Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hậu COVID-19: Thiếu phi công trầm trọng

Thái Sơn - 19/05/2022 | 6:45 (GTM + 7)

Thời điểm này, nhiều hãng hàng không đang tăng tốc chương trình huấn luyện, thậm chí ‘nhòm ngó’ ra nước ngoài để tuyển dụng nhân sự. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình trạng thiếu hụt phi công hiện là vấn đề toàn cầu và khó có thể giải quyết trong ‘một sớm, một chiều’.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

“Ít nhất 27 chuyến bay đã bị hủy trong buổi sáng nay. Chúng tôi mệt mỏi vì chờ đợi nhưng dường như chẳng có ai chịu trách nhiệm”.

“Khi tôi hỏi các nhân viên ở quầy thủ tục vì sao chuyến bay của mình bị hủy, thì họ bảo rằng không hay biết gì về điều này”

Đó là chia sẻ của một số hành khách trong lúc chờ đợi các chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines. Cuối tháng 4 vừa qua, hàng chục nghìn người đã bị mắc kẹt tại các sân bay khi hàng loạt chuyến bay của Alaska Airlines bị hoãn, hủy vì thiếu phi công.

Đại diện hãng hàng không sau đó lên tiếng xin lỗi những ‘khách hàng thân thiết’, đồng thời thừa nhận, tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng khiến hãng gặp nhiều khó khăn, nhất là khi nhu cầu đi lại tăng đột biến thời gian gần đây.

Alaska Airlines cho biết, đã đạt mục tiêu tuyển dụng 200 phi công cho các chuyến bay chặng ngắn, nhưng mới chỉ thuê được một nửa trong tổng số 600 phi công dự định bổ sung cho các tuyến đường dài.

Alaska Airlines phải hoãn, hủy nhiều chuyến bay do thiếu hụt nhân sự

Alaska Airlines phải hoãn, hủy nhiều chuyến bay do thiếu hụt nhân sự

Thực tế, ‘cơn khát’ phi công không chỉ là vấn đề của riêng Alaska Airlines. Nhiều hãng hàng không Mỹ dự báo, mùa du lịch Hè sắp tới có thể mang lại lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt phi công khiến họ không thể tăng cường lịch bay giữa lúc nhu cầu đi lại bật dậy nhanh chóng.

Ông Scott Kirby, Giám đốc điều hành United Airlines bày tỏ: “Thiếu phi công đang là vấn đề thực sự nghiêm trọng. Hầu hết các hãng bay sẽ không thể thực hiện các kế hoạch tăng chuyến vì không có đủ số lượng phi công cần thiết, ít nhất là trong vòng 5 năm tới”

Làn sóng cắt giảm nhân sự trong thời kỳ hàng không suy thoái đầu năm 2020 khiến các hãng bay không kịp trở tay chuẩn bị trong giai đoạn phục hồi. Ông Ben Minicucci, Giám đốc điều hành Alaska Air Group cho rằng, đây sẽ là cản lực rất lớn đối với triển vọng tăng trưởng của ngành hàng không.

Theo các chuyên gia, tình trạng thiếu hụt phi công hiện là vấn đề toàn cầu và khó có thể giải quyết trong ‘một sớm, một chiều’ - Ảnh Nbc

Theo các chuyên gia, tình trạng thiếu hụt phi công hiện là vấn đề toàn cầu và khó có thể giải quyết trong ‘một sớm, một chiều’ - Ảnh Nbc

Theo Cục thống kê lao động Liên bang Mỹ, sau hơn 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, có hơn 10.000 phi công đã rời bỏ ngành hàng không. Trong vòng 8 năm tới, các hãng bay cần thuê trung bình 14.500 phi công mỗi năm, mới có thể đáp ứng nhu cầu đang ngày càng tăng cao.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, đây thực sự là con số ‘không tưởng’ bởi chẳng thể kiếm đâu được số lượng phi công nhiều như vậy.

Thực tế tại Trường dạy bay ATP (Airline Transport Pilot), lớn nhất nước Mỹ, mỗi học viên phải trải qua chương trình đào tạo kéo dài 7 tháng, với chi phí gần 92.000 USD, mới có được giấy phép ban đầu. Sau đó, phi công sẽ mất 18 tháng hoặc lâu hơn để tích lũy đủ số giờ bay cần thiết.

Ông Jonathan Maneval, Giám đốc điều hành công ty Dịch vụ hàng không Miami cho biết: “Tình trạng thiếu hụt phi công có nhiều nguyên nhân. Một phần do nghỉ hưu sớm, một phần do đại dịch Covid-19. Trong khi đó, việc đào tạo phi công mới lại tốn rất nhiều thời gian”

Theo ông Maneval, có một giải pháp ít tốn kém và ngắn hạn hơn, đó là gọi lại những phi công, bị buộc nghỉ hưu ở tuổi 65 theo quy định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), trở lại làm việc.

Ủng hộ quan điểm trên, ông Rich Siler, cựu phi công của Delta Airlines, người có 35 năm kinh nghiệm bay chia sẻ: “Chúng tôi buộc phải nghỉ hưu trong khi vẫn còn sức khỏe. Điều này thật phi lý”

Được biết, một số nhà lập pháp Mỹ có thể đang xem xét điều chỉnh nâng tuổi nghỉ hưu của phi công từ 65 lên 67. Trong khi chờ đợi quy định mới, thời điểm này, giải pháp được nhiều hãng hàng không đưa ra là tăng tốc chương trình huấn luyện để sớm có được lực lượng phi công cần thiết.

Tuy nhiên, mới đây American Airlines bị chính Hiệp hội phi công của hãng này kiện ra tòa vì ép phi công đi làm vào ngày nghỉ, để tham gia khóa huấn luyện giả lập cho phi công đường dài.

Trong khi đó, xoay sở với tình trạng thiếu phi công, một số hãng hàng không giá rẻ như Breeze Airways hay SkyWest đang phải ‘nhòm ngó’ ra các thị trường nước ngoài, đặc biệt là Australia, để tuyển dụng nhân sự.

Tại Việt Nam, đại diện hãng hàng không Vietravel Airlines mới đây cho biết, dự báo trong năm nay, nhân lực hàng không trong nước sẽ trở lại khan hiếm và xuất hiện hiện tượng cạnh tranh nguồn nhân lực, điều này sẽ tạo ra những khó khăn nhất định cho kế hoạch mở rộng đội ngũ chất lượng cao của hãng.

Vietravel Airlines thông tin, hãng đang tìm thêm phi công cho dòng Airbus A320, cùng số lượng lớn tiếp viên hàng không. Tương tự, Vietjet Air cũng đang thông báo tuyển cơ trưởng, cơ phó cho các dòng máy bay Airbus A320F và A330 đến hết năm nay. 

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //