còn gọi là hệ thống GTCC thân thiện với môi trường là không thể chậm trễ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các chuyên gia đều cho rằng, để xây dựng hệ thống GTCC thân thiện với môi trường, cần bắt nguồn từ việc điều chỉnh kip thời Quy hoạch GTVT tại các đô thị như Hà Nội và TP. HCM, trong đó phải đảm bảo nguyên tắc kết nối liên thông và đẩy mạnh vận tải hành khách công cộng làm tiền đề phát triển GTVT xanh. (Ảnh: Lao động thủ đô)

Đề cập nguyên tắc xây dựng hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường, TS Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm giao thông đô thị, Viện chiến lược phát triển GTVT cho rằng, trước hết cần triển khai đồng bộ, đa dạng hoá loại hình phương tiện vận tải hành khách công cộng như metro, xe buýt, tramway…; phát triển phương tiện phương tiện vận tải hành khách công cộng sử dụng nhiên liệu sạch như: CNG, LPG, điện; phát triển xe đạp.

Đồng thời phải tiết kiệm thời gian đi lại thực tế thông qua các giải pháp giảm ùn tắc, cải tạo hạ tầng, ứng dụng giao thông thông minh. Cùng với đó, phải giảm chi phí đi lại, tăng độ an toàn khi tham gia giao thông đô thị… TS Phạm Hoài Chung nói:

"Tôi cho rằng chúng ta cần phải bắt đầu từ việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông đô thị tại các đô thị lớn một cách phù hợp, bởi vì hiện nay tiến độ các dự án giao thông đô thị đã thay đổi, như đường sắt đô thị thì tiến độ đã không phù hợp. Đối với các dự án trọng điểm này thì cần phải có giải pháp mạnh mẽ hơn để đáp ứng được tiến độ. Tiếp đó là đối với phương tiện tham gia giao thông đô thị thì cần nghiêm cấm và ban hành chế tài xử phạt mạnh, thu hồi thậm chí tiêu huỷ đối với phương tiện gây ô nhiễm môi trường."

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Trường đại học Công nghệ GTVT cho rằng, cần bắt đầu từ bài toán nghiên cứu quy hoạch tổng thể. Giống như hiện nay 2 dự án đường sắt đang triển khai ở Hà Nội, về mặt xây dựng kiến trúc vật lý của hệ thống đó không phải là vấn đề khó, nhưng khi triển khai xây dựng hệ thống đó mới nảy sinh rất nhiều vấn đề, đặc biệt là việc kết nối và tiếp cận giao thông cho người đi bộ. Bởi hiện nay các hệ thống chúng ta đang thiết kế chỉ quan tâm nhiều đến việc kết nối từ điểm này đến điểm khác mà bỏ quên vấn đề tiếp cận hoặc chưa đặt sự quan tâm đúng mức cho vấn đề tiếp cận:

"Vì thời gian hiện nay dành cho việc tiếp cận đầu cuối trong chuyến đi vận tải công cộng đang chiếm tỷ lệ khá cao, khoảng 50% tổng thời gian chuyến đi nên nếu chúng ta có cải thiện vấn đề kết nối, tăng vận tốc lên mà không cải thiện vấn đề tiếp cận thì tổng thời gian đi lại của chúng ta bằng vận tải công cộng cũng không cải thiện được nhiều."

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cũng cho rằng, để xây dựng hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường, trước hết phải dành lại vỉa hè cho người đi bộ. Theo ông Bình, khi nói đến giao thông công cộng chúng ta thường hiểu và hay hình dung là xe buýt, tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, nhưng để hành khách sử dụng được hệ thống giao thông công cộng, người ta luôn phải đi bộ:

"Nếu không đi bộ được thì người ta không muốn dùng giao thông công cộng. Cho nên dành lại vỉa hè cho người đi bộ là bước đầu tiên. Thứ 2, xác lập rõ mối quan hệ ưu tiên giữa giao thông công cộng và giao thông cá nhân. Ví dụ, ngoài đường BRT, lập thêm 6-7 tuyến đường ưu tiên cho xe buýt trong giờ cao điểm và những làn đường đó xe buýt có quyền ưu tiên, các xe khác không được đi vào trong giờ cao điểm. Thực thi triệt để việc đó khiến cho người ta rất khó đi lại bằng phương tiện cá nhân, khi đó người ta mới chuyển sang giao thông công cộng."

Các chuyên gia cũng cho rằng, một trong những vấn đề quan trọng để có được hệ thống giao thông công cộng tốt, thân thiện với môi trường, ngoài việc quy hoạch tổng thể tốt, có giải pháp kết nối đồng bộ tốt, chúng ta cần có cơ chế triển khai thực hiện nó thống nhất, nhuần nhuyễn, phối hợp được các đơn vị quản lý có liên quan, đặc biệt là 2 đơn vị đầu não gồm đơn vị quản lý tài nguyên đất và không gian đô thị và đơn vị quản lý hệ thống giao thông vận tải.

Thực tế ở các nước đều áp dụng mô hình tích hợp sử dụng đất và giao thông vận tải. Như vậy, khi không gian sử dụng đất, không gian ngầm, hạ tầng kỹ thuật ngầm xung đột với hệ thống giao thông vận tải thì việc xử lý các vấn đề gặp phải sẽ dễ thực hiện, tránh trường hợp như ở nước ta hiện nay, có những ý tưởng không thể triển khai được do ràng buộc và những vấn đề về phối hợp thực thi của các cơ quan liên quan còn yếu kém.

>>> Hệ sinh thái giao thông công cộng (Bài 2): Các chiến dịch vỉa hè vẫn chỉ là... chiến dịch

>>> Hệ sinh thái giao thông công cộng (Bài 3): Thiếu phương án kết nối các loại hình

>>> Hệ sinh thái giao thông công cộng (Bài 1): Khi các dự án Metro lỗi hẹn “kinh niên”

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.

// //