Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng quán tự phát bủa vây, rác thải vứt bừa không gian công cộng

Hà Kiều - 10/05/2022 | 8:29 (GTM + 7)

Dù thành phố Hà Nội nhiều lần ra quân lập lại trật tự đô thị nhưng hàng quán tự phát vẫn “bủa vây” không gian công cộng, kéo theo tình trạng xả thải bừa bãi nơi công viên, hồ nước gây ô nhiễm môi trường.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

'Sáng sớm ra đây thì kinh: nilon, cốc, túi các kiểu vứt xuống dưới hồ đấy. Khu này khu vui chơi mà hàng quán bán rác vứt bừa bãi, bên vệ sinh môi trường vất vả. Cong lưng vớt rác suốt ngày, từ sáng giờ vớt 2 lần rồi đấy. Đúng ra không cho bán nhưng họ cứ bán' - Sau mỗi lần khách tụ tập đêm khuya bên các hàng nước tự phát ven đường quanh hồ Xã Đàn, người dân phường Nam Đồng lại ngán ngẩm lắc đầu, vì sáng ra, rác lại ngập khu vực công cộng.

Người lớn phải tập thể dục và trẻ em đành phải vui chơi.. cạnh rác!

Rác trên mặt hồ Xã Đàn

Rác trên mặt hồ Xã Đàn

Chị Mai, nhân viên vệ sinh môi trường đã nhiều lần nhắc nhở dân cư và, khách ngồi cửa hàng ven hồ, nhưng không mấy hiệu quả: 'Sáng ngày ra công nhân làm rất vất vả. Mình làm hết giờ hành chính và về rồi thì người ta vứt ra đấy. Mình đến nói rất khó, người dân người ta chối'.

Nhân viên vệ sinh trên bờ quét dọn, nhân viên Công ty thoát nước vớt  rác hai lần từ sáng sớm, nhưng nhựa, hộp xốp, nilon… vẫn nổi lềnh phềnh một góc hồ.

Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận bên khu vực hồ Bảy Mẫu thuộc quận Hai Bà Trưng, hồ Hoàng Cầu, hồ Rùa – Định Công, tuyến đường xung quanh công viên Hòa Bình....

Ông Vinh, người dân thường xuyên tập thể dục ở khu vực hồ Bảy Mẫu cho biết, rác vứt bừa bãi trên các thảm cỏ, lối đi, hoặc ngay cạnh ghế đá công cộng: 'Chúng nó tụ tập 5-6 đứa ở đây ăn bim bim rác nó để túi nilon đứng lên đi ra tôi bảo “Ơ quên đổ à”. Ý thức quá kém. Nếu có bán hàng ban ngành thành phố phải quy hoạch rõ ràng, bẩn lần thứ nhất phạt, lần hai cho nghỉ. Phải ra cái luật thế chứ.

Rác xả bên hồ vườn hoa Ngọc Lâm

Rác xả bên hồ vườn hoa Ngọc Lâm

Tại Singapore, hành vi xả rác bừa bãi được ghi lại với cứ liệu chính xác về thời gian, địa điểm lần đầu tiên sẽ bị phạt tối đa là 1000 đôla Singapore, tái phạm bị phạt tăng lên 2000 đến 5000 đôla và phải lao động công ích.

Còn theo quy định của Việt Nam, vứt rác bừa bãi nơi công cộng có thể bị phạt hành chính từ 5 trăm nghìn đồng đến 4 triệu đồng. Nhưng thực tế, quy định rất khó áp dụng do thiếu lực lượng giám sát, thực thi.

Cùng với sự xuất hiện tràn lan của hàng quán tự phát quanh hồ nước, công viên, không gian công cộng cứ dẹp dần, còn rác thì cứ tràn tra.

Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, không nên coi đây là chuyện nhỏ, vì không chỉ mất mĩ quan, mà còn là chuyện môi trường, nghẽn đường ống gây ngập úng: Không chỉ là vấn đề xử lý nước ô nhiễm, mà còn là xử lý rác thải vì người dân thấy sông hồ tiện là họ vứt ra. Đây là những việc chúng ta nhìn thấy và cần giải quyết.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //