Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hành khách cần lưu ý gì khi đến sân bay Nội Bài?

Phóng viên - 23/10/2021 | 10:13 (GTM + 7)

Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ GTVT chính thức cho phép tăng tần suất chuyến bay thương mại nội địa. Vậy hành khách cần lưu ý các vấn đề gì khi di chuyển bằng đường hàng không?

Theo, hành khách cần chuẩn bị đầy đủ, chính xác các giấy tờ theo quy định, tránh tình trạng khi đến sân bay phải khai lại, khai bổ sung, kéo dài thời gian làm thủ tục, nguy cơ chậm chuyến, ùn tắc cục bộ tại nhà ga.

Trước khi thực hiện chuyến bay, hành khách phải chuẩn bị giấy tờ tùy thân theo quy định; chuẩn bị giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy chứng nhận khỏi COVID-19 hoặc kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 còn hiệu lực.

Đồng thời, in và điền thông tin đầy đủ, chính xác trên bản cam kết phòng chống dịch COVID-19 theo mẫu được quy định tại Quyết định 1840 của Bộ GTVT và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in).

Và khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID, đo nhiệt độ trước khi khởi hành. Đặc biệt lưu ý, hành khách sẽ không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác...

Ngành hàng không cũng khuyến nghị hành khách nên làm thủ tục check-in online, hoặc sử dụng hệ thống kiosk check-in tại nhà ga để hạn chế tiếp xúc.

Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tại cửa ra, vào nhà ga hành khách T1, cảng bố trí máy đo thân nhiệt tự động và triển khai lực lượng an ninh hàng không trực kiểm soát hành khách vào nhà ga tại các vị trí này.

Trường hợp máy thân nhiệt cảnh báo nhiệt độ trên 37,5 độ C, nhân viên an ninh hàng không yêu cầu hành khách, nhân viên thực hiện đo lại 2 lần (giãn cách sau 5 phút). Nếu kết quả lần cuối vẫn trên 37,5 độ C thì sẽ bị từ chối làm thủ tục và được nhân viên an ninh hàng không phối hợp với trực y tế khẩn nguy để xử lý theo quy định phòng dịch hiện hành.

Tại quầy check-in, nhân viên phục vụ mặt đất, hãng hàng không sẽ kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy chứng nhận khỏi COVID-19, hoặc kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, bản cam kết phòng chống dịch COVID-19 và mã đặt chỗ chuyến bay.

Tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu và cửa ra tàu bay, cảng bố trí máy đo nhiệt độ hồng ngoại kết hợp với khử khuẩn tay, đảm bảo hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Hành khách lưu ý giữ khoảng cách an toàn, luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc trong suốt hành trình chuyến bay.

Sau khi thực hiện chuyến bay, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lưu ý, trong quá trình di chuyển từ cảng hàng không về nơi cư trú, lưu trú, hành khách phải luôn thực hiện "Thông điệp 5K", sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người.

Cùng đó, chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khoẻ và thực hiện theo quy định cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương. Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Về phía Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đã sẵn sàng đối chiếu với các quy định của Bộ Giao thông Vận tải, với thời gian dài chuẩn bị, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã đủ điều kiện và sẵn sàng phục vụ bay tăng chuyến.

Cảng đã cùng với các cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam -ACV và các hãng hàng không, các đơn vị trong dây chuyền phục vụ hành khách thực hiện chương trình “hành lang xanh” do ACV chủ trì, đảm bảo "xanh" từ quy trình, đến cơ sở hạ tầng, phương tiện và con người, với mục tiêu an toàn phòng chống dịch và phục vụ bay hiệu quả.

Cảng cũng đã ban hành phương án khai thác Nhà ga hành khách T1, Nhà ga hành khách T2 và công tác phòng chống dịch trong tình hình mới; thiết lập hệ thống phòng dịch theo luồng hành khách, đồng thời tăng cường áp dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát.

Bên cạnh đó, triển khai xét nghiệm kháng nguyên nhanh Sars-CoV-2 cho hành khách có yêu cầu và tầm soát ngẫu nhiên cho cán bộ, nhân viên; thần tốc truy vết F0 bằng hệ thống 2.000 camera lắp đặt tại Trung tâm Điều phối khai thác AOCC. Gần 99% cán bộ công nhân viên của cảng đã hoàn thành tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19, gần 95% hoàn thành tiêm mũi 2, sẵn sàng, yên tâm phục vụ hành khách.

Thêm vào đó, với chứng nhận AHA (Airport Health Accreditation) do Hội đồng Cảng hàng không quốc tế (ACI) cấp từ tháng 11/2020 và đang được cảng phối hợp với ACI rà soát, gia hạn đã xác nhận rằng, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài luôn ưu tiên về sức khỏe và sự an toàn của hành khách thông qua một loạt các biện pháp an toàn cụ thể để chống lại sự lây lan của dịch bệnh COVID- 19.

Trước đó, theo quy định của Bộ GTVT, từ 21/10 đến hết ngày 30/11/2021, đường bay Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, TP.HCM - Đà Nẵng và ngược lại sẽ được khai thác thác với tần suất không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều (từ 21/10/2021 đến 14/11/2021) và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều (từ 15/11/2021 đến 30/11/2021). Các đường bay khác sẽ được khai thác không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều.

Khách đi tàu bay cần đáp ứng một trong ba điều kiện: thứ nhất, có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay. Thứ hai, có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay. Thứ ba, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Riêng những hành khách đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng đang bị phong tỏa hoặc khách bay từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cần Thơ thì cần xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 còn hiệu lực…

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //